Tổng thống Trump tung đòn trừng phạt Trung Quốc vào cuối nhiệm kỳ

Chính phủ Mỹ dự kiến bổ sung khoảng 80 công ty và tổ chức vào danh sách đen về thương mại, trong đó phần lớn là công ty của Trung Quốc.

22:30 18/12/2020

Tiết lộ với Reuters ngày 17/12, hai nguồn tin cho biết chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch đưa hàng chục công ty và tổ chức Trung Quốc vào danh sách đen thương mại "Entity List". Động thái có khả năng diễn ra trong ngày 18/12.

Tổng cộng khoảng 80 công ty và tổ chức sẽ được bổ sung vào "Entity List" của Bộ Thương mại Mỹ. Nổi bật trong danh sách là nhà sản xuất vi mạch điện tử SMIC. Gần như toàn bộ danh sách được bổ sung vào "Entity List" là công ty hoặc tổ chức Trung Quốc.

Giới quan sát nhận định động thái bất ngờ này có một trong những nỗ lực của Tổng thống Donald Trump trong giai đoạn cuối nhiệm kỳ nhằm củng cố di sản chính sách cứng rắn với Trung Quốc. Lệnh trừng phạt được đưa ra chỉ vài tuần trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Trump tung don trung phat Trung Quoc anh 1

SMIC và nhiều công ty con sắp rơi vào danh sách cấm vận thương mại của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Bộ Thương mại Mỹ có thể nêu tên một số công ty Trung Quốc được cho là có quan hệ với quân đội nước này, liên quan quan đến hoạt động xây dựng và quân sự hóa bất hợp pháp các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Đến nay, danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ đã có hơn 275 công ty Trung Quốc và đơn vị trực thuộc. Danh sách được đánh giá là công cụ quen thuộc để Mỹ tạo áp lực lên một số ngành kinh tế then chốt của Trung Quốc.

Nổi bật trong danh sách trừng phạt đến thời điểm này đã có Huawei, ZTE, hãng sản xuất camera giám sát Hikvision và Tập đoàn Kiến thiết Giao thông Trung Quốc (CCCC).

Tập đoàn Sản xuất Thiết bị bán dẫn Quốc tế (SMIC) của Trung Quốc đã được Washington đặt vào tầm ngắm từ lâu. Họ là nhà sản xuất vi mạch điện tử lớn nhất Trung Quốc và chỉ xếp sau Tập đoàn Chế tạo Thiết bị bán dẫn Đài Loan (TSMC) trên thị trường toàn cầu.

Bộ Thương mại Mỹ vào tháng 9 đã yêu cầu các nhà cung cấp một số trang thiết bị đặc biệt cần xin giấy phép xuất khẩu khi làm ăn với SMIC. Nhà chức trách kết luận "có rủi ro không thể chấp nhận được" rằng thiết bị cung cấp cho SMIC được dùng cho mục đích quân sự.

Tháng 11, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đưa SMIC vào danh sách đen, cấm nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu của tập đoàn này kể từ năm 2021. Nhà sản xuất vi mạch điện tử Trung Quốc nhiều lần khẳng định họ không có liên hệ với quân đội.

Tags:
California phong tỏa hơn 20 triệu người

California phong tỏa hơn 20 triệu người

Giới chức California áp lệnh phong tỏa nghiêm ngặt ở khu vực phía nam bang trong bối cảnh bệnh viện đối mặt nguy cơ quá tải vì Covid-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất