Tổng thống Trump ký luật hỗ trợ châu Á tăng cường an ninh Biển Đông

Tổng thống Trump mới đây đã ký một đạo luật an ninh mới trên diện rộng nhằm chống lại sự gia tăng quân sự của Trung Quốc trong khu vực. Đạo luật củng cố sự thống nhất giữa Nghị viện Hoa Kỳ và chính quyền Trump về việc duy trì áp lực đối với Bắc Kinh trong bối cảnh đàm phán thương mại đang diễn ra, theo Nikkei.

21:30 03/01/2019

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai đã ban hành Đạo luật Sáng kiến Tái bảo đảm châu Á (Reassurance Initiative Act – ARIA), nhằm tăng cường sự hợp tác toàn diện của Mỹ với các nước châu Á, trong đó bao gồm các biện pháp nhắm thẳng trực tiếp đối với Trung Quốc. 

Đạo luật này đã đưa Nghị viện và chính phủ Hoa Kỳ đứng trên cùng một mặt trận chống lại Trung Quốc, trong khi các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh đang diễn ra.

Các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ sẽ tiến hành các hoạt động thường xuyên nhằm duy trì tự do hàng hải ở các khu vực như Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang mở rộng sự hiện diện quân sự, theo Nikkei. Luật mới cũng cho phép cung cấp 1,5 tỷ đô la hỗ trợ quân sự và kinh tế cho châu Á trong hơn nửa thập kỷ, đặc biệt là để cải thiện an ninh hàng hải và huấn luyện quân sự giữa các nước Đông Nam Á.

Đạo luật mà vừa ký cho biết Hoa Kỳ sẽ tiến hành các cuộc tập trận tự do hàng hải thường xuyên trên Biển Đông và các vùng biển Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương khác. (Ảnh: © Reuters)

Đạo luật này bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử với Trung Quốc nhằm tránh xung đột tại Biển Đông và duy trì các lợi ích hàng hải của ASEAN.

Luật mới cũng đề cập tới các cáo buộc gián điệp công nghiệp và tội phạm mạng, nói rằng Tổng thống nên “tăng cường thực thi luật sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ là ưu tiên hàng đầu, bao gồm thực hiện mọi hành động thích hợp để ngăn chặn và trừng phạt” các vi phạm.

Theo luật mới, dường như tiến tới sẽ có các chuyến thăm Đài Loan của các quan chức cấp cao Hoa Kỳ, phù hợp với khuyến nghị tương tự đã được ban hành hồi tháng 3/2018, theo Nikkei.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, Bắc Kinh “phản đối kịch liệt” với Washington về Đạo luật ARIA. Theo ông Lục, đạo luật này đã “can thiệp thẳng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc” và vi phạm nguyên tắc “Một Trung Quốc” trong vấn đề Đài Loan.

Thành Minh

Tags:
Chiêm ngưỡng 15+ kiệt tác của tạo hóa

Chiêm ngưỡng 15+ kiệt tác của tạo hóa

Trên hành tinh chúng ta có rất nhiều những kiệt tác thiên nhiên độc đáo mà bạn sẽ không thể tin cho đến khi được tận mắt nhìn thấy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất