Tổng thống Trump gây tranh cãi khi đóng chương trình bảo hộ nhập cư Daca

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa có một động thái gây tranh cãi sau khi ra quyết định đóng Daca, một chương trình bảo hộ dân nhập cư trái phép khi còn nhỏ. Một số cuộc biểu tình phản đối đã xảy ra tại bang California.

10:00 07/09/2017

Chương trình Quyết Định Hoãn dành cho Trẻ em vào Hoa Kỳ (Daca) đã bị hủy bỏ hôm 5/9, trong một động thái có thể ảnh hưởng đến khoảng 800.000 người. Theo Viện Chính sách Nhập cư ở Washington, DC, năm 2016, có khoảng 11.000 người Việt có đủ điều kiện đăng ký vào chương trình Daca. Tuy nhiên, không có số liệu tỷ lệ người Việt nộp đơn vào chương trình này.

Vì trên tổng thể, số lượng người Việt đủ điều kiện cho Daca chỉ chiếm khoảng 1%. Hiện vẫn không rõ có bao nhiêu người Việt tại Hoa Kỳ thực sự bị ảnh hưởng. Những đương đơn bảo hộ dưới Daca hay còn gọi là “Dreamers”, chủ yếu là người Mỹ Latinh, đã có thể xin giấy phép làm việc và học tập theo chính sách Daca mà Cựu Tổng thống Barack Obama đưa ra cách đây 5 năm.

Một tấm áp phích giới thiệu chương trình tư vấn di trú Daca cho người Việt ở (California) vào năm 2016 (Ảnh: VIVO)

Ông Obama đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Trump và nói quyết định này “tàn nhẫn” và “sai lầm”. 

Từ tháng 6/2012, Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ thông báo những cá nhân nhất định đã nhập cư Hoa Kỳ khi còn bé và đáp ứng một số tiêu chuẩn có thể làm đơn xin vào chương trình Daca.

Hầu hết những người nộp đơn đăng ký Daca phải là những người đến Hoa Kỳ trước 16 tuổi, đã nhập cư vào Hoa Kỳ một cách không hợp pháp, dưới 31 tuổi vào ngày 15/6/2012, và cư trú tại Hoa Kỳ liên tục từ ngày 15/6 đến hiện tại, cùng một số điều kiện khác. 

Một tấm áp phích giới thiệu chương trình tư vấn di trú Daca cho người Việt ở San Jose (California) vào năm 2016 (Ảnh: VIVO)

Sau quyết định ngừng chương trình Daca của Tổng thống Trump, các đương đơn mới sẽ không được tiếp nhận kể từ 5/9/2017, Bộ trưởng An ninh Nội địa, bà Elaine Duke, cho biết.

Những người hiện tại có giấy phép làm việc từ Daca sẽ có thể giữ giấy phép cho đến khi hết hạn trong khi những người có giấy phép hết hạn trong vòng chưa đầy 6 tháng có thể gia hạn trước ngày 1/10 để gia hạn cho hai năm tới.

Trên Twitter, Tổng thống Donald Trump viết, “Quốc hội hiện nay có 6 tháng để hợp pháp hóa Daca. Nếu họ không thể, tôi sẽ xem xét lại vấn đề này!”.

Theo NTD

Tags:
Trump chấm dứt chương trình bảo vệ trẻ em nhập cư bất hợp pháp

Trump chấm dứt chương trình bảo vệ trẻ em nhập cư bất hợp pháp

Tổng thống Mỹ ngày 5/9 ra quyết định chấm dứt chương trình DACA, vốn bảo vệ quyền lợi cho những trẻ em từng nhập cư trái phép vào nước này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất