Tổng thống Trump có kế hoạch ngừng cấp quốc tịch dựa trên nơi sinh

Bất kỳ trẻ em nào sinh ra trên đất Mỹ sẽ tự động trở thành công dân Hoa Kỳ – chính sách lâu đời này đang nằm trong kế hoạch cải tổ của Tổng thống Donald Trump nhằm thay đổi chính sách nhập cư tại xứ sở cờ hoa.

11:00 31/10/2018

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Axios được công bố hôm thứ Ba (30/1), phóng viên đề cập: “Về vấn đề nhập cư, một số học giả pháp lý tin rằng ông có thể từ bỏ chế độ cấp quyền công dân cho trẻ em sinh ra tại Hoa Kỳ mà không cần thay đổi Hiến pháp”.

Ông Trump bổ sung: “Với sắc lệnh hành pháp”.

Phóng viên sau đó hỏi Tổng thống Trump rằng liệu ông có suy nghĩ sử dụng một sắc lệnh hành pháp để chấm dứt chế độ trao quốc tịch theo nơi sinh hay không.

Ông Trump trả lời: “Có. Người ta cứ luôn nói với tôi rằng ông cần phải sửa đổi hiến pháp [mới làm vậy được]. [Nhưng] bạn biết không? Bạn không cần [phải sửa đổi hiến pháp].”

Tổng thống Trump nói tiếp: “Chúng ta là quốc gia duy nhất trên thế giới mà một người [nước ngoài] có thể đến, sinh con và đứa trẻ tự nhiên trở thành công dân Hoa Kỳ, được hưởng tất cả những lợi ích từ đó, [chính sách này] kéo dài suốt 85 năm qua. Thật là nực cười. Thật là vô lý, và điều đó phải chấm dứt”.

Axios hỏi liệu Tổng thống Trump có tìm kiếm lời khuyên về việc thực hiện hành động đó hay không. Tổng thống cho biết ông đã làm như vậy, việc đó đang “trong quá trình” và rằng “nó sẽ xảy ra.”

Theo Western Journal, Tổng thống Trump có vẻ ngạc nhiên và ấn tượng khi thấy phóng viên biết ông đang có ý định ký lệnh hành pháp để chấm dứt chính sách cấp quyền công dân theo nơi sinh.

Nếu Tổng thống ký sắc lệnh hành pháp như vậy, đó sẽ là lập trường cứng rắn nhất mà ông từng đưa ra về vấn đề nhập cư kể từ khi nhậm chức, theo Western Journal.

Việc cấp quyền công dân và quốc tịch cho con cái người nước ngoài sinh ra tại Mỹ được dựa theo Tu chánh án 14 trong hiến pháp Hoa Kỳ. Nhiều học giả pháp lý cho rằng sự thay đổi này đòi hỏi phải sửa đổi hiến pháp. Nhưng một số người thuộc trường phái bảo thủ cho rằng tu chánh án hiện tại của hiến pháp vẫn có không gia để thực thi động thái này, theo Fox News.

Nếu Tổng thống Trump thực hiện động thái này, ông sẽ đối mặt với những thách thức từ tòa án và chưa rõ liệu ông có thể thắng thế hay không.

Trên thực tế, chính sách cấp quyền công dân cho trẻ sinh ra tại Mỹ tạo điều kiện cho hiện tượng người nước ngoài cố tình tới Mỹ để sinh con và di cư theo chuỗi, theo Fox News

Thu Phương

Tags:
Mỹ có thể áp thuế toàn bộ hàng Trung Quốc đầu tháng 12

Mỹ có thể áp thuế toàn bộ hàng Trung Quốc đầu tháng 12

Nếu các cuộc nói chuyện tháng tới giữa hai bên không xoa dịu được căng thẳng, Mỹ có thể tuyên bố áp thêm thuế.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất