Tổng thống Trump tuyên bố chỉ đưa ra chương trình bảo hiểm y tế mới sau bầu cử 2020

Tối Thứ Hai, 1 Tháng Tư, Tổng Thống Donald Trump gửi tweet ra cho hay sẽ không có chương trình nào đưa ra để thay thế Obamacare, trong ít nhất là 19 tháng nữa, với điều kiện là đảng Cộng Hòa chiến thắng trong kỳ bầu cử 2020, theo bản tin của tờ New York Times.

08:30 05/04/2019

Trước đó, hồi tuần qua, khi yêu cầu tòa hủy bỏ chương trình bảo hiểm y tế Obamacare, ông Trump trấn an dân chúng Mỹ rằng họ không có gì phải lo ngại vì đảng Cộng Hòa sẽ thay thế chương trình này bằng chương trình khác, tốt đẹp hơn.

Vấn đề bảo hiểm y tế hiện coi như chắc chắn sẽ là một đề tài quan trọng trong số các đề tài mà cử tri Mỹ quan tâm trong kỳ bầu cử tổng thống tới đây.

Người biểu tình l a h ét, ph ản đ ối khi đảng Cộng Hòa đòi b ãi bỏ và thay thế Obamacare hồi 4 Tháng Năm, 2017. (Hình: Nicholas Kamm/AFP/Getty Images)

Các bản tweet của Tổng Thống Trump cho thấy ông sẽ không có nỗ lực nào để cùng thảo luận với phía Dân Chủ nhằm đưa ra một chương trình y tế khả dĩ chấp nhận được cho cả hai bên. Và nay ông sẽ chỉ cố gắng để hoàn thành lời hứa của ông là “hủy bỏ và thay thế” Obamacare của ông nếu có được nhiệm kỳ thứ nhì.

Trong một loạt các bản tweet gửi ra vào tối ngày Thứ Hai, ông Trump nói rằng “phía Cộng Hòa đang chuẩn bị soạn thảo một Chương Trình Y Tế vĩ đại, với chi phí thấp hơn rất nhiều so với Obamacare.”

Tuy nhiên, ông Trump cũng viết thêm rằng: “Các cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra ngay sau ngày bầu cử, khi đảng Cộng Hòa giữ được Thượng Viện và giành lại quyền kiểm soát Hạ Viện.”

Chủ Tịch Hạ Viện Mỹ, bà Nancy Pelosi. (Hình: AP Photo/J. Scott Applewhite, File)

Phía đảng Dân Chủ giành quyền kiểm soát Hạ Viện sau cuộc bầu cử giữa khóa hồi năm ngoái, ít nhất một phần cũng nhờ vào vấn đề bảo hiểm y tế.

Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ, New York), lãnh tụ phía thiểu số Dân Chủ ở Thượng Viện, tuyên bố vào sáng Thứ Ba rằng: “Tối qua tổng thống gửi tweet nói rằng sẽ có chương trình y tế mới vào năm 2021. Điều đó có nghĩa rằng hiện họ không có chương trình nào. Đây là bài hát cũ mà họ cứ hát tới hát lui. Họ muốn h ủy b ỏ Obamacare. Nhưng họ không có gì để thay thế Obamacare.”

Chủ tịch Hạ Viện, bà Nancy Pelosi (Dân Chủ, California), nói rằng Hạ Viện sẽ bỏ phiếu tuần này về một nghị quyết theo đó kêu gọi Bộ Tư Pháp Mỹ thay đổi lập trường và bảo vệ luật Obamacare trước tòa.

Trong vụ kiện có tên “Texas v. United States,” Bộ Trưởng Tư Pháp Tiểu Bang Texas đi kiện đòi h ủy b ỏ Obamacare với lý do là bất hợp hiến.

Bộ Tư Pháp Mỹ tuần qua nói rằng sẽ không tìm cách bảo vệ đạo luật hiện nay.

Cũng trong ngày Thứ Hai, bộ trưởng Tư Pháp ở hai tiểu bang do phía Cộng Hòa kiểm soát là Ohio và Montana gửi thư kêu gọi tòa kháng án liên bang hãy duy trì Obamacare như hiện nay, nói rằng việc h ủy b ỏ đạo luật này sẽ gây x áo tr ộn cho bệnh nhân, các bác sĩ, các công ty bảo hiểm và giới chủ nhân, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

Theo V.Giang

Tags:
Dữ liệu bảo hiểm y tế của 75.000 người Mỹ bị tin tặc tấn công

Dữ liệu bảo hiểm y tế của 75.000 người Mỹ bị tin tặc tấn công

Theo TechCrunch, tin tặc đã tấn công một hệ thống chăm sóc sức khỏe của chính phủ Mỹ hồi đầu tuần này, ảnh hưởng đến dữ liệu cá nhân của 75.000 cá nhân.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất