Tổng thống Trump giúp tiết kiệm 5,8 tỷ USD tiền của người đóng thuế nhờ cải cách hành chính

Chi phí cho các hoạt động của các cơ quan trực thuộc chính phủ Mỹ đang giảm dần. Đây là một thành tựu mới trong kế hoạch cải cách hành chính của chính quyền Trump, theo Epoch Times.

11:00 19/08/2018

Các quy định mới được chính phủ liên bang thực hiện cho tới hết năm tài chính này sẽ tiết kiệm cho người nộp thuế ở Mỹ 5,8 tỷ USD, theo dữ liệu liên bang được thẩm tra bởi Diễn đàn hành động Mỹ (AAF).

Còn hai tháng nữa mới hết năm tài chính, tuy nhiên các cơ quan liên bang được dự báo là sẽ tiết kiệm được chi tiêu nhiều hơn các năm trước.

Kể từ năm 2005 khi AAF bắt đầu theo dõi dữ liệu về chi tiêu của các cơ quan chính phủ, 2018 là năm đầu tiên các quy định hành chính mới giúp người nộp thuế ở Mỹ tiết kiệm được một khoản tài chính đáng kể.

Tổng thống Trump đã ký một lệnh thay đổi quy trình hoạt động của các cơ quan chính phủ ngay sau khi nhậm chức vào năm 2017. Theo đó, tân chủ nhân Nhà Trắng đã chỉ đạo các cơ quan liên bang phải bỏ được hai quy định cũ mỗi khi đưa ra một quy định mới, nhằm giảm thiểu tối đa các quy định bất hợp lý của chính quyền cũ.

Chính quyền Trump cũng khoán ngân sách hoạt động cho các cơ quan chính phủ. Kết quả là các cơ quan liên bang đang trên đà đạt được gấp đôi chỉ tiêu tiết kiệm mà chính phủ Mỹ đề ra trong năm nay.

“Đó là một thành tựu khá lớn đạt được từ quy định khoán ngân sách hoạt động”, ông Dan Bosch, Giám đốc chính sách pháp lý tại AAF, nói với Epoch Times.

“Chúng tôi chưa thấy điều tương tự trước đây”, ông Bosch nói thêm. “Sẽ không đạt được điều này nếu tổng thống không có chỉ đạo sát sao các cơ quan chính phủ trong việc chi tiêu”.

Ông Bosch bày tỏ hy vọng rằng chính quyền Trump sẽ yêu cầu các cơ quan chính phủ tìm kiếm được các biện pháp tiết kiệm ngân sách tốt hơn nữa trong năm tài chính tới.

Chi tiết của các quy định mới về việc chi tiêu của các cơ quan chính phủ sẽ trở nên rõ ràng vào cuối mùa thu này.

Theo ông Bosch, việc loại bỏ các quy định không hợp lý của các cơ quan chính phủ có hai lợi ích.

“Bản thân các cơ quan không phải thực thi các quy định không cần thiết, và lại có thể tiết kiệm chi phí”, ông Bosch nói. “Đó là chính là nút thắt của vấn đề”.

Trong khi đó, việc loại bỏ các quy định bất hợp lý giúp các doanh nghiệp giảm được đáng kể gánh nặng của việc tuân thủ các quy định này. Hiện chưa có mô hình chính xác nào để tính tổng chi phí mà các doanh nghiệp phải bỏ ra cho việc thực hiện theo các quy định của chính phủ Hoa Kỳ, tuy nhiên, người ta có thể ước tính tổng chi phí nằm trong khoảng từ 500 tỷ đến 2 nghìn tỷ đô la.

“Nếu bạn mua sản phẩm của các doanh nghiệp không phải chi phí nhiều cho việc tuân thủ các quy định không cần thiết, thì giá thành sản phẩm mà bạn mua sẽ rẻ hơn”, ông Bosch nói.

Nhà Trắng cũng đã xóa bỏ các quy định thừa trên các lính vực khác. Chính quyền Trump cũng đã ban hành hướng dẫn thực hiện quy trình mới trong việc phê duyệt các dự án phát triển cơ sở hạ tầng.

Đến tháng 12/2017, các cơ quan liên bang đã cắt giảm 22 quy định cũ để thay vào đó một quy định mới. Vào thời điểm đó, Tổng thống Trump đã chỉ đạo chính phủ Mỹ tìm kiếm được nhiều khoản tiết kiệm hơn.

“Chúng ta đã loại bỏ các quy định bất hợp lý trong hàng thập kỷ để khởi động một giai đoạn mới của tăng trưởng, thịnh vượng và tự do”, ông Trump phát biểu vào thời điểm đó. “Tôi đang yêu cầu Nội các tìm và loại bỏ tất cả các quy định lỗi thời, bất hợp pháp và cực đoan”, ông Trump nói thêm.

Tags:
Người dân Mỹ bi quan hơn về lương, chứng khoán, giá nhà, thuế

Người dân Mỹ bi quan hơn về lương, chứng khoán, giá nhà, thuế

Cuộc khảo sát hàng tháng của Fed New York (Mỹ), được thực hiện trong tháng 7 vừa qua, về kỳ vọng của người tiêu dùng cho thấy cái nhìn bi quan hơn của người dân nước này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất