Tổng thống Trump tuyên bố không cắt ngân sách hay giải tán cảnh sát

Trump ca ngợi lực lượng cảnh sát, khẳng định không cắt ngân sách hay giải tán các sở cảnh sát sau những cuộc biểu tình khắp nước Mỹ.

21:30 09/06/2020

“Sẽ không có cắt giảm ngân sách, không có giải tán cảnh sát. Lực lượng cảnh sát giúp chúng ta sống trong yên bình. Đôi lúc bạn sẽ thấy những điều tồi tệ, nhưng tôi nghĩ 99% cảnh sát là những người tuyệt vời và họ đã làm được các công việc kỳ tích”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 8/6 trước đại diện nhiều cơ quan hành pháp.

Tổng thống Trump ca ngợi tỷ lệ tội phạm thấp tại Mỹ trong năm nay, khẳng định ông muốn loại bỏ “những thành phần xấu” trong lực lượng hành pháp. Ông chủ Nhà Trắng không trả lời câu hỏi về phản ứng của chính quyền với các cuộc biểu tình hiện nay.

Trump trong cuộc gặp đại diện các cơ quan hành pháp hôm 8/6. Ảnh: AFP.

Trump trong cuộc gặp đại diện các cơ quan hành pháp hôm 8/6. Ảnh: AFP.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết Trump cũng không đồng tình với các thị trưởng đang tìm cách điều chuyển ngân sách của cảnh sát sang những chương trình khác.

“Thị trưởng Los Angeles muốn cắt ngân sách cảnh sát. Thị trưởng New York muốn cắt tiền cho cảnh sát. Điều đó có nghĩa là cắt giảm lực lượng, giảm số sở cảnh sát, thậm chí giải tán hoàn toàn. Tổng thống không đồng ý với điều đó, phần còn lại của nước Mỹ cũng không đồng ý”, phát ngôn viên McEnany cho hay.

Các tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh 9 thành viên của Hội đồng thành phố Minneapolis hôm 7/6 tuyên bố có ý định giải tán sở cảnh sát sau cái ςɧết của George Floyd. Tuy nhiên, quyết định này chưa được thông qua và cũng gặp những sự phản đối từ chính quyền thành phố.

Một số thành phố như Los Angeles và New York xem xét cắt ngân sách cho cảnh sát, trong khi các nhà hoạt động kêu gọi đầu tư thêm tiền cho các cộng đồng dân cư và chương trình giúp giảm tỷ lệ tội phạm.

Các cuộc biểu tình đã xảy ra khắp nước Mỹ gần hai tuần qua để phản đối bạo lực của cảnh sát, dẫn đến cái ςɧết của George Floyd ở Minneapolis, bang Minnesota. Floyd bị sĩ quan Derek Chauvin ghì ςɧết hôm 25/5 sau khi bị khống chế dù đã nhiều lần cầu xin “tôi không thể thở”. Biểu tình cũng đã lan đến nhiều quốc gia để đòi công lý cho Floyd và đấu tranh bình đẳng chủng tộc.

Derek Chauvin hầu tòa qua video trực tuyến hôm qua để xác nhận danh tính và trả lời một số câu hỏi thủ tục, không phản đối mức tiền bảo lãnh 1,25 triệu USD do công tố viên đưa ra.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://vnexpress.net/trump-tuyen-bo-khong-cat-ngan-sach-hay-giai-tan-canh-sat-4112544.html

Tags:
Mỹ khuyến cáo không sử dụng lại khẩu trang Trung Quốc

Mỹ khuyến cáo không sử dụng lại khẩu trang Trung Quốc

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) thay đổi hướng dẫn khử trùng và tái sử dụng khẩu trang, khuyên chỉ dùng các sản phẩm từ Trung Quốc một lần.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất