Tổng thống Trump hỏi vì sao Chủ tịch Hạ viện vẫn nhận lương khi chính phủ đóng cửa

Tổng thống Trump đặt câu hỏi với bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, rằng tại sao bà vẫn nhận lương của nhà nước, trong khi nhiều nhân viên liên bang lại không làm điều này, theo The BL.

22:30 16/01/2019

“Tại sao Nancy Pelosi nhận lương trong khi những người đang làm việc không được nhận?”

Giữ vai trò Chủ tịch Hạ viện, bà Pelosi thuộc đảng Dân chủ kiếm được 223.500 đô la mỗi năm, tuy nhiên bà không trả lời trực tiếp vào câu hỏi của ông Trump rằng liệu bà có nhận lương không trong thời gian chính phủ đóng cửa một phần. Thay vào đó, bà cáo buộc Tổng thống Trump là nguyên nhân khiến các nhân viên liên bang không được nhận lương vì chính phủ đóng cửa.

Donald Trump, vị nguyên thủ quyên tặng toàn bộ tiền lương tổng thống của ông, đã không chấp nhận thông qua dự luật ngân sách vốn đã bị đảng Dân chủ bác bỏ chi phí dành cho việc xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico. 

Bà Pelosi gọi bức tường này là “vô đạo đức”. Đáp lại bình luận này, ông Trump đặt câu hỏi khiến nhiều người tấm tắc: “Vậy thì tại sao các chính trị gia giàu có xây tường, hàng rào và cổng xung quanh nhà của họ?”. Ông giải thích: “Họ không xây dựng những bức tường vì họ ghét những người bên ngoài, mà vì họ yêu mến những người bên trong.

Ông Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên không nhận lương, mặc dù ông được trả 400.000 đô la mỗi năm, theo Forbes. Thực ra trên danh nghĩa ông vẫn nhận nhưng đều đem toàn bộ tiền lương của mình tặng cho các cơ quan chính phủ hoặc các tổ chức khác, ví dụ như ông tặng lương của mình cho Bộ Giao thông để đóng góp cho việc xây dựng cơ sở hạ tâng hay Bộ Y tế để chống lại bệnh dịch.

Tổng thống Trump nói rằng “hầu hết những người bị ảnh hưởng [do việc đóng cửa chính phủ] đều thuộc đảng Dân chủ”, và bày tỏ sự thông cảm với những nhân viên liên bang không nhận lương trong thời gian chính phủ đóng cửa.

Ông Trump nói tuần trước: “Tôi chắc chắn rằng những người đang nhận lương cuối cùng sẽ thay đổi. Mọi người đều hiểu một cách chính xác rằng điều gì đang diễn ra. Nhiều người sẽ không nhận lương, đa số trong đó đồng ý 100% với những gì tôi đang làm”.

Theo Fox Business Network, hơn 58 nghị sĩ Hạ viện và 13 nghị sĩ Thượng viện đã từ chối nhận 174.000 đô là mỗi năm, hoặc nói rằng họ nhận nhưng sẽ hiến tặng cho các quỹ từ thiện.

Các lãnh đạo nghị viện bên cạnh bà Pelosi cũng né tránh các câu hỏi về việc họ có nhận lương trong thời gian chính phủ ngừng hoạt động hay không. Lãnh đạo phe Dân chủ ở Hạ viện, ông Steny Hoyer, và ở Thượng viện, ông Whip Steve Scalise, cũng không tiết lộ kế hoạch có nhận tiền của chính phủ hay không trong khi cơ quan này đóng cửa một phần. Trong khi đó, theo NCB News, lãnh đạo phe Cộng hòa ở Hạ viện, ông Kevin McCarthy, sẽ từ chối nhận lương trong thời gian chính phủ Mỹ đóng cửa.

Hiểu Lam

Tags:
Báo Hong Kong lý giải làn sóng người Hàn Quốc đổ tới Việt Nam

Báo Hong Kong lý giải làn sóng người Hàn Quốc đổ tới Việt Nam

Biển đẹp, nhiều khách sạn 5 sao, nhiều chuyến bay, sự ưa thích văn hóa Hàn Quốc của người bản địa, là những yếu tố hút người Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất