Tổng thống Trump quyết hạ giá thuốc để lấy lòng cử tri Mỹ

Chính quyền Tổng thống Donald Trump thực ra đang muốn làm điều gì đó trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ để có thể “ghi điểm” với công chúng khi cuộc bầu cử đến gần.

13:30 13/05/2018

ảnh minh họa 

Trong ngày thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện quyết tâm giảm giá thuốc tại nước này bằng cách khuyến khích cạnh tranh giữa các công ty dược và gợi mở khả năng chính quyền sẽ yêu cầu các công ty nêu rõ giá thuốc trong các đoạn quảng cáo trên truyền hình.

Tuy nhiên, ông đã bỏ đi không thực hiện cam kết khi vận động tranh cử Tổng thống trước đây của ông, ông không để chính quyền liên bang đàm phán trực tiếp nhằm có được giá thuốc rẻ hơn cho chương trình bảo hiểm y tế toàn nước Mỹ Medicare hoặc cho phép nhập khẩu thuốc kê đơn giá rẻ từ nước ngoài.

Thay vào đó, ông Trump sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư để đàm phán giá thuốc thay mặt người tiêu dùng, công ty bảo hiểm và người sử dụng lao động.

Theo Tổng thống Trump, hệ thống hiện tại đã trở nên xấu xí bởi những doanh nghiệp tham lam và những người trung gian, nhóm đối tượng này đã kiếm được nhiều tiền thông qua hệ thống giao dịch hai lần thiếu trung thực, bất chấp việc những người tiêu dùng cần thuốc để kéo dài hoặc cải thiện cuộc sống.

“Tất cả mọi người đều có liên quan trong một hệ thống lỗi, các công ty kinh doanh thuốc, các công ty bảo hiểm, nhà phân phối, nhà quản lý và nhiều bên khác. Tất cả cùng gây ra vấn đề”, Tổng thống Trump tuyên bố. Chính Tổng thống cũng thừa nhận: “Chính phủ Mỹ cũng là một phần của vấn đề bởi nhiều nhà lãnh đạo trước đây đã thờ ơ với nó. Thế nhưng dưới chính quyền hiện tại, chúng tôi sẽ đặt quyền lợi của bệnh nhân Mỹ lên cao nhất”.

Tuy nhiên, đề xuất của Tổng thống Trump chẳng thể ảnh hưởng được gì đến hệ thống hiện tại. Chuyên gia phân tích ngành chứng khoán tại Sanford C. Bernstein & Company, ông Ronny Gal, khẳng định rằng những gì Tổng thống nói rất tích cực với ngành dược phẩm Mỹ, và rằng cho đến nay, chưa hề thấy từ bài phát biểu của Tổng thống có điều gì có thể khiến giới đầu tư lo lắng.

Cổ phiếu của các công ty dược phẩm Mỹ tăng sau bài phát biểu của Tổng thống Mỹ. Chỉ số Nasdaq của nhóm công ty thuộc ngành công nghệ sinh học tăng 2,68% trong phiên ngày thứ Sáu. Cổ phiếu của nhóm công ty sản xuất các loại thuốc đắt tiền như Vertex Pharmaceuticals và Biogen tăng.

Thay cho việc nhắm đến các hãng sản xuất thuốc, Tổng thống Trump cho biết chính quyền ông sẽ cắt giảm bớt những người trung gian, cung cấp những công cụ cho nhà quản lý trong chương trình bảo hiểm y tế toàn nước Mỹ Medicare để có thể thương lượng được giá thuốc thấp hơn, giúp các nhà thuốc hỗ trợ người tiêu dùng được nhiều hơn và đẩy nhanh quá trình phê chuẩn thuốc. 

Ông cũng yêu cầu Đại diện thương mại ưu tiên mục tiêu ngăn các công ty nước ngoài buộc các hãng dược phẩm Mỹ cung cấp thuốc ở mức giá thấp hơn tại Mỹ. Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng tính đến cả những biện pháp nhằm hạ giá thuốc.

Chủ tịch công ty tư vấn và nghiên cứu Avalere Health, ông Daniel N. Mendelson, nhận xét: “Mục tiêu của Tổng thống là khuyến khích cạnh tranh, nó chạm đến nhiều chương trình của chính phủ mà chính phủ có thể thay đổi thông quan biện pháp quản lý, nhờ vậy Tổng thống có thể đơn phương hành động. Chính quyền thực ra đang muốn làm điều gì đó trước thềm cuộc bầu cử giữa Quốc hội nhiệm kỳ để có thể “ghi điểm” với công chúng.

Chương trình hành động nhằm giảm giá thuốc của Tổng thống Trump có 4 yếu tố chính: tăng cạnh tranh trên thị trường dược phẩm; cung cấp thêm công cụ nhằm thương thảo được thuốc giảm giá cho chương trình bảo hiểm y tế Medicare; hỗ trợ các công ty sản xuất dược phẩm giảm giá thuốc niêm yết và giảm đi chi phí cho người tiêu dùng.

Theo Bizlive

Tags:
4 giờ tập thể dục mỗi tuần tăng 70% khả năng thụ thai

4 giờ tập thể dục mỗi tuần tăng 70% khả năng thụ thai

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Human Reproduction của các nhà khoa học Mỹ cho thấy hoạt động thể chất mạnh giúp tăng đáng kể khả năng thụ thai của nữ giới, kể cả những người có tiền sử sảy thai.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất