Tổng thống Trump trở lại đường đua tái tranh cử giữa nhiều "sóng gió"

Trong cuộc vận động tranh cử đầu tiên sau 3 tháng thu hút ít người tham dự hơn kỳ vọng, Tổng thống Trump đã chỉ trích các cuộc biểu tình và bảo vệ cách ứng phó của chính quyền với đại dịch Covid-19.

07:00 22/06/2020

Ông chủ Nhà Trắng ngày 20/6 đã tổ chức cuộc vận động tranh cử tại thành phố Tulsa, bang Oklahoma, trong bối cảnh ông đối mặt với các tranh cãi trên nhiều mặt trận. Đây là cuộc mít tinh bầu cử đầu tiên của ông kể từ ngày 2/3 sau khi đại dịch Covid-19 càn quét khắp nước Mỹ.

Tổng thống Trump xuất hiện trong sự chào đón của người ủng hộ tại Tulsa ngày 20/6 (Ảnh: Reuters)

Trước khi sự kiện diễn ra, ông Trump khoe rằng đã có gần 1 triệu người đăng ký vé cho sự kiện tranh quan trọng này. Tuy nhiên, theo SCMP, có hàng nghìn thế trống trong trung tâm BOK có sức chứa 20.000 người, nhiều trong số đó là các hàng ghế ở trên cao. Những người ủng hộ và hàng trăm người biểu tình - phần lớn không đeo khẩu trang - cũng có mặt trên các con phố xung quanh trung tâm.

“Các bạn là những chiến binh, xin cảm ơn”, ông Trump nói với khán giả bên trong trung tâm BOK.

“Chúng ta có một số người rất tồi tệ bên ngoài, họ đã và đang làm một số điều tồi tệ”, ông nói về những người biểu tình bên ngoài trung tâm.

Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích một số người biểu tình phản đối cái chết của người đàn ông da màu George Floyd.

“Đám đông cánh tả quấy rối đang cố gắng hủy hoại lịch sử, báng bổ các di tích - những tượng đài đẹp đẽ của chúng ta - phá bỏ các bức tượng và trừng phạt và quy rối bất cứ ai không tuân theo yêu cầu của họ để kiểm soát tuyệt đối và toàn diện. Chúng ta không chấp nhận”, ông Trump nói.

Ông Trump cũng bảo vệ cách ứng phó của chính quyền đối với đại dịch Covid-19, trong bối cảnh số người chết vì dịch bệnh đã lên tới hơn 120.000 người và trên 2,3 triệu người mắc bệnh. Ông nói, số người mắc Covid-19 tăng cao là do năng lực xét nghiệm của Mỹ.

“Đây là mặt tiêu cực… Khi bạn làm xét nghiệm tới mức độ đó, bạn sẽ phát hiện nhiều người nhiễm bệnh. Vì vậy, tôi nói với các quan chức trong chính quyền hãy giảm tốc độ xét nghiệm”, ông nói.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng chỉ trích truyền thông về cách thức đưa tin về đại dịch và phàn nàn rằng truyền thông đã xua đuổi người ủng hộ đến tham gia cuộc vận động tranh cử của ông.

Có lúc trong cuộc vận động, ông nói rằng Covid-19 có nhiều tên hơn bất cứ căn bệnh nào và gọi nói bằng cái tên cúm Kung” (Kung flu - một cách chơi chữ xuất phát từ "Kung-fu" (từ chỉ võ thuật của Trung Quốc). “Tôi có thể nêu ra 19 phiên bản tên gọi của căn bệnh này”, ông nói.

Nhiều hàng ghế trống trong cuộc vận động tranh cử của ông Trump ngày 20/6 (Ảnh: Reuters)

Trước khi diễn ra, cuộc vận động tranh cử của ông Trump đã vấp phải nhiều chỉ trích vì sự tập trung đông người, giữa lúc các chuyên gia khuyến cáo tránh các sự kiện đông người để ngăn chặn sự lây lan của virus gây bệnh Covid-19.

Việc lựa chọn địa điểm tranh cử tại Tulsa cũng gây tranh cãi, vì thành phố này từng hứng chịu vụ thảm sát hàng trăm cư dân da màu một thập niên trước, giữa lúc làn sóng chỉ trích nạn phân biệt chủng tộc đang lên cao tại Mỹ. Cuộc vận động tranh cử cũng diễn ra chỉ một ngày sau lễ Juneteenth, ngày kỷ niệm chấm dứt chế độ nô lệ tại Mỹ.

Tổng thống Trump đang sốc lại chiến dịch tranh cử nhiều tháng trì hoãn, giữa lúc ông cũng đối mặt với tỷ lệ ủng hộ sụt giảm. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy ông chủ Nhà Trắng đang "lép vế" so với đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden trước cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

An Bình

Theo Reuters, SCMP

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-trump-tro-lai-duong-dua-tai-tranh-cu-giua-nhieu-song-gio-20200621123532483.htm

Tags:
Ông Trump chỉ ra mối đe dọa lớn nhất đối với cơ hội tái đắc cử

Ông Trump chỉ ra mối đe dọa lớn nhất đối với cơ hội tái đắc cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng hình thức bỏ phiếu qua thư sẽ có lợi cho đảng Dân chủ, do vậy nó kéo theo mối đe dọa lớn đối với chiến dịch tái tranh cử của ông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất