Tổng thống Trump: 'Nước Mỹ trên hết' có lợi cho cả thế giới

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ), Tổng thống Mỹ - Donald Trump cho rằng việc Mỹ tăng trưởng nhờ các chính sách của ông sẽ có lợi cho toàn cầu.

10:30 27/01/2018

'Khi Mỹ tăng trưởng, cả thế giới cũng vậy", ông cho biết, 'Sự thịnh vượng của Mỹ đã tạo ra vô số việc làm trên khắp thế giới. Và việc Mỹ luôn hướng tới sự xuất sắc, sáng tạo và đột phá đã đưa đến nhiều phát kiến quan trọng, giúp người dân khắp nơi sống thịnh vượng hơn, khỏe mạnh hơn".

*Ông Trump nói " trên hết" không có nghĩa là "Nước Mỹ đơn độc"

Ông Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) trong 18 năm qua. Ông cũng đưa đến Davos rất nhiều quan chức hàng đầu Chính phủ. WEF là sự kiện thường niên nhằm thúc đẩy thương mại tự do và chống bảo hộ - hoàn toàn trái ngược với các chính sách của ông. Vì vậy, sự xuất hiện của ông Trump năm nay rất được chú ý.

Trong bài phát biểu, ông đã quảng cáo về những thành tựu kinh tế của Mỹ trong một năm nhiệm kỳ qua, và thúc giục các nước hợp tác với Mỹ kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đồng thời chống khủng bố. Ông cũng khẳng định Mỹ vẫn ủng hộ thương mại tự do, miễn là nó 'công bằng và đôi bên cùng có lợi". 'Mỹ sẵn sàng đàm phán các hiệp định thương mại song phương, có lợi với tất cả các quốc gia", ông cho biết.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump phát biểu tại Davos. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ - Donald Trump phát biểu tại Davos. Ảnh: Reuters

Nói về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), cho biết: 'Các nước thành viên TPP rất quan trọng". Mỹ hiện đã có hiệp định thương mại với một số quốc gia trong 11 nước thành viên. 'Chúng tôi sẽ cân nhắc đàm phán với các nước còn lại, có thể là từng nước đơn lẻ hoặc một nhóm, nếu nó có lợi cho tất cả", ông nói.

Trong phần hỏi đáp sau phát biểu, Trump cũng khẳng định thời gian làm doanh nhân đã chuẩn bị cho ông rất nhiều thứ để đảm nhận chức vụ hiện tại. 'Làm doanh nhân là trải nghiệm tuyệt vời với tôi", ông nói, 'Tôi luôn rất thành công trong việc kiếm tiền. Tôi giỏi việc đó mà", ông nói.

Sau một năm ông Trump nhậm chức, chỉ số S&P 500 trên sàn chứng khoán Mỹ đã tăng 25%. Dù vậy, báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ hôm nay lại cho thấy GDP nước này chỉ tăng 2,6% trong quý IV, chậm hơn dự báo trước đó.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tuần này cũng cho biết chính sách giảm thuế gần đây của ông Trump là lý do họ nâng dự báo tăng trưởng cho Mỹ lên 2,7% năm nay. Dù vậy, họ cảnh báo tác động ngắn hạn của việc này có thể giảm đi cho đến năm 2022, do ngân sách thâm hụt và chính sách giảm thuế cho cá nhân hết hiệu lực.  

Hà Thu - Viễn Thông (theo Bloomberg/WEF)

Tags:
Ông Trump đề xuất cấp quốc tịch cho những người nhập cư 'Dreamer'

Ông Trump đề xuất cấp quốc tịch cho những người nhập cư "Dreamer"

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ kế hoạch mới liên quan tới chính sách nhập cư, cho phép 1,8 triệu người nhập cư vào Mỹ khi còn nhỏ và bất hợp pháp, còn gọi là thế hệ "Dreamer," nhập quốc tịch trong 10-12 năm tới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất