Tổng thống Trump ra tối hậu thư cho Hạ viện Mỹ về Obamacare

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cảnh báo rằng sẽ giữ nguyên đạo luật chăm sóc sức khoẻ Obamacare nếu Hạ viện Mỹ không bỏ phiếu bãi bỏ đạo luật này và phê chuẩn dự luật thay thế.

08:00 25/03/2017

Tổng thống Donald Trump tuyên bố nếu Hạ viện không bỏ phiếu thông qua dự luật chăm sóc sức khoẻ mới, ông sẽ ưu tiên giải quyết các vấn đề khác của chính quyền

Hạ viện Mỹ ngày 23.3 đã phải hoãn cuộc bỏ phiếu nhằm bãi bỏ Đạo luật chăm sóc sức khoẻ phù hợp (Obamacare) nhân 7 năm ngày đạo luật này được tổng thống Obama phê chuẩn và thay thế bằng dự luật mới, theo Politico cùng ngày.

Lý do là vì phe Cộng hoà không tìm đủ sự ủng hộ để thông qua dự luật mới, có tên là Đạo luật chăm sóc sức khoẻ Mỹ, vì nhiều nghị sĩ Cộng hoà bảo thủ cho rằng những điều khoản trong đó là chưa đủ để có thể thay thế Obamacare.

Lãnh đạo một trong những nhóm bảo thủ này, hạ nghị sĩ Mark Meadows sau cuộc đàm phán kéo dài với Tổng thống Donald Trump ngày 23.3, cho rằng vẫn chưa có sự đồng thuận nào được đưa ra về một số điều khoản trong dự luật mới.

Một số nghị sĩ cho rằng dự luật mới sẽ khiến hàng triệu trẻ em bị bỏ rơi và khiến nhiều người Mỹ, gồm tầng lớp thu nhập thấp và người già, không thể gánh nổi chi phí bảo hiểm y tế, theo NBC News.

Tổng thống Trump, thông qua giám đốc Văn phòng quản lý và ngân sách, ông Mick Mulvaney đã tuyên bố nếu Hạ viện không tiến hành bỏ phiếu cho dự luật mới trong ngày 24.3, ông sẽ để mặc Đạo luật Obamacare tiếp tục có hiệu lực và sẽ lo đến những ưu tiên khác như cải cách thuế, thương mại hay an ninh biên giới.

Theo quan chức Mỹ nói với NBC News, nếu dự luật mới không được thông qua, Tổng thống Trump sẽ coi đó là sự thất hứa của các nghị sĩ đối với cử tri về việc bãi bỏ và thay thế Obamacare. The Washington Post đánh giá, nếu ông Trump thất bại trong việc tìm kiếm sự ủng hộ dành cho chính sách quan trọng này của mình, những kế hoạch khác của tổng thống như cải cách thuế và đầu tư cơ sở hạ tầng có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Người dân Mỹ tuần hành tại thành phố Los Angeles ngày 23.3 kêu gọi bảo vệ đạo luật obamacare

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, người ủng hộ kế hoạch của ông Trump, nói rằng cuộc bỏ phiếu ngày 24.3 sẽ rất quan trọng, vì đảng Cộng hoà đã hứa hẹn với người dân Mỹ trong hơn 7 năm trời về việc bãi bỏ và thay thế đạo luật Obamacare.

Theo Reuters, ngay cả khi dự luật của chính quyền Trump giành được 215 phiếu thông qua tại Hạ viện, thách thức vẫn sẽ hiện diện tại Thượng viện, nơi đảng Cộng hoà chỉ lợi thế hơn đôi chút về quân số, chiếm 52 ghế so với 48 ghế của đảng Dân chủ. Thêm vào đó, các nghị sĩ Cộng hoà cũng đang chạy đua với thời gian để dự luật này được trình lên tổng thống vào ngày 8.4, trước khi quốc hội tạm nghỉ 2 tuần, khiến tiến trình bị kéo dài thêm nhiều ngày.

Hạ Viện Mỹ hoãn bỏ phiếu, Obamacare hy vọng được cứu vớt

Hạ Viện Mỹ hoãn bỏ phiếu, Obamacare hy vọng được cứu vớt

Hạ Viện do đảng Cộng Hòa kiểm soát sáng Thứ Năm hoãn bỏ phiếu dự luật bảo hiểm y tế gây tranh cãi do họ đề nghị cách đây hai tuần, một sự thối lui cho Tổng Thống Donald Trump và Dân Biểu Paul Ryan (Cộng Hòa-Wisconsin), chủ tịch Hạ Viện. Và sau nhiều giờ thương thuyết, các nhà lập pháp Cộng Hòa và Tòa Bạch Ốc không đạt được tiến triển nào.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất