Tổng thống Trump giữ lời hứa: Mua hàng Mỹ, Thuê người Mỹ

Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp mới vào ngày cuối cùng của tháng 1 nhằm tiếp sức hơn nữa cho ngành sản xuất của Hoa Kỳ theo với “những nguyên tắc quan trọng” của ông là: Mua hàng Mỹ và Thuê người Mỹ (Buy American and Hire American).

09:30 13/02/2019

“Chúng ta muốn những con đường, những cây cầu, những tuyến đường sắt của Mỹ, và mọi thứ khác sẽ được xây dựng bằng sắt, thép Mỹ, bê tông Mỹ và bàn tay của người Mỹ”,  nói với các nhà sản xuất Hoa Kỳ trong phòng Oval của Nhà Trắng vào ngày 31/1.

“Bằng việc ký sắc lệnh hôm nay, chúng tôi tăng cường cam kết của chúng tôi đối với một sự thật thiết yếu: Điều quan trọng là nơi sản xuất, điều đó rất quan trọng.”

Tổng thống Donald Trump gặp gỡ các nhà sản xuất Mỹ và ký sắc lệnh tăng cường ưu tiên mua hàng Mỹ vào ngày 31 tháng 1 năm 2019, trong Phòng Bầu dục của . (Ảnh chính thức của )

Sắc lệnh mang tên “Tăng cường ưu tiên mua hàng Mỹ cho các dự án cơ sở hạ tầng”, chính sách này tiếp tục thực thi lời hứa của Tổng thống Trump về việc: Mua hàng Mỹ và Thuê người Mỹ.

Trong lĩnh vực sản xuất, có tới 288.000 việc làm được tạo ra vào năm 2018, đây là mức tăng việc làm hàng năm lớn nhất trong 20 năm qua, CNBC đưa tin. Năm 2017, con số này là 207 việc làm.

Những con số này trái ngược với dự đoán của cựu Tổng thống Barack Obama, người đã chế giễu lời hứa của ông Trump về việc mang lại việc làm cho lĩnh vực sản xuất của Hoa Kỳ. “Ông có cây đũa thần nào” để đưa việc làm trở lại, Obama đặt nghi vấn đối với ứng viên Tổng thống Trump trong một sự kiện của PBS, vào tháng 6 năm 2016.

Tổng thống Trump đã chứng minh rằng ông có một cây đũa thần khi số lượng việc làm đang bùng nổ tại Mỹ, không chỉ cho lĩnh vực sản xuất. 2,6 triệu việc làm được tạo ra vào năm 2018 và hơn 5 triệu việc làm đã được bổ sung vào kể từ khi ông Trump đắc cử.

“Các chính sách của ông Trump, cũng như sự kỳ vọng vào các chính sách của ông Trump, đã kích thích sự hồi sinh của ngành sản xuất”, ông Chuck Chuck DeVore, phó chủ tịch Sáng kiến Quốc gia tại Quỹ Chính sách công Texas, viết trên Forbes, ngày 16/10/2018.

“So sánh 21 tháng cuối cùng của chính quyền Obama với 21 tháng đầu tiên của [Tổng thống] Trump, có thể thấy thời Trump có số việc làm được bổ sung gấp hơn 10 lần so với thời Obama”, ông DeVore cho biết.

Minh Hòa

Tags:
Một người Mỹ gốc Việt lãnh 50 năm tù vì gi.ế.t cha con cô dâu

Một người Mỹ gốc Việt lãnh 50 năm tù vì gi.ế.t cha con cô dâu

Một người đàn ông gốc Việt thoát án t.ử trong vụ sá.t hại hai cha con cô dâu ở bang Louisiana cách đây hơn 20 năm vừa nhận hai tội danh g.i.ế.t người và bị tuyên phạt 50 năm t.ù.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất