Tổng thống Trump nói Trung Quốc không thể “soán ngôi” Mỹ nếu ông còn tại nhiệm

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Trung Quốc sẽ không thể trở thành siêu cường hàng đầu thế giới và soán ngôi của Mỹ nếu ông còn tại nhiệm tại Nhà Trắng.

21:30 21/05/2019

Trả lời phỏng vấn kênh Fox News ngày 19/5, Tổng thống Donald Trump cho biết ông “rất hạnh phúc” về căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc hiện nay. Theo ông chủ Nhà Trắng, mặc dù Bắc Kinh muốn trở thành siêu cường hàng đầu thế giới và soán ngôi của Mỹ, song “điều đó sẽ không xảy ra” trong nhiệm kỳ của ông.

“Nền kinh tế của chúng ta đang rất mạnh. Bởi vì họ đang đuổi theo chúng ta, nên (tương lai) họ sẽ mạnh hơn chúng ta. Nếu Hillary Clinton trở thành tổng thống, Trung Quốc sẽ trở thành một nền kinh tế mạnh hơn nền kinh tế của chúng ta rất nhiều vào cuối nhiệm kỳ của bà ấy. Nhưng bây giờ họ chưa thể tới gần chúng ta được”, Tổng thống Trump nói.

 nói Trung Quốc không thể “soán ngôi” Mỹ nếu ông còn tại nhiệm - 1
phát biểu tại ngày 16/5. (Ảnh: Reuters)

Khi được hỏi về khả năng chấm dứt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, ông Trump cho biết: “Chúng ta đang thu về hàng tỷ USD. Trung Quốc rõ ràng không làm tốt như chúng ta”. Tổng thống Mỹ nhận định ở thời điểm hiện tại, nền kinh tế Trung Quốc “không quá mạnh”.

Trước đó, trong bình luận trên mạng xã hội Twitter tuần trước, Tổng thống Trump cho rằng Trung Quốc “đang mơ tưởng” cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hay bất kỳ ứng cử viên đảng Dân chủ nào có thể trở thành tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử vào năm 2020.

“Trung Quốc cảm thấy họ đang bị tấn công quá mạnh trong các cuộc đàm phán gần đây đến mức họ có thể sẽ chờ cho tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tiếp theo”, ông Trump viết trên Twitter.

Trong khi các cuộc đàm phán thương mại gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào, việc Washington và Bắc Kinh tiếp tục áp thuế vào hàng hóa nhập khẩu của nhau khiến tình hình càng trở nên khó khăn.

Chính quyền Trump cũng nhắm mục tiêu tới Huawei, tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc, khi cấm Huawei và 70 chi nhánh mua các thiết bị và công nghệ từ các công ty Mỹ nếu chưa được sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Tổng thống Trump cũng ký sắc lệnh trao quyền cho Bộ trưởng Thương mại Mỹ trong việc ngăn chặn bất kỳ giao dịch nào có nguy cơ gây rủi ro cho các công nghệ và dịch vụ viễn thông hoặc công nghệ thông tin của Mỹ. Động thái này được cho là nhắm mục tiêu tới Huawei.

Thành Đạt

Theo Sputnik

Tags:
Trump nói ‘rất hạnh phúc với chiến tranh thương mại’

Trump nói ‘rất hạnh phúc với chiến tranh thương mại’

Trump khẳng định, nền kinh tế Trung Quốc sẽ không thể vượt Mỹ trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất