Tổng thống Trump ‘khóa chặt’ Trung Quốc và Nga bằng chiến lược mới

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuyển “tầm ngắm” sang “những mối đe dọa mới” từ Trung Quốc và Nga, bằng chiến lược ”Binh chủng Vũ trụ”, theo Nikkei.

22:00 19/01/2019

Chiến lược mới của Tổng thống Trump nhằm đối đầu với những nguy cơ là một kế hoạch phòng thủ tên lửa không gian đầy tham vọng, một gợi nhớ về một đề xuất “khiên phòng thủ” có biệt danh “Star Wars” (Chiến tranh giữa các vì sao) bởi cựu Tổng thống Ronald Reagan đưa ra năm 1983.

Kế hoạch mới hình thành một phần quan trọng của bản “Đánh giá Phòng thủ Tên lửa” (Missile Defense Review – MDR) của Bộ Quốc phòng Mỹ công bố trong tuần này, đánh dấu bản cập nhật đầu tiên của chính sách đó sau 9 năm.

Cốt lõi của MDR đặt ra mối quan tâm sâu sắc của tổng thống Trump rằng các đối thủ lớn nhất của Mỹ “không chơi theo cùng một luật chơi”.

Đầu tháng tới, tổng thống sẽ đưa ra một thông báo chính thức cho biết, Mỹ rời khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân tầm trung INF (Intermediate-Range Nuclear Forces Treaty), đã được ký với Nga năm 1987. Lý do của động thái rút khỏi INF, bao gồm việc Nga không tuân thủ hiệp ước, và sự cần thiết phải kiềm chế Trung Quốc, nước tiếp tục phát triển các tên lửa tầm trung bởi họ không bị cản trở bởi hiệp ước Mỹ – Nga.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Lầu Năm Góc hôm thứ Năm 17/1/2019, xác định Không gian sẽ là vùng chiến sự mới. (Ảnh: Official White House Photo / Tia Dufour)

Trong bài phát biểu tại Lầu Năm Góc hôm thứ Năm, Tổng thống Trump kêu gọi chi tiêu chính phủ bổ sung cho nghiên cứu và phát triển để Hoa Kỳ có thể vượt qua các đối thủ của mình, đồng thời ông nhắc lại những lo ngại về khả năng tên lửa của người Trung Quốc và người Nga.

“Hôm nay đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong chương trình phòng thủ tên lửa của chúng ta. Đã quá lâu rồi, chúng ta đã bị kìm hãm bởi các giới hạn tự áp đặt trong khi các đối thủ nước ngoài phát triển và họ tiến bộ hơn chúng tôi trong nhiều năm qua”, ông Trump nói.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Lầu Năm Góc hôm thứ Năm 17/1/2019, xác định Không gian sẽ là vùng chiến sự mới. (Ảnh: Official White House Photo / Joyce N. Boghosian)

Cuối tháng trước, Nga đã thử nghiệm thành công Hệ thống tên lửa siêu thanh Avangard, có thể phóng vũ khí với tốc độ gấp 20 lần âm thanh. Trung Quốc cũng đã trở thành nước dẫn đầu trong công nghệ siêu âm, theo một báo cáo công bố hôm thứ Năm (15/1) bởi Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump tìm biện pháp chống lại các mối đe dọa đó thông qua một mạng lưới cảm biến mới trên nền tảng không gian, cũng như các vệ tinh được trang bị hệ thống đánh chặn tên lửa laser.

Cựu Tổng Thống Reagan cũng đề xuất sáng kiến phòng thủ chiến lược tương tự có tên là “Chiến tranh giữa các vì sao” vào những năm 1980. Nhưng nhà lãnh đạo Hoa Kỳ hiện tại đã có những bước tiến xa hơn, với ý tưởng thành lập một nhánh thứ 6 của lực lượng vũ trang, được gọi là “Space Force” (Lực lượng Vũ trụ) nhằm bảo vệ những lợi ích của Mỹ trong không gian.

“Chúng tôi sẽ xác định rằng không gian là một vùng chiến sự mới, với Lực lượng Vũ trụ dẫn đầu”, Tổng thống Trump nói hôm thứ Năm (17/1).

Bài phát biểu của Tổng thống Trump tại Lầu Năm Góc nhắc lại những lo ngại mà ông đã bày tỏ về khả năng tên lửa của người Trung Quốc và người Nga.

Diệu Hiền

Tags:
Thu hồi 3 tấn bột tẩm gà Perdue do nghi chứa mùn gỗ

Thu hồi 3 tấn bột tẩm gà Perdue do nghi chứa mùn gỗ

Perdue đang bị thu hồi hơn 68.000 pound (3 tấn) bột tẩm chiên gà vì bị nghi ngờ có chứa mùn gỗ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất