Tổng thống Trump đọc lời cầu nguyện ý nghĩa nhân 75 năm D-Day

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại khốc liệt Mỹ – Trung, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đọc một lời cầu nguyện kỷ niệm cuộc đổ bộ Normandy, điều này đã thu hút sự chú ý đặc biệt của giới truyền thông.

21:00 09/06/2019

Ngày 06/6, kỷ niệm 75 năm ngày đổ bộ Normandy (D-Day) trong Thế chiến thứ 2. Cuộc đổ bộ là bước ngoặt xoay chuyển tình hình chiến trường châu Âu. Các đồng minh do Mỹ, Anh và Pháp lãnh đạo cuối cùng đã đánh bại các quốc gia phe phát-xít đứng đầu là Đức quốc xã.

Chính nghĩa đã đánh bại tà ác, lập lại hòa bình cho nhân loại.

75 năm sau, Tổng thống Trump đã có bài phát biểu tại lễ kỷ niệm cuộc đổ bộ Normandy, đặc biệt là đọc trích đoạn lời cầu nguyện của Tổng thống Franklin D. Roosevelt, điều này đã được giới truyền thông đặc biệt chú ý. Trọng điểm của lời cầu nguyện như sau:

“Thưa Chúa toàn năng, hôm nay những người con trai của chúng con, niềm tự hào của đất nước này, đang bắt đầu một nỗ lực lớn lao, một cuộc đấu tranh để bảo vệ nền Cộng hòa, tín ngưỡng và nền văn minh của chúng con, để những người đang chịu khổ chịu nạn giành lại được tự do”.

“Họ cần Ngài ban phước, bởi vì kẻ thù rất mạnh, chúng có thể đẩy lui quân đội của chúng con, nhưng chúng con sẽ không ngừng dẫn quân trở lại. Chúng con biết rằng với ân sủng của Ngài, với chính nghĩa xuất quân, con em chúng con sẽ nhất định chiến thắng”.

“Lạy Chúa, ý chí của Ngài nhất định phải được hoàn thành, Amen”. Tổng thống Trump đã chọn vào ngày kỷ niệm cuộc đổ bộ Normandy đọc những lời cầu nguyện trước các nhà lãnh đạo thế giới, điều này đặc biệt thú vị. 

Thông điệp từ Tổng thống Trump

Theo các nhà quan sát, Tổng thống Trump đọc những lời cầu nguyện chiến tranh đã truyền đi hai thông điệp chính.

Thứ nhất, Tổng thống Trump đọc lời cầu nguyện, ngoài việc bày tỏ ký ức về chiến dịch Normandy, còn cho thế giới thấy rằng ông và Hoa Kỳ sùng tín đối với Thần. Ông quyết tâm bảo vệ tín ngưỡng truyền thống, đồng thời, ông cũng tuyên bố với thế giới rằng nếu Hoa Kỳ quyết định sử dụng quân đội thì về bản chất là chiến đầu vì Thần, chiến đấu vì chính nghĩa và hòa bình.

Thứ hai, cũng là điều gây chú ý nhất – là liệu có phải ông Trump dùng lời cầu nguyện này để nói trước với thế giới rằng, cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ được mở rộng sang lĩnh vực chiến tranh quân sự sau chiến tranh thương mại, chiến tranh khoa học và công nghệ và chiến tranh nhân quyền hay không?.

Trên thực tế, xem xét các động thái ​​gần đây của Mỹ và Trung Quốc, không khó để thấy rằng bố cục quân sự của hai bên đã có dấu hiệu báo trước từ rất sớm rồi.

Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Carlos Barria)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. (Ảnh: Carlos Barria)

Các hành động liên tiếp

Ngày 21/5, nhà lãnh đạo Bắc Kinh đã kiểm tra Học viện Bộ binh và nhấn mạnh rằng: “Tất cả các hoạt động của trường phải tập trung vào chiến đấu và chiến thắng”.

Ngày 22/5, nhóm tác chiến tàu sân bay Reagan rời Nhật Bản và thực hiện một nhiệm vụ tuần tra Biển Đông và Ấn Độ Dương. Cùng ngày, 2 tàu chiến Mỹ đi qua Eo biển Đài Loan từ nam ra bắc. Đây là lần thứ năm trong năm tàu Mỹ đi qua Eo biển.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Preble trong tấm ảnh tháng 3/3018, là một trong 2 con tàu được Hoa Kỳ cử tới Eo biển Đài Loan. (Ảnh: Reuters)

Ngày 25/5, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã có bài phát biểu tại Lễ tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point: “Gần như chắc chắn rằng, các bạn sẽ vì nước Mỹ chiến đấu trên chiến trường vào một lúc nào đó trong cuộc đời của bạn. Các bạn sẽ dẫn quân xung phong. Điều này nhất định sẽ xảy ra”.

Ông Pence đã nói rõ với các sĩ quan trẻ rằng: “Một số các bạn sẽ đến bán đảo Triều Tiên ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tác chiến vì Bắc Hàn vẫn còn ở đó để đe dọa hòa bình, và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) liên tục tăng cường quân sự chuẩn bị cho chiến tranh, cũng đang thách thức sự hiện diện của chúng ta ở khu vực”.

Ngày 27/5, Tổng thống Trump tuyên bố rằng Nhật Bản sẽ mua 105 máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ và sẽ trở thành đồng minh có nhiều máy bay chiến đấu F-35 nhất.

Ngày 28/5, ông Trump đã nhấn mạnh trong một bài phát biểu trước quân đội Mỹ tại căn cứ Yokosuka ở Nhật Bản, rằng: “Chính phủ của tôi cam kết đảm bảo rằng quân đội Mỹ sẽ luôn là số một thế giới, không ai sánh nổi”; “Không ai trên thế giới có thể xây dựng một lực lượng quân sự như chúng ta. Không có ai thậm chí có thể tiếp cận đến trình độ chúng ta. Các bạn đều biết rõ điều này hơn ai hết”.

Tags:
Trung Quốc lùi bước, Donald Trump thế thượng phong, toàn cầu sôi sục

Trung Quốc lùi bước, Donald Trump thế thượng phong, toàn cầu sôi sục

Thị trường tài chính toàn cầu biến động mạnh sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump giành ưu thế trong cuộc chiến thương mại. Chứng khoán và vàng tăng mạnh trở lại trong khi đồng USD lao dốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất