Tổng thống Trump tuyên bố đạt thỏa thuận ‘mở cửa’ chính phủ tạm thời

Tổng thống Trump và Đảng Dân chủ hôm thứ Sáu (25/1) đã đạt được thỏa thuận hỗ trợ dự luật chi tiêu ngắn hạn để mở cửa lại chính phủ, tạm thời chấm dứt 35 ngày đóng cửa một phần chính phủ.

22:30 26/01/2019

Từ Vườn Hồng Nhà Trắng hôm thứ Sáu, tổng thống Trump đã tuyên bố, chính phủ Hoa Kỳ và Lưỡng viện Cộng hòa và Dân chủ đã đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt việc đóng cửa chính phủ một phần đã vào ngày thứ 35 vào hôm thứ Sáu cùng ngày, và mở cửa chính phủ liên bang trở lại. Đồng thời, Tổng thống Trump cho biết với thỏa thuận này, sẽ giữ cho chính phủ mở cửa trong 3 tuần cho đến 15/2. 

Biện pháp này đã thông qua Thượng viện vào chiều thứ Sáu, thông qua một cuộc bỏ phiếu bằng việc bày tỏ các ý kiến. Nó đã được Hạ viện thông qua với sự nhất trí vào tối thứ Sáu, và dự kiến, Tổng thống Trump sẽ ký nó vào tối nay. 

Giải pháp được xem là một động thái nhằm tách rời các vấn đề gây tranh cãi về an ninh biên giới khỏi nguồn tài trợ của chính phủ, theo Fox News.

“Tôi rất tự hào công bố chúng ta đã đạt một thỏa thuận nhằm chấm dứt việc đóng cửa và mở cửa lại chính phủ liên bang”, Tổng thống Trump nói trong tiếng vỗ tay hoan nghênh từ tất cả thành viên Nội các.

Tổng thống đã yêu cầu 5,7 tỷ đô la tài trợ cho an ninh biên giới và xây dựng một hàng rào thép hoặc tường bê tông dọc biên giới Mỹ-Mexico, nhưng đảng Dân chủ tuyên bố sẽ chặn bất kỳ gói chi tiêu nào bao gồm bất kỳ loại tài trợ nào cho bức tường. 

Tổng thống Trump đã đạt được thỏa thuận mở cửa chính phủ trở lại đồng thời đàm phán một kế hoạch an ninh biên giới riêng. Thỏa thuận này không bao gồm tài trợ cho bức tường biên giới, nhưng Tổng thống Trump nói rằng ông tin rằng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục đi đến thỏa thuận tài trợ cho bức tường.

Tổng thống Trump nhận định bức tường là vũ khí rất mạnh để bảo vệ biên giới của quốc gia, và ông cũng lưu ý rằng nếu không có thỏa thuận nào được đưa ra để tài trợ cho an ninh biên giới và xây dựng bức tường trước ngày 15/2, thì việc mở cửa chính phủ cũng sẽ chấm dứt, ông sẽ sử dụng quyền Tổng thống để tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

“Không nên đem vấn đề bức tường ra tranh cãi. Là một tổng tư lệnh, ưu tiên hàng đầu của tôi là bảo vệ đất nước vĩ đại của chúng ta,” ông Trump nói.

“Chúng ta không nên từ bỏ quyền kiểm soát hoạt động đối với biên giới quốc gia đối với các băng đảng, buôn người và buôn lậu nước ngoài,” ông nói thêm.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell, nói tại Thượng viện rằng ông ủng hộ kế hoạch mở cửa chính phủ trở lại và kêu gọi đảng Dân chủ đến bàn đàm phán một kế hoạch an ninh biên giới trước ngày 15/2.

“Trước mắt, tôi hy vọng đảng Dân chủ sẽ trung thực với cam kết mà họ đã liên tục tuyên bố trong những tuần qua – rằng một khi chính phủ được mở lại, họ sẽ hoàn toàn sẵn sàng đàm phán với thiện chí về tài trợ chính phủ cả năm sẽ bao gồm một khoản đầu tư đáng kể vào các biện pháp an ninh biên giới khẩn thiết, bao gồm cả những hàng rào vật lý”, ông nói.

Nhã Phúc

Tags:
Loại thực phẩm siêu rẻ, siêu tốt ngừa ung thư nhưng 90% dân số bỏ qua

Loại thực phẩm siêu rẻ, siêu tốt ngừa ung thư nhưng 90% dân số bỏ qua

Loại thức ăn tự nhiên này rất rẻ và rất phổ biến, giúp ngừa ung thư, giảm nguy cơ đột quỵ và các bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch, duy trì cân nặng...

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất