Tổng thống Trump là ‘vị cứu tinh’ đánh dấu sự kết thúc của 1 kỷ nguyên

Tổng thống Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 và khả năng sẽ tái đắc cử vào năm 2020 nhờ chương trình nghị sự mà đảng Dân chủ và các đảng viên Cộng hòa khác “không nắm bắt được”, theo nhà nghiên cứu Victor Davis Hanson thuộc Viện Hoover, tác giả cuốn sách “The Case for Trump” (tạm dịch: Trường hợp của Trump).

10:30 18/03/2019

Ông Hanson là một nhà nghiên cứu cấp cao về lịch sử quân sự tại Viện Hoover thuộc Đại học Stanford, giáo sư danh dự tại Đại học bang California, và là tác giả của hơn hai chục cuốn sách được đón nhận về các chủ đề từ thế giới cổ đại đến hiện đại.

Trong cuốn sách “The case for Trump”, ông Hanson mô tả ông Trump như một “vị cứu tinh”, người sẽ được mời để giải quyết “những vấn đề khó khăn” mà giới lãnh đạo tinh hoa không thể làm được.

Ông Hanson lập luận rằng Tổng thống Trump đã thiết lập một kỷ lục vô song về thành tựu trong 2 năm đầu tiên của nhiệm kỳ và mở đường cho chiến thắng tiếp theo trong mùa bầu cử 2020.

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp trong sự kiện “Cam kết với người lao động Mỹ” vào ngày 19/7/2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên )

Trong cuộc phỏng vấn tại chương trình Fox Nation, đăng trên Fox News Insider ngày 8/3/2019, ông Hanson cho biết, chiến thắng của ông Trump là nhờ chương trình nghị sự tập trung vào an ninh quốc gia, sản xuất năng lượng và san bằng sân chơi với Trung Quốc, điều mà Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đã coi nhẹ trong nhiều năm qua.

“Thật khó hiểu khi 16 ứng cử viên Cộng hòa khác không nắm bắt được điều đó”, ông nói.

Nhà nghiên cứu Victor Davis Hanson bình luật về trên Fox Nation. (Ảnh: chụp màn hình từ Fox Nation)

Nghịch lý thay, một trong những lý do khiến ông Trump ngày càng được công chúng ủng hộ là cách đưa tin “thù địch” của gần như toàn bộ các hãng truyền thông, ông Hanson nhận định trong cuốn sách của mình.

“Chưa bao giờ trong lịch sử các tổng thống, mà lại có một chỉ huy trưởng nhận được sự ác cảm của đại đa số các phương tiện truyền thông” như Tổng thống Trump, theo ông Hanson. Nhà nghiên cứu cho rằng giới “nhà nước ngầm” (deep state) và giới truyền thông coi thường ông Trump bởi vì họ là “cùng một giuộc”. 

Ông Trump thì nhiều lần công khai tuyên bố chống lại các “hãng tin giả” và một trong những khẩu hiệu xuyên suốt của ông là “tháo nước khỏi đầm lầy” (drain the swamp), một thông điệp nhắm thẳng vào giới “nhà nước ngầm” tại Mỹ.

Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh Làm vĩ đại trở lại (Make America Great Again) ở Chattanooga, Tenn., vào ngày 4/11/2018. Phía sau ông là một người ủng hộ cầm khẩu hiệu “tháo nước khỏi đầm lầy” (drain the swamp) (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / Đại Kỷ Nguyên )

Vốn đã nổi tiếng và giàu có, tỷ phú Donald Trump không thể bị mua chuộc bằng danh hay lợi. Ông làm tổng thống vì 2 điều: Đó là An toàn và Thịnh vượng cho người Mỹ, theo nhà phân tích quân sự và tình báo Sebastian Gorka.

Tổng thống Trump còn là cơ hội để cải tổ những thể chế đã không còn hiệu quả của thế giới, theo nhận định của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

“Ông ấy là cơ hội để thực hiện những thay đổi đối với một số tổ chức đa phương mà chúng ta rất trân trọng, như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vốn không hoạt động hiệu quả. Hoặc Liên Hợp Quốc hoặc Liên minh châu Âu – có nhiều vấn đề cần giải quyết”, ông Rutte nói với CNBC tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sỹ, tháng 1/2019.  Thủ tướng Rutte kết luận: “Tóm lại, với [Tổng thống Trump], chúng ta có thể thay đổi những tổ chức này”.

Đảng Dân chủ hiện tại không cho thấy họ có nhiều tiềm năng để chiến thắng Tổng thống Trump vào năm 2020. Dù có tái đắc cử hay không, ông Hanson trích dẫn lời của cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger mô tả về Tổng thống Trump: “Tôi nghĩ ông Trump có thể là một trong những nhân vật lịch sử thỉnh thoảng xuất hiện để đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên và buộc nó phải từ bỏ sự giả bộ cũ xưa của nó”.

Nhìn vào những gì Tổng thống Trump đang thực hiện hàng loạt nhắm vào Trung Quốc, từ Biển Đông đến thương mại, khả năng đó sẽ là “sự kết thúc của một kỷ nguyên” mà Bắc Kinh có thể thực thi những tham vọng của mình mà không phải trả giá.

Tags:
Trump lần đầu dùng quyền phủ quyết chặn dự luật của quốc hội

Trump lần đầu dùng quyền phủ quyết chặn dự luật của quốc hội

Tổng thống Mỹ dùng quyền hành pháp của mình bác dự luật chặn lệnh khẩn cấp quốc gia vừa được Thượng viện thông qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất