Tổng thống Trump lần đầu trở lại sự kiện vận động sau khi thất cử

Ông Trump đến buổi mít tinh ở Georgia ngày 5/12 để hỗ trợ 2 thượng nghị sĩ Cộng hòa tái tranh cử. Đây là sự kiện tranh cử đầu tiên tổng thống tham gia sau khi thua ông Joe Biden.

21:30 06/12/2020

ong Trump mit tinh o Georgia anh 1

Tổng thống Donald Trump chiều tối ngày 5/12 đã đến Valdosta, Georgia tham dự một buổi mít tinh để thể hiện sự ủng hộ với các đồng minh đảng Cộng hòa.

ong Trump mit tinh o Georgia anh 2

Đi cùng tổng thống đến buổi mít tinh ở sân bay Valdosta là đệ nhất Phu nhân Melania Trump.

ong Trump mit tinh o Georgia anh 3

Sự kiện này được tổ chức để kêu gọi cử tri đi bầu cho hai thượng nghị sĩ Cộng hòa Kelly Loeffler và David Perdue trong cuộc bỏ phiếu vào Thượng viện ngày 5/1/2021. Đây là cuộc đua sẽ quyết định đảng nào nắm giữ đa số ghế thượng nghị sĩ.

ong Trump mit tinh o Georgia anh 4

Tổng thống Trump bắt đầu buổi mít tinh bằng cách tuyên bố ông đã thắng Georgia, và sẽ thắng cuộc bầu cử tổng thống, mặc dù Georgia và nhiều bang khác xác nhận kết quả kiểm phiếu nghiêng về ông Joe Biden. "Tôi muốn nói cho các bạn biết là chúng ta đã thắng Georgia. Chúng ta chưa từng thua, chúng ta đang thắng cuộc bầu cử này".

ong Trump mit tinh o Georgia anh 5

CBS nhận định tổng thống tự đặt mình vào thế khó khi ông vừa phải thuyết phục người ủng hộ rằng cuộc bầu cử vừa qua bị can thiệp, vừa phải kêu gọi họ đi bỏ phiếu cho Loeffler và Perdue. Nếu cả hai ứng viên thượng nghị sĩ Cộng hòa ở Georgia đều thua, số ghế ở Thượng viện sẽ được chia đều cho hai đảng. Người có quyền quyết định sẽ là phó tổng thống đắc cử Kamala Harris.

ong Trump mit tinh o Georgia anh 6

Sau khi phát biểu khoảng một giờ, tổng thống mời bà Loeffler và ông Perdue lên sân khấu để trò chuyện với đám đông. Cả hai ứng viên đều ca ngợi ông Trump và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đi bỏ phiếu vào tháng 1. "Nếu không đi bầu, chúng ta sẽ mất đất nước này. Nếu bỏ phiếu, chúng ta sẽ thắng", bà Loeffler nói.

ong Trump mit tinh o Georgia anh 7

Trong khi đó, ông Perdue nói sẽ đảm bảo Tổng thống Trump có được "kết quả công bằng ở Georgia". Bài phát biểu của ông Perdue bị gián đoạn vì những tiếng hô "Đấu tranh vì ông Trump" của người dự sự kiện.

ong Trump mit tinh o Georgia anh 8

Mặc dù ca ngợi việc bà Loeffler và ông Perdue ủng hộ các chính sách và đề cử thẩm phán của mình, Tổng thống Trump dành phần lớn thời gian nói về cuộc bầu cử của chính ông, thay vì tập trung vào hai thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Trump cũng nói về việc ông nhận được 74 triệu phiếu bầu phổ thông, cao hơn khi bất kỳ tổng thống đương nhiệm nào khác ra tái tranh cử. Điều này hoàn toàn đúng, tuy nhiên, ông Joe Biden giành được đến 80 triệu phiếu phổ thông.

Tại cuộc mít tinh, tổng thống tiếp tục phủ nhận chiến thắng của ông Biden và đưa ra các cáo buộc về gian lận bầu cử: "Chúng tôi có quá nhiều bằng chứng về gian lận đến nỗi không biết phải làm gì với chúng". Giữa bài phát biểu, ông Trump dừng lại để cùng người ủng hộ xem những video của Newsmax thể hiện cuộc bầu cử bị can thiệp.

Đám đông ở Georgia có vẻ hoàn toàn tin tưởng vào những gì tổng thống nói. Họ thường xuyên hô vang "Bốn năm nữa" và "Dừng việc gian lận lại" trong suốt cuộc mít tinh.

Trước khi đến Georgia, Tổng thống Trump không hề giấu ý định lật ngược kết quả bầu cử. Ông đã gọi cho Thống đốc Georgia Brian Kemp thúc ép ông Kemp triệu tập các nghị sĩ của bang họp để chọn ra những đại cử tri theo phe tổng thống. Tuy nhiên, ông Kemp đã từ chối làm theo, và tổng thống không quên nhắc đến điều này tại cuộc mít tinh.

Rất đông người ủng hộ đã tập trung tại sân bay từ sớm để chờ tổng thống. Cuộc mít tinh ở Georgia do Uỷ ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) tổ chức.

Tags:
Đám cưới siêu lây nhiễm khiến Covid-19 càn quét viện dưỡng lão

Đám cưới siêu lây nhiễm khiến Covid-19 càn quét viện dưỡng lão

Sau một đám cưới ở bang Washington, Covid-19 bùng phát dịch tại hai viện dưỡng lão có nhân viên đi ăn cưới, khiến nhiều người chết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất