Tổng thống Trump tuyên bố “đã giành chiến thắng bầu cử”

Hôm 16-11, Tổng thống Donald Trump đăng tải một loạt thông điệp trên mạng xã hội Twitter, tuyên bố ông “đã giành chiến thắng cuộc bầu cử năm 2020”.

22:00 16/11/2020

Trong một thông điệp, nhà lãnh đạo Mỹ viết ngắn gọn dòng chữ in hoa: "TÔI ĐÃ GIÀNH CHIẾN THẮNG CUỘC BẦU CỬ!".

Trong một thông điệp khác, ông chỉ trích "hệ thống bỏ phiếu do cánh tả thống trị", đồng thời nói rằng Mỹ "không thể cho phép các kết quả giả mạo của cuộc bầu cử qua thư năm 2020 tồn tại".

Trước đó, Tổng thống Trump dập tắt tin đồn "thừa nhận ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng" do truyền thông công bố. Ông nhấn mạnh: "Tôi không thừa nhận điều gì cả. Ông Biden chỉ giành chiến thắng trong mắt truyền thông tin giả".

  tuyên bố “đã giành chiến thắng bầu cử”  - Ảnh 1.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho đến nay từ chối công nhận ông Biden là tổng thống đắc cử. Ảnh: AP

Nhà lãnh đạo Mỹ cho đến nay từ chối công nhận ông Biden là tổng thống đắc cử sau khi truyền thông gọi tên ứng viên này là người chiến thắng. Ê kíp tranh cử của ông nhất quyết đòi kiểm lại phiếu bầu và nộp đơn kiện ở các bang chiến trường với lý do ông Biden "nhận được lượng phiếu cao bất thường".

Quá trình kiểm phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 dự kiến ​​sẽ tốn thêm thời gian vì đại dịch Covid-19 khiến nhiều người bỏ phiếu qua thư. Hôm 7-11, các mạng lưới truyền hình lớn của Mỹ tuyên bố ông Biden là người chiến thắng nhưng kết quả chính thức chưa được làm rõ.

Vào sáng 15-11, hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Trump tụ tập ở TP Poway, bang California, khẳng định ông "đã thắng cử". Khoảng 200 người tham gia cuộc biểu tình. Đây là một trong số nhiều cuộc biểu tình được tổ chức trên toàn quốc bởi các đồng minh của Tổng thống Trump. Họ ủng hộ cáo buộc "gian lận phiếu bầu" mà nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra.

  tuyên bố “đã giành chiến thắng bầu cử”  - Ảnh 2.

Hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Trump tụ tập ở TP Poway. Ảnh: The San Diego Union-Tribune

"Rõ ràng là Tổng thống Trump đã thắng" - Amy Lee, cư dân TP San Diego, nói khi đội chiếc mũ ghi dòng chữ "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Một người biểu tình khác, Tom Graves, dẫn theo hai đứa con nhỏ và chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng các quan chức bầu cử đã âm mưu với nhau để khiến Tổng thống Trump thua cuộc. Họ đã lừa ông ấy bằng máy móc".

Tuy nhiên, một cơ quan thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) tuần trước cho biết cuộc bầu cử ngày 3-11-2020 là "an toàn nhất trong lịch sử nước Mỹ" cũng như không có bằng chứng nào cho thấy hệ thống bỏ phiếu gặp trục trặc.

Một số quan chức bầu cử tiểu bang khẳng định không có bằng chứng về gian lận, trong khi một số nỗ lực pháp lý nhằm thách thức tính hợp pháp của kết quả bầu cử của Tổng thống Trump đã bị thẩm phán rút lại hoặc bác bỏ.

Link nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/tong-thong-trump-tuyen-bo-da-gianh-chien-thang-bau-cu-20201116130602712.htm

Tags:
Báo Mỹ: Ông Trump sắp tung loạt đòn trừng phạt Trung Quốc

Báo Mỹ: Ông Trump sắp tung loạt đòn trừng phạt Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump được dự báo sẽ ban hành một loạt chính sách cứng rắn trong 10 tuần còn lại ở Nhà Trắng, quan chức chính quyền Mỹ trực tiếp tham gia vào việc biên soạn kế hoạch, tiết lộ trên tờ Axios.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất