Tổng thống Trump sắp tiết lộ điều gì vào ngày 1-1-2021?

Vào ngày đầu năm mới, ngày 1/1/1863, Tổng thống Lincoln đã ra một tuyên bố quan trọng trên các tờ báo lớn. 158 năm sau, ngày 1/1/2021, Tổng thống Trump nói rằng sẽ có một sự kiện trọng đại mà thậm chí không ai biết, nhưng đã được ký kết và sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2021.

05:30 02/01/2021

Nội chiến Hoa Kỳ nổ ra vào năm 1861. Đó là cuộc đấu tranh về việc liệu các bang có quyền rút khỏi Liên bang hay không, đồng thời cũng là cuộc chiến giải phóng nô lệ da đen ở miền Nam.

Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Abraham Lincoln tin chắc rằng, các bang không có quyền như vậy, do đó đã tuyên chiến với các bang miền Nam cố gắng rút khỏi Liên bang. Ông muốn bảo vệ sự thống nhất của Liên bang và giải quyết vấn đề nô lệ.

Trump-noi-tieng-hon-Lincoln
(Ảnh ghép)

Nhưng câu hỏi đặt ra là, nếu đồng thời giải quyết vấn đề nô lệ trong chiến tranh, có thể sẽ làm suy yếu tinh thần chiến đấu ở miền Bắc. Bởi nhiều người miền Bắc sẵn sàng chiến đấu cho sự thống nhất của Liên bang, nhưng lại không sẵn lòng chiến đấu để giải phóng nô lệ.

Ngoài ra, TT. Lincoln cần giữ được sự ủng hộ của 4 bang nô lệ vẫn chưa rút khỏi Liên bang gồm: Delaware, Kentucky, Maryland và Missouri. TT. Lincoln không dám đảm bảo rằng, nếu tuyên bố một trong những mục đích của cuộc chiến là giải phóng nô lệ, liệu ông có mất đi sự ủng hộ của 4 bang này hay không.

Mùa hè năm 1862, cuộc Nội chiến Hoa Kỳ đã diễn ra hơn 1 năm, hai bên đều có những thành bại của riêng mình, nhưng không bên nào có cơ hội chiến thắng tổng thể.

TT. Lincoln cần một chiến thắng lớn. Điều này không chỉ cho phép ông giành được sự ủng hộ, mà còn tạo điều kiện cho một tuyên ngôn quan trọng mà ông sắp tuyên bố. Trong vài tháng, ông vẫn luôn xem xét một tuyên ngôn về nô lệ miền Nam, sau này được gọi là “Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ” nổi tiếng.

Cuối tháng 8/1862, Tư lệnh miền Nam Robert Lee đã đánh bại quân chủ lực miền Bắc tại Manassas, bang Virginia, và trận địa chỉ cách Washington chưa đầy 50 km.

Vào giữa tháng 9, tình hình đảo ngược, quân đội miền Bắc giành chiến thắng trong trận Antietam. Khi tin tức đến được Washington, TT. Lincoln rất vui mừng. Ông ấy đã chờ đợi chiến thắng này từ rất lâu. Vài ngày sau khi trận chiến kết thúc, TT. Lincoln tổ chức một cuộc họp nội các đặc biệt, thảo luận về việc giải phóng nô lệ tại những bang nổi loạn ở miền Nam.

TT. Lincoln nói: “Mọi người nên nhớ rằng cách đây vài tuần, tôi đã tạm gác tuyên ngôn này, hy vọng sẽ công bố nó sau khi chiến thắng. Những hành động của lực lượng Liên bang chống lại phe nổi dậy không đúng như những gì tôi muốn. Nhưng phe nổi dậy đã bị đuổi khỏi Maryland, Pennsylvania, và cũng không còn bị đe dọa bởi cuộc xâm lược của phiến quân.”

Ngày 22/9/1862, TT. Lincoln công bố Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ nổi tiếng liên quan đến số phận những người nô lệ tại các bang nổi loạn miền Nam. Tuyên ngôn nói rằng: “Tôi, Abraham Lincoln, Tổng thống Hoa Kỳ kiêm Tổng Tư lệnh Quân đội và Hải quân, xin tuyên bố rằng, bắt đầu từ ngày 1/1/1863, tất cả nô lệ ở các bang nổi loạn của Hoa Kỳ sẽ trở thành và sẽ vĩnh viễn là những người tự do. Chính phủ Hoa Kỳ, gồm cả quân đội và hải quân sẽ công nhận và bảo vệ quyền tự do của những người này, sẽ không can thiệp dưới bất kỳ hình thức nào vào nỗ lực của họ nhằm đạt được tự do thực sự.”

Vì lý do thực tế, tuyên ngôn này không áp dụng cho nô lệ ở các bang vẫn trung thành với Liên bang, cũng không áp dụng cho nô lệ ở gần khu vực Norfolk, Virginia và New Orleans, Louisiana.

Đối với hầu hết các nhà lãnh đạo phản đối chế độ nô lệ, họ đã chờ đợi văn bản này từ rất lâu. Tuy nhiên, một số người cảm thấy rằng, bản tuyên ngôn chưa đủ thấu đáo. Họ cho rằng bản tuyên ngôn chỉ giải phóng nô lệ ở những bang nổi loạn, chứ không giải phóng tất cả nô lệ.

TT. Lincoln giải thích rằng, Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ là một hành động chiến tranh. Ông thực hiện quyền của một vị chỉ huy thời chiến, vì vậy nó chỉ có hiệu lực đối với các lãnh thổ của đối phương. TT. Lincoln thừa nhận, cá nhân ông tin rằng, tất cả nô lệ đều nên được tự do. Nhưng ông cũng tin rằng, Hiến pháp không cho ông quyền giải phóng tất cả nô lệ. Ông hy vọng sẽ giải quyết dần vấn đề này trong thời bình.

Bản tuyên bố này có hiệu lực quốc tế. Vương quốc Anh đặc biệt chú ý đến cuộc Nội chiến Hoa Kỳ, bởi hải quân miền Bắc đã phong tỏa cảng và cắt xuất khẩu bông từ miền Nam. Hậu quả là ngành dệt may của Anh mất đi nguồn nguyên liệu, nhiều nhà máy buộc phải đóng cửa, hàng chục ngàn công nhân mất việc làm. Khi mùa hè năm 1862 sắp trôi qua, các nhà lãnh đạo Anh tuyên bố rằng, họ đã lên kế hoạch can thiệp vào cuộc tranh chấp nội bộ này của Hoa Kỳ.

Vương quốc Anh có ý định đề xuất một hiệp định hòa bình, cho phép miền Bắc công nhận các quyền của miền Nam, nếu miền Bắc từ chối, nước Anh sẽ công nhận nền độc lập của Liên minh miền Nam. Nhưng lúc này, khi TT. Lincoln đang chuẩn bị tuyên bố giải phóng nô lệ ở miền Nam, thì đột nhiên, bản chất của Nội chiến Hoa Kỳ đã thay đổi mạnh mẽ. Cuộc chiến này không còn là một cuộc đấu tranh cho các quyền của miền Nam, mà đã trở thành cuộc đấu tranh liên quan đến tự do của nhân loại.

Nước Anh phản đối chế độ nô lệ, nên khi nghe tin TT. Lincoln tuyên bố giải phóng nô lệ, họ lập tức quay sang ủng hộ TT. Lincoln và Liên minh miền Bắc. Tuyên ngôn Giải phóng Hoa Kỳ của TT. Lincoln đã khiến miền Nam mất đi sự công nhận của Anh và Pháp.

Các tờ báo miền Nam đã tung ra các cuộc tấn công nhằm vào TT. Lincoln, cáo buộc ông đã cố gắng gây ra một cuộc nổi dậy của nô lệ tại những bang không thể chiếm đóng bằng vũ lực. Họ cũng nói rằng, Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ đã khuyến khích nô lệ mưu sát người da trắng. Để đáp lại “Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ”, Hội đồng Liên minh miền Nam đã đề xuất một số nghị quyết, một trong số đó đề xuất rằng, biến tất cả những người lính da đen bị bắt từ quân đội miền Bắc thành nô lệ.

Mặc dù TT. Lincoln đã ban hành “Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ” vào ngày 22/9/1862, nhưng dự luật này sẽ không được ký cho đến ngày đầu năm mới, năm 1863. Điều này đã dành cho các bang miền Nam 100 ngày để chấm dứt cuộc nổi loạn của họ hoặc đối mặt với việc bãi bỏ chế độ nô lệ.

Một số người cho rằng, TT. Lincoln sẽ rút lại Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ vào phút cuối, họ không tin rằng TT. Lincoln sẽ ký một dự luật cực đoan như vậy. Họ chỉ ra rằng, chính sách mới này sẽ chỉ làm tăng thêm tinh thần chiến đấu ở miền Nam và khiến cuộc nội chiến kéo dài hơn.

Những người khác cáo buộc rằng, Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ là bất hợp pháp. Họ nói rằng, Hiến pháp không trao cho Tổng thống quyền xâm phạm tài sản riêng của công dân.

TT. Lincoln trả lời: “Tôi nghĩ rằng Hiến pháp trao cho các chỉ huy thời chiến quyền hạn đặc biệt. Bạn chỉ có thể nói rằng nô lệ là tài sản. Theo luật thời chiến, bất kỳ tài sản nào, dù là của kẻ thù hay của đồng minh, tất cả đều có thể bị lấy đi khi cần.”

Vào đêm trước của ngày đầu năm mới năm 1863, một nghị sĩ đã hỏi TT. Lincoln rằng, liệu ông có muốn ký “Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ” hay không?

TT. Lincoln trả lời: “Tôi đã hạ quyết tâm. Tôi phải ký. Tôi quyết tâm. Chúng ta không còn lựa chọn nào khác để thoát khỏi tình trạng khó khăn. Tuy nhiên, dù trách nhiệm của tôi rất rõ ràng nhưng tôi vẫn cảm thấy hơi buồn. Mong mọi người thông cảm, tôi làm vậy không phải vì tức giận mà là vì lợi ích cao hơn.”

Vào buổi sáng ngày đầu năm mới năm 1863, TT. Lincoln rất bận rộn. Theo truyền thống, Tổng thống sẽ mở cửa Nhà Trắng vào ngày đầu năm mới và chúc Tết các du khách. Khi vị khách cuối cùng rời đi, TT. Lincoln trở lại văn phòng và ký vào “Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ”. Trước khi ký, ông dừng lại và nói: “Cả đời này tôi chưa bao giờ chắc chắn rằng tôi đã làm một điều chuẩn xác như khi ký vào văn bản này.”

Sau khi nói điều này, TT. Lincoln đã ký tên mình vào cuối văn bản và công bố một trong những tài liệu vĩ đại nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

TT. Lincoln tin rằng, thời điểm đã chín muồi để công bố Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ. Ngày 1/1/1863, tuyên bố quan trọng này đã được đăng trên các tờ báo lớn.

Bản tuyên ngôn có đoạn: “Tôi, Abraham Lincoln, Tổng thống Hoa Kỳ kiêm Tổng Tư lệnh Quân đội và Hải quân, xin tuyên bố rằng, bắt đầu từ ngày 1/1/1863, tất cả nô lệ ở các bang nổi loạn của Hoa Kỳ sẽ trở thành và sẽ vĩnh viễn là những người tự do. Chính phủ Hoa Kỳ, gồm cả quân đội và hải quân sẽ công nhận và bảo vệ quyền tự do của những người này, sẽ không can thiệp dưới bất kỳ hình thức nào vào nỗ lực của họ nhằm đạt được tự do thực sự.”

158 năm sau, vào ngày 1/1/2021, một sự kiện lớn cũng được mong đợi sẽ xảy ra. Đó là vì TT. Trump đã nói trong một bài phát biểu tranh cử rằng, sẽ có một sự kiện lớn vào ngày 1/1/2021, thậm chí không ai hay biết. Nó đã được ký kết và sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2021. TT. Trump đã đăng lại nội dung video này vài ngày trước. Điều gì sẽ xảy ra vào ngày 1/1/2021? Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Từ Vinh, Vision Times Tiếng Trung

Tags:
Đệ nhất ái nữ Ivanka hé lộ hình ảnh ‘rất khác’ của ông Trump

Đệ nhất ái nữ Ivanka hé lộ hình ảnh ‘rất khác’ của ông Trump

Trong những ngày cuối ở Nhà Trắng, đệ nhất ái nữ của Tổng thống Doanld Trump là cô Ivanka đã tiết lộ một số bức ảnh “rất khác” về cha mình bên các cháu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất