Tổng thống Trump không nhận thua bầu cử: Ông Obama nói gì?

Cựu Tổng thống Obama cảnh báo, việc ông Trump từ chối chấp nhận thua bầu cử đang gây nhiều rắc rối và khiến Mỹ trở nên yếu thế trước các đối thủ.

06:30 17/11/2020

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình “60 phút” nổi tiếng của kênh CBS, ông Obama cho rằng, đây là thời điểm tốt nhất để ông Trump nhượng bộ và thừa nhận thất bại tranh cử.

 không nhận thua bầu cử: Ông Obama nói gì? - 1

Ông Obama đã tạo điều kiện cho ông Trump tiếp quản Nhà Trắng một cách suôn sẻ vào năm 2016 (ảnh: Reuters)

“Nếu bạn là một tổng thống và muốn thể hiện rằng, bạn luôn đặt đất nước lên hàng đầu thì đây là lúc nên chấp nhận thua cuộc”, ông Obama nói, dường như muốn nhắn nhủ đến Tổng thống Trump.

“Tổng thống cũng là một công chức. Khi hết thời gian phục vụ, bạn nên đặt nước Mỹ lên trên hết và vượt khỏi cái tôi, lợi ích của riêng mình”, ông Obama nói.

Theo ông Obama, ông Trump lẽ ra nên chấp nhận thất cử trong vòng 2 ngày sau khi kết quả cho thấy ông Biden đã thắng áp đảo cả phiếu phổ thông và phiếu đại cử tri.

“Không có kịch bản nào để ông Trump đảo ngược kết quả bầu cử. Ngay cả ở các bang kiểm phiếu muộn như Pennsylvania và Georgia, mọi thứ cũng đã rõ ràng”, cựu Tổng thống Mỹ nói thêm.

Ông Obama từng cho rằng, ông Trump không thích hợp để làm Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, sau khi ông Trump đắc cử năm 2016, ông Obama đã mời ông Trump đến Nhà Trắng và cố gắng chuyển giao quyền lực một cách êm đẹp.

Ông Obama cho rằng, tình hình hỗn loạn hậu bầu cử hiện tại có thể khiến Mỹ suy yếu trước các đối thủ như Nga, Trung Quốc.

“Các đối thủ của chúng ta đang chứng kiến một nước Mỹ suy yếu và không đoàn kết. Ông Trump có cái tôi quá lớn. Ông ấy không thích thua và không bao giờ thừa nhận thua cuộc. Điều khiến tôi cảm thấy lo lắng hơn cả là một số thành viên của đảng Cộng hòa đang tỏ ra ủng hộ ông Trump trong khi họ có kinh nghiệm và hiểu rõ về cuộc bầu cử”, ông Obama nói.

“Chúng ta sẽ không bao giờ chấp nhận việc lũ trẻ trong nhà cư xử như vậy khi chúng thua cuộc phải không? Ý tôi là, nếu các cô con gái của tôi thua trong bất kỳ cuộc thi nào, sau đó chúng bĩu môi và cáo buộc đối thủ gian lận mà không đưa ra được bằng chứng, tôi sẽ mắng cho chúng một trận nên thân”, ông Obama nói thêm.

Tags:
Ai rồi cũng sẽ chết, nhưng không phải ai cũng sống

Ai rồi cũng sẽ chết, nhưng không phải ai cũng sống

“Đừng lo rằng một mai mình sẽ chết, hãy lo rằng liệu mình đã sống trọn vẹn hay chưa”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất