Tổng thống Trump phát biểu toàn quốc về khủng hoảng biên giới, quyết tâm xây tường để bảo vệ an toàn của người Mỹ

Chiều thứ Bảy ngày 19/1/2019 (tức sáng sớm Chủ nhật theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một bài phát biểu quan trọng về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở biên giới phía Nam.

21:00 20/01/2019

Trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp qua tài khoản Youtube của Nhà Trắng, ông Trump đã đưa ra một gói thỏa hiệp với đảng Dân chủ nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa một phần của chính phủ, vốn đã kéo dài gần một tháng.

Tổng thống Trump kiên định yêu cầu Nghị viện phê duyệt 5,7 tỷ USD trong năm nay để xây dựng bức tường biên giới Hoa Kỳ-Mexico, như một điều kiện không thể thiếu để mở cửa trở lại chính phủ.

Đảng Dân chủ ngay từ đầu đã bác bỏ lời đề nghị về việc xây tường. Tuy nhiên, trong bài phát biểu từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã đưa ra một số đề xuất mới để thương lượng với đảng Dân chủ.

Ông Trump đề nghị mở rộng hỗ trợ về luật pháp nhằm bảo vệ những người nhập cư trẻ tuổi không có giấy tờ, thường được gọi là Dreamers, cũng như những người có tình trạng được bảo vệ tạm thời (TPS).

Mô tả hệ thống nhập cư của Hoa Kỳ là “bị phá vỡ nặng nề”, Tổng thống Trump nói: “Hôm nay tôi ở đây là để phá vỡ tình trạng bế tắc này và cung cấp cho Nghị viện một con đường phía trước để chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ và giải quyết cuộc khủng hoảng dọc biên giới phía nam”.

Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Khi còn là ứng cử viên cho chức tổng thống, tôi đã hứa sẽ khắc phục cuộc khủng hoảng này và tôi nhất quyết sẽ thực hiện lời hứa đó bằng mọi giá”.

Tuy nhiên, Đảng Dân chủ đã bác bỏ đề xuất của Tổng thống Trump, từ trước khi ông đưa ra bài phát biểu chính thức, theo AP. Phản ứng trước những dự đoán về bài phát biểu hôm thứ Bảy, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ nói rằng đề xuất này là “một bản tổng hợp của một số sáng kiến bị từ chối trước đây, mỗi đề xuất trong số đó đều không được chấp nhận”.

Trước đó, bà Pelosi bình luận rằng bức tường biên giới là “vô đạo đức”, thu hút một lời phản biện khiến nhiều người tấm tắc của Tổng thống Trump.

“Một số người cho rằng xây bức tường là vô đạo đức. Vậy thì tại sao các chính trị gia giàu có xây tường, hàng rào và cổng xung quanh nhà của họ?”, ông Trump phát biểu trong bài diễn văn quốc gia tại Phòng Bầu dục vào tối 8/1 (tức sáng 9/1 theo giờ Việt Nam). 

Ông nói: “Họ không xây dựng những bức tường vì họ ghét những người bên ngoài, mà vì họ yêu mến những người bên trong. Điều duy nhất được coi là vô đạo đức, đó chính là các chính trị gia không làm gì cả và tiếp tục cho phép nhiều người vô tội hơn nữa trở thành các nạn nhân đáng thương”.

Bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm thứ Bảy đánh dấu lần thứ 2 Tổng thống Trump phát biểu trước toàn dân nhằm kêu gọi xây dựng bức tường biên giới nhằm ngăn chặn các băng đảng phạm tội, tình trạng buôn ma túy, buôn người vào lãnh thổ Hoa Kỳ.

Phó Tổng thống Mike Pence bình luận trên Twitter sau bài phát biểu của Tổng thống Trump: “Hôm nay Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã đề xuất một kế hoạch hợp lý để bảo đảm biên giới của chúng ta, mở lại chính phủ của chúng ta và BẢO VỆ AN TOÀN CHO NGƯỜI MỸ. Đã đến lúc Nghị viện hợp tác để giải quyết cuộc khủng hoảng ở biên giới phía Nam của chúng ta và chấm dứt tình trạng đóng cửa [chính phủ]. Hãy cùng bắt tay vào làm việc!”

Minh Hòa

Tags:
Sự khác biệt to lớn giữa người giàu Nhật Bản và Trung Quốc

Sự khác biệt to lớn giữa người giàu Nhật Bản và Trung Quốc

Một tác giả người Trung Quốc đã đăng tải một bài viết khiến cộng đồng mạng phải suy ngẫm về quan niệm giàu có thông qua việc so sánh giữa người giàu Nhật Bản và người giàu Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất