Tổng thống Trump tuyên bố ông có quyền tuyệt đối để ra lệnh yêu cầu các công ty Mỹ phải rời khỏi Trung Quốc

Tổng thống Trump có quyền bắt buộc các công ty Mỹ rời bỏ Trung Quốc không ?

09:30 26/08/2019

Tổng thống Trump tuyên bố ông có quyền tuyệt đối để ra lệnh yêu cầu các công ty Mỹ phải rời khỏi Trung Quốc theo đạo luật IEEPA 1977.

Hôm 23/8, Trung Quốc tuyên bố áp thuế trả đũa với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ, động thái kích hoạt leo thang căng thẳng mới trong cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Empty

Đáp trả, Tổng thống Trump lập tức tuyên bố tăng thuế đối với hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Chưa dừng lại ở đó, nhà lãnh đạo Mỹ còn khẳng định trên Twitter: "Các công ty lớn của Mỹ từ lúc này được lệnh ngay lập tức bắt đầu tìm kiếm thị trường thay thế Trung Quốc, trong đó có việc đưa công ty của các bạn VỀ NHÀ và sản xuất sản phẩm ở Mỹ”.

Khi rời Nhà Trắng để tới Pháp họp thượng đỉnh G-7, nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng: "Tôi có quyền tuyệt đối để làm điều đó, chúng ta sẽ thấy nó diễn ra thế nào".Ông sau đó giải thích rằng bản thân đang đề cập tới Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) 1977.

Không lâu sau đó, trên Twitter, ông nhấn mạnh rằng: "Đối với các phóng viên chuyên đưa tin giả mà không biết gì về luật pháp liên quan tới quyền lực của Tổng thống, Trung Quốc... cố mà tìm trong Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp 1977". 

Đạo luật IEEPA được viện dẫn trong cuộc khủng hoảng con tin năm 1979, Tổng thống Jimmy Carter áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại với Iran, đóng băng tài sản của Iran ở Mỹ.

Empty
Empty

Và liêụ tổng thống có áp dụng đạo luật này trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc hay không và khi nào , các công ty Mỹ ở Trung Quốc đang tìm kiếm các cơ hội thêm thông tin và chuẩn bị mọi thứ khi có thay đổi mới.

( TH )

Tags:
Cô gái Việt tìm được chồng Nhật như ý sau một phép thử

Cô gái Việt tìm được chồng Nhật như ý sau một phép thử

Lúc bạn gái hỏi vay 100 triệu đồng - số tiền gần bằng nửa năm tiết kiệm - Mochizuki giúp mà không hề biết dụng ý của cô.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất