Tổng thống Trump: “Trung Quốc mua nhiều hàng hóa Mỹ để khiến tôi vui lòng”

Tổng thống Donald Trump cho rằng Trung Quốc đang tăng cường mua hàng hóa của Mỹ để khiến ông “vui lòng”.

07:00 17/08/2020

: “Trung Quốc mua nhiều hàng hóa Mỹ để khiến tôi vui lòng” - 1
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AFP)

“Trung Quốc đã mua nhiều ngô nhất trong lịch sử. Tuần trước họ đã có hai ngày mua ngô với số lượng lớn nhất trong lịch sử và số lượng lớn đậu nành cũng như gia súc”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại câu lạc bộ golf của ông ở Bedmister, bang New Jersey.

“Trung Quốc đang mua rất nhiều thứ và họ làm như vậy để tôi vui lòng”, ông Trump nói thêm.

Bình luận của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến có cuộc thảo luận để đánh giá về việc thực hiện thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 vào hôm 15/8. Tuy nhiên, cuộc đàm phán này rốt cuộc đã bị hoãn và chưa có thông báo về hoạt động kế tiếp.

Theo các điều khoản của thỏa thuận thương mại tạm thời được ký kết vào ngày 15/1, các cuộc đàm phán cấp cao sẽ được tổ chức nửa năm một lần. Ngày 15/8 cũng đánh dấu 6 tháng kể từ khi thỏa thuận giai đoạn 1 có hiệu lực.

Bình luận mới nhất của Tổng thống Trump đã xoa dịu lo ngại rằng Mỹ và Trung Quốc đang dần “xa cách” hơn về thương mại.

"Việc số lượng hàng hóa Trung Quốc mua của Mỹ giảm so với các mục tiêu được hai nước thống nhất, điều khiến Tổng thống Donald Trump tức giận, và căng thẳng địa chính trị gia tăng đang làm xấu đi triển vọng hợp tác song phương", Michael Hirson, Giám đốc khu vực châu Á của tổ chức tư vấn rủi ro Eurasia Group, nhận định.

Tuy nhiên, ông Hirson cho biết Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer vẫn “lạc quan” với thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung, do Bắc Kinh thực hiện tốt việc thay đổi cơ cấu, chẳng hạn tạo điều kiện tiếp cận thị trường Trung Quốc cho các dịch vụ tài chính và nông nghiệp Mỹ, đồng thời bảo vệ tài sản trí tuệ.

“Thông điệp của ông Lighthizer, cả riêng tư và công khai, đều tập trung vào việc hối thúc Trung Quốc tăng cường mua hàng hóa Mỹ, một lĩnh vực ít quan trọng hơn với ông Lighthizer, nhưng là ưu tiên hàng đầu của ông Trump”, ông Hirson nhận định.

Tổng thống Trump ngày 11/8 nói rằng mối quan hệ của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thay đổi sau khi dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu. Tuyên bố được đưa ra giữa lúc quan hệ Mỹ - Trung đang rơi vào trạng thái căng thẳng sau một loạt vấn đề, bao gồm dịch Covid-19, Hong Kong, Đài Loan, Biển Đông, chiến tranh thương mại…

Mỹ gần đây cũng thực hiện nhiều động thái khiến Trung Quốc nổi giận, từ lệnh cấm các ứng dụng nổi tiếng của Trung Quốc như TikTok, WeChat, tới việc đưa quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới thăm Đài Loan trong 40 năm qua.

Trung Quốc đã công bố lệnh trừng phạt nhằm vào 11 quan chức Mỹ để đáp trả việc Washington trừng phạt các quan chức cấp cao Hong Kong và Trung Quốc.

Mỹ hồi tháng 7 yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston, sau khi cáo buộc cơ sở ngoại giao này là “ổ gián điệp”. Đáp lại, Bắc Kinh yêu cầu Washington đóng cửa lãnh sự quán ở Thành Đô.

Thành Đạt

Theo SCMP

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-trump-trung-quoc-mua-nhieu-hang-hoa-my-de-khien-toi-vui-long-20200816122203421.htm

Tags:
Trump đùa cợt đặt biệt danh mới cho Biden

Trump đùa cợt đặt biệt danh mới cho Biden

Trump, người thường đặt biệt danh các đối thủ chính trị, muốn đổi biệt danh ứng viên tổng thống đảng Dân chủ từ "Joe buồn ngủ" thành "Joe chậm chạp".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất