Tổng thống Trump sẽ đẩy mạnh quan hệ toàn diện Việt - Mỹ

Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Mary Tarnowka khẳng định chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Donald Trump sẽ làm sâu sắc hơn hợp tác song phương.

06:38 07/11/2017

Trước thềm chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến VN và tham dự Hội nghị APEC từ ngày 10 - 11.11, bà Mary Tarnowka (ảnh), Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM, trả lời phỏng vấn Thanh Niên về thông tin chuyến đi cũng như ý nghĩa đối với quan hệ song phương.

Tổng thống Donald Trump sẽ đến VN tham dự Hội nghị APEC và thăm chính thức VN. Xin bà cho biết ý nghĩa của chuyến thăm này đối với quan hệ hai nước?

Chúng tôi đang trông chờ chuyến thăm của Tổng thống Trump đến Đà Nẵng dự APEC và thăm chính thức VN, gặp gỡ Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các lãnh đạo cấp cao của VN. Việc Tổng thống Trump thăm VN trong chuyến công du châu Á là dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ song phương đang trở nên sâu đậm.

Chuyến thăm là dịp để khẳng định và đẩy mạnh các cam kết song phương đã đạt được trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Mỹ vào tháng 5, đồng thời giúp quan hệ toàn diện song phương trở nên sâu sắc hơn nữa. Chúng tôi đang hướng tới tăng cường hợp tác an ninh, thúc đẩy thương mại tự do, cân bằng và mở rộng trao đổi giáo dục, ngoại giao nhân dân. Chuyến thăm sẽ giúp đẩy mạnh các vấn đề này

 sẽ đẩy mạnh quan hệ toàn diện Việt - Mỹ1

Ảnh: TLSQ Mỹ

Xin bà cho biết về triển vọng hợp tác song phương giữa Mỹ và VN trên phương diện kinh tế và thương mại?

Chuyến thăm này là cơ hội để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xúc tiến môi trường pháp luật cởi mở, công bằng, rõ ràng và minh bạch dành cho sáng tạo và thúc đẩy sân chơi cân bằng, vốn là yếu tố then chốt để thu hút đầu tư nước ngoài. Điều này cũng giúp tạo công bằng thương mại cho xuất khẩu của Mỹ, giúp giảm thâm hụt mậu dịch và tăng cường thịnh vượng chung.

Về công tác chuẩn bị cho phái đoàn của Tổng thống Trump sang thăm VN, các quan chức tháp tùng sẽ thuộc những lĩnh vực nào?

Như các bạn có thể tưởng tượng, công việc chuẩn bị cho chuyến thăm của một tổng thống là một nhiệm vụ lớn. Chúng tôi đang chờ danh sách sau cùng, nhưng trong các năm trước, phái đoàn Mỹ dự APEC gồm ngoại trưởng, bộ trưởng thương mại, đại diện thương mại Mỹ và các quan chức cấp cao khác. Phái đoàn cũng gồm nhiều trợ lý cấp cao và nhân viên hỗ trợ, và dĩ nhiên là nhiều người của chúng tôi từ đại sứ quán và lãnh sự quán.

Bà có thể cho biết về chuyện hậu cần của phái đoàn Mỹ tại VN trong dịp này?

Tôi chưa được biết thực đơn tại APEC nhưng hy vọng tổng thống có cơ hội thử các món ăn ngon của VN trong thời gian ở đây. Tôi sẽ đề cử một số món ưa thích của mình như hải sản tươi sống, mì Quảng hoặc bánh xèo ở Đà Nẵng, và dĩ nhiên là phở ở Hà Nội.

Bà có chia sẻ gì thêm về quan hệ Việt - Mỹ cũng như chi tiết về chuyến thăm của Tổng thống Trump lần này?

Thật là một thời gian thú vị để có mặt tại đây, đại diện cho nước Mỹ và cùng nhau thúc đẩy quan hệ song phương. Tôi tin rằng sự phát triển này sẽ còn tiếp tục. Mỹ và VN có cùng mục đích là phối hợp giải quyết hậu quả chiến tranh, viện trợ nhân đạo và an ninh khu vực, cũng như mở rộng thương mại, đầu tư và tăng cường ngoại giao nhân dân. Quỹ đạo và xu hướng tích cực này sẽ còn tiến xa hơn nữa.

Xin cảm ơn bà!

Tags:
Lộ hình ảnh dàn xe hộ tống ông Trump công du châu Á

Lộ hình ảnh dàn xe hộ tống ông Trump công du châu Á

Cơ quan Mật vụ Mỹ ngày 4/11 bất ngờ chia sẻ hình ảnh bên trong máy bay vận tải chở đoàn xe hộ tống ông Trump công du châu Á.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất