Tổng thống Trump khác Bush, Trung Quốc không thể lặp lại sự việc ‘Thiên An Môn’ ở Hồng Kông

Ông Walter Lohman, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu châu Á của Quỹ Di sản nhận định trên NTD rằng khả năng Trung Quốc thực hiện một vụ như ở Thiên An Môn tại Hồng Kông là rất thấp.

21:30 25/08/2019

Lý giải cho điều này, chuyên gia Lohman bình luận Hồng Kông là một thành phố khác nhiều so với Bắc Kinh năm 1989, đồng thời Tổng thống Mỹ hiện tại là Donald Trump có quan điểm đối với Trung Quốc cứng rắn hơn nhiều so với cựu tổng thống Mỹ George H. W. Bush khi đó.

Gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ám chỉ họ sẵn sàng sử dụng vũ lực để dập tắt các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông. Điều này đã làm dấy lên những mối lo ngại trong cộng đồng quốc tế. Mọi người lo lắng Hồng Kông có thể trở thành một Quảng trường Thiên An Môn thứ hai, nơi mà cách đây 30 năm chính quyền của ĐCSTQ đã dùng xe tăng và quân đội để thảm sát các sinh viên biểu tình vì dân chủ, gây ra cái chết của ít nhất 10.000 người, theo một tài liệu mật của chính phủ Anh Quốc được công bố năm 2017.

Bên trái: Vương Đan đang nêu lên nguyện vọng của sinh viên trước báo giới tại Thiên An Môn năm 1989, bên phải: Người biểu tình Hồng Kông bày tỏ nguyện vọng mong muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump giúp đặc khu bảo vệ quyền dân chủ

Sau vụ thảm sát Thiên An Môn, Tổng thống Bush đã phủ quyết một nỗ lực của Nghị viện Mỹ nhằm trừng phạt Bắc Kinh thông qua việc tước bỏ đãi ngộ quy chế Tối Huệ Quốc đối với nhà nước cộng sản Trung Quốc. 

Ông Lohman nói với đài truyền hình NTD rằng, ông không tin Tổng thống Trump sẽ có hành động tương tự như vậy, và cho biết thêm, nếu quân đội Trung Quốc tiến vào Hồng Kông thì đó sẽ chỉ là sự kết thúc của “một quốc gia với hai chế độ” mà thôi.

“Điều đó sẽ khiến mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc rơi vào tình trạng ‘đóng băng sâu’ trong một thời gian rất dài”, ông Lohman nhận định.

Theo Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu châu Á, Bắc Kinh phải cân nhắc đến cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Mỹ trước khi để quân đội Trung Quốc vượt qua biên giới và bắt đầu một cuộc đàn áp, và điều này sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc trên tất cả các khía cạnh.

“Và sự thật là, chúng ta sẽ không có thỏa thuận thương mại. Vì vậy, nó không phải là một chính sách gây tranh cãi hay ràng buộc, mà là điểm mấu chốt”, ông Lohman nói thêm.

Một yếu tố khác là hiện tại có hơn 30.000 lực lượng cảnh sát vũ trang ở Hồng Kông. Mặc dù những cảnh sát Hồng Kông này không ngừng việc bắn hơi cay và đạn túi đậu vào người biểu tình, nhưng trong trường hợp xảy ra xung đột quốc tế, trong trường hợp quân đội Trung Quốc đến quê hương họ như vậy, ông không chắc họ sẽ tiếp tục làm việc đó.

“Họ sẽ chiến đấu vì lòng trung thành với Bắc Kinh hay vì lòng trung thành với gia đình và bạn bè của họ?”, ông Lohman đặt câu hỏi.

Tags:
Mỹ: Máy bay của Hawaiian Airlines hạ cánh khẩn cấp, 7 người nhập viện

Mỹ: Máy bay của Hawaiian Airlines hạ cánh khẩn cấp, 7 người nhập viện

Máy bay Airbus A321neo mang số hiệu 47 của hãng Hawaiian Airlines đang bay từ Oakland, California, còn khoảng 20 phút theo lịch sẽ hạ cánh xuống Honolulu thì phải phát tín hiệu khẩn cấp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất