Tổng thống Trump lên tiếng về virus viêm phổi lạ ở Trung Quốc

Tổng thống Trump nói rằng nước Mỹ đã lên sẵn kế hoạch ngăn chặn bùng phát chủng virus corona mới gây bệnh viêm phổi đang lây lan nhanh ở Trung Quốc.

10:30 23/01/2020

“Chúng tôi đã lên kế hoạch và nghĩ mình sẽ xử lý rất tốt bệnh lạ. Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Mỹ (CDC) cực giỏi. Họ rất chuyên nghiệp” – Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ ngày 22-1.

Phát ngôn của ông Trump được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Mỹ xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm chủng virus corona (coronavirus) mới – nguyên nhân gây bệnh viêm phổi lạ hiện đang lây lan nhanh tại Trung Quốc đại lục.

Người nhiễm bệnh là một công dân Mỹ, tuổi độ 30, ở bang Washington. Người này gần đây đến thành phố Vũ Hán, được cho là nơi bắt nguồn dịch bệnh. Các quan chức CDC đánh giá nguy cơ lây nhiễm cho công chúng do trường hợp này hiện ở mức thấp vì bệnh nhân đã nhập viện sớm.

Chia sẻ với kênh CNBC, Tổng thống Trump nói về trường hợp này: “Đó là một người từng đến Trung Quốc. Chúng tôi đã kiểm soát được trường hợp này và mọi thứ sẽ ổn”.

Tổng thống Trump cho biết đã được báo cáo về vụ bùng phát virus lạ ở Trung Quốc. Ông nói rằng Mỹ đã “hoàn toàn kiểm soát tình hình”.

Trong những bình luận đầu tiên về virus lạ ở Trung Quốc, ông Trump nói thêm: “Chúng tôi hiện trong tình trạng rất tốt và tôi nghĩ Trung Quốc cũng vậy”.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức Trung Quốc sẽ minh bạch về những thứ mà chính quyền Bắc Kinh biết về virus lạ trên. “Tôi có một mối quan hệ rất tốt đẹp với Chủ tịch Tập Cận Bình” – ông Trump chia sẻ.

Ít nhất 5 sân bay lớn tại New York và California (Mỹ) đã bắt đầu tiến hành rà soát, kiểm tra những hành khách đi từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. CDC cho biết tất cả những hành khách nào đi từ Vũ Hán tới Mỹ sẽ được chuyển tới các sân bay này để kiểm tra. CDC cũng nâng cấp báo động du lịch lên cấp 2, yêu cầu du khách tăng cường đề phòng.

BÌNH AN – Tuổi Trẻ

Tags:
Người di cư lũ lượt vượt sông biên giới vào Mỹ

Người di cư lũ lượt vượt sông biên giới vào Mỹ

Brayan Hernandez, 26 tuổi, liều mình ôm con một tuổi vượt qua sông Suchiate ở biên giới Guatemala – Mexico, với hy vọng tìm đường vào Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất