Tổng thống Trump công bố chiến lược mới tại Afghanistan: Tăng quân, chiến đấu để giành chiến thắng!

Tổng thống Mỹ Donald Trump tối ngày 21/8 đã có bài phát biểu về chiến lược mới của Mỹ tại Afghanistan, trong đó ông tuyên bố sẽ tăng số lượng binh sĩ tại đây và thề sẽ “chiến đấu để giành chiến thắng”.

08:30 23/08/2017

Phát biểu tại căn cứ quân sự Myer-Henderson Hall, bang Virginia (Mỹ), Tổng thống Trump cho biết cách tiếp cận của ông là nhằm ngăn chặn Afghanistan trở thành một nơi ẩn náu an toàn cho lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) để làm bàn đạp tấn công nước Mỹ.

phát biểu tại căn cứ quân sự Myer-Henderson Hall. Ảnh: WP

Theo đó, ông khẳng định sẽ không rút quân về nước như người tiền nhiệm Barach Obama đã từng làm, mà sẽ tiếp tục cuộc chiến lâu dài ở Afghanistan và điều thêm binh lính tới đây.

Tổng thống Trump nói rằng kẻ thù của Mỹ ở Afghanistan “cần biết rằng họ không có nơi nào để ẩn náu – rằng không có nơi nào vượt qua tầm với của quân đội Mỹ”.

“Quân đội của chúng ta sẽ chiến đấu để giành chiến thắng”, ông nói trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp.

Tổng thống Trump không nêu cụ thể Mỹ sẽ bổ sung bao nhiêu binh sĩ đến Afghanistan, nhưng các quan chức của Mỹ cho biết ông đã nhất trí với kế hoạch của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis là điều thêm khoảng 4.000 quân tới Afghanistan để tham gia cùng khoảng 8.400 binh sĩ hiện nay tại đây.

Ông cũng cho biết thêm sự hỗ trợ của Mỹ tại Afghanistan là không giới hạn thời gian, nhưng Mỹ sẽ chỉ tiêu diệt những kẻ khủng bố mà không tham gia vào “xây dựng đất nước”, một cách làm mà ông cáo buộc những người tiền nhiệm của mình đã phải tốn kém số tiền khổng lồ.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump từng tỏ ý nghi ngờ cuộc chiến tại Afghanistan với lý do Mỹ phải tốn quá nhiều sinh mạng và tiền bạc. Tuy nhiên, trong bài phát biểu này, ông cho biết các cố vấn an ninh quốc gia đã thuyết phục ông tăng cường sức mạnh quân sự tại Afghanistan nhằm ngăn chặn nguy cơ lực lượng Taliban lật đổ chính phủ do Mỹ hậu thuẫn.

Tổng thống Trump cho biết ông không khuyến khích Afghanistan áp dụng hình thức dân chủ và thể chế phương Tây, mà chỉ muốn đảm bảo Afghanistan không trở thành nơi ẩn náu của các tay súng Hồi giáo cực đoan.

Tags:
Mỹ dừng hoạt động mọi hạm đội sau vụ đâm tàu chở dầu

Mỹ dừng hoạt động mọi hạm đội sau vụ đâm tàu chở dầu

Hải quân Mỹ hôm nay thông báo "dừng hoạt động" trên phạm vi thế giới để đánh giá lại các hạm đội.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất