Tổng thống Trump: Mexico sẽ bị áp thuế nếu không ngăn người di cư sang Mỹ

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Ba (4/6) nói rằng có khả năng ông sẽ áp dụng biện pháp thuế quan mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico để nhằm buộc nước này phải kìm hãm số lượng người di cư vào Hoa Kỳ đang gia tăng, theo Reuters.

10:30 05/06/2019

Trong một cuộc họp báo ở London, Tổng thống Trump cho biết ông dự kiến sẽ áp thuế 5% đối với hàng nhập khẩu của Mexico từ thứ Hai, đồng thời đề cập đến tình trạng người dân Trung Mỹ đang tiến vào biên giới phía nam của Hoa Kỳ thông qua Mexico.

Một phái đoàn Mexico gồm Ngoại trưởng Marcelo Ebrard dự kiến sẽ tham gia các cuộc đàm phán tại Nhà Trắng vào chiều thứ Tư (5/6) do Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence chủ trì. Các lãnh đạo Mexico dự kiến sẽ đảm bảo với chính quyền Trump rằng họ đang thực hiện các bước để ngăn chặn dòng người di cư đổ về phía bắc. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên )

Tuy nhiên, Tổng thống Trump dự đoán rằng các cuộc đàm phán giữa hai bên có thể sẽ không giải quyết được vấn đề.

Nếu chính sách thuế quan mới được áp dụng với Mexico, Hoa Kỳ sẽ tham gia một cuộc tranh chấp với 2 trong 3 số đối tác thương mại hàng đầu của mình. Quan hệ của Hoa Kỳ với Trung Quốc đã trở nên tồi tệ trong tháng vừa qua, khi Washington và Bắc Kinh đã áp dụng các mức thuế bổ sung đối với hàng nhập khẩu của nhau.

Tổng thống Trump đã cảnh báo sẽ tăng các mức thuế đối với Mexico lên tới 25% vào cuối năm nay, nếu chính phủ Mexico không có động thái tích cực hơn để ngăn chặn người di cư.

Mexico xuất khẩu nhiều loại hàng hóa sang Hoa Kỳ, từ xe hơi, phụ tùng ô tô và TV, cho đến các thương hiệu bia nổi tiếng. 

Thành Minh

Tags:
Cảnh báo: Sử dụng Huawei sẽ mất quyền tiếp cận dữ liệu Mỹ

Cảnh báo: Sử dụng Huawei sẽ mất quyền tiếp cận dữ liệu Mỹ

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tại Berlin, Đức hôm thứ Sáu (31/5), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cảnh báo rằng các nước cho phép Huawei Trung Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông của họ có thể sẽ bị chặn kết nối dữ liệu tình báo quan trọng với Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất