Tổng thống Trump nỗ lực mang luật cấm binh sĩ chuyển giới trực tiếp tới Tòa án Tối cao

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu đã đề trình trực tiếp lên Tòa án Tối cao với nỗ lực loại bỏ những người chuyển giới khỏi quân đội.

09:30 25/11/2018

Một số tòa án quận đã chặn chính sách này, bao gồm cả Tòa phúc thẩm khu vực 9, nơi đã nghe các cuộc tranh luận vào đầu mùa thu này, và tòa phúc thẩm DC, nơi sẽ nghe các cuộc tranh luận khác vào đầu tháng Mười Hai.

Nhưng, vào thứ Sáu, chính quyền đã bỏ qua những tòa phúc thẩm đó và nộp thẳng tới Tòa án Tối cao.

Luật sư Noel Francisco của Bộ Tư pháp đã đệ đơn kiến ​​nghị yêu cầu Tòa án tối cao chỉ thị để giải quyết vấn đề trong ba trường hợp riêng biệt vẫn còn trong các tòa án thấp hơn, CNN đưa tin.

Francisco lập luận rằng các phán quyết của tòa án thấp hơn áp đặt các lệnh cấm trên toàn quốc là sai và phải được tòa án cấp cao xem xét ngay lập tức.

Nỗ lực của chính quyền để giải quyết vấn đề này trước Tòa án tối cao trong nhiệm kỳ hiện tại của họ có thể được quyết định vào tháng 6 năm 2019 - nếu các thẩm phán đồng ý chịu trách nhiệm.

Chính sách của Trump được công bố trên Twitter vào tháng 7 năm 2017, sau đó được chính thức phát hành bởi Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Nó không cho phép các cá nhân chuyển giới được phục vụ trong quân đội với các trường hợp ngoại lệ hạn chế.

Thông thường, Tòa án tối cao sẽ không giải quyết vấn đề trước khi nó đã được thông qua các tòa án thấp hơn.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho biết, “Chúng tôi nhận được rất nhiều quyết định tồi tệ từ Tòa phúc thẩm khu vực 9, và nó trở thành một cái gai lớn ở phía trước chúng tôi. Chúng tôi luôn thua, và sau đó các cơ hội mất dần khi bạn vẫn hy vọng giành chiến thắng tại Tòa án tối cao, cái chúng tôi đã làm”..

Trump đã phàn nàn rằng một thẩm phán được bổ nhiệm bởi cựu Tổng thống Barack Obama đã liên tục chống lại phán quyết của ông chống lại lệnh cấm tị nạn. Tổng thống vì thế gọi vị thẩm phán này là một “Obama-thẩm phán”.

Điều đó đã nhận được một lời khiển trách sắc bén từ chánh án.

Roberts, một đảng Cộng hòa và được George W. Bush đề cử vào Tòa án Tối cao năm 2005, cho biết: “Chúng tôi không có thẩm phán Obama hay thẩm phán Trump, thẩm phán Bush hoặc thẩm phán Clinton.”

“Những gì chúng tôi có là một nhóm đặc biệt của các thẩm phán tận tâm luôn cố gắng làm tốt nhất nghĩa vụ của mình để mang lại công bằng cho những người xuất hiện trước họ.”

Sau đó, Trump quay lại Twitter và nói: “Xin lỗi Chánh án John Roberts, nhưng bạn thực sự nghe theo Obama, những người có quan điểm khác nhiều so với những người có trách nhiệm bảo vệ sự an toàn cho đất nước chúng ta.”

Hải Vân – tinnuocmy.com

15 công ty Mỹ 'bùng nổ' dưới thời Tổng thống Trump

15 công ty Mỹ "bùng nổ" dưới thời Tổng thống Trump

Nhiều công ty lớn được hưởng lợi không ít nhờ các chính sách của chính quyền Tổng thống Trump từ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho đến áp thuế lên hàng nhập khẩu...

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất