Tổng thống Trump muốn cắt đứt hoàn toàn với kinh tế Trung Quốc, muốn biến Mỹ thành siêu cường sản xuất

Tổng thống Donald Trump muốn tách nền kinh tế Mỹ ra khỏi nền kinh tế Trung Quốc. Ông nói rằng nước Mỹ sẽ không mất đi số tiền “khủng” nếu Washington không làm ăn với Bắc Kinh.

05:00 10/09/2020

Theo Reuters, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump một lần nữa nêu lên ý tưởng phân ly kinh tế Mỹ - Trung Quốc.

Ảnh minh họa - Tổng thống Donald Trump (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Trump tuyên bố:

Chúng ta sẽ biến trở thành siêu cường sản xuất chế tạo của thế giới và sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Trong buổi phát biểu, quyết tâm mang việc làm từ Trung Quốc về Mỹ, và cho rằng sẽ không mất đi nhiều tiền bạc nếu hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới chấm dứt việc hợp tác làm ăn.

Giới phân tích cho rằng hai nền kinh tế Mỹ - Trung Quốc có mối liên hệ chặt chẽ với nhau đến mức việc phân ly là điều khó có thể.

Nghiên cứu cho thấy nếu phân ly kinh tế xảy ra, sản lượng kinh tế Trung Quốc sẽ giảm mạnh do hoạt động chuyển giao công nghệ đứt quãng, nguồn vốn bị hạn chế. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc đổ thêm nguồn lực vào nghiên cứu - phát triển và thúc đẩy quan hệ với các nền kinh tế tiên tiến khác, nước này có thể bù đắp phần nào thiệt hại do phân ly kinh tế với Mỹ.

Nhưng nếu Mỹ thuyết phục các quốc gia đồng minh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Pháp phân ly Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới có thể đối mặt thảm họa, trong trường hợp này tăng trưởng Trung Quốc sẽ lao dốc xuống mức 1,6% vào năm 2030.

Mới đây, tổng thống Trump đã từng tuyên bố dọa trừng phạt bất kỳ công ty nào của Mỹ mang việc làm ra nước ngoài và ngăn các công ty làm ăn ở Trung Quốc thắng các hợp đồng liên bang.

Đồng thời, tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc đã làm dịch Covid-19 lây nhiễm khắp thế giới, Mỹ sẽ bắt Trung Quốc chịu trách nhiệm vì hậu quả tồi tệ này.

Viết bởi Như Ý (Việt Page News)

Tags:
Trump: Mỹ sẽ chấm dứt phụ thuộc vào Trung Quốc 1 lần và mãi mãi

Trump: Mỹ sẽ chấm dứt phụ thuộc vào Trung Quốc 1 lần và mãi mãi

"Chúng ta sẽ đưa Mỹ trở thành một siêu cường sản xuất của thế giới, đồng thời chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc một lần và mãi mãi”, Tổng thống Trump khẳng định.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất