Tổng thống Trump tuyên bố ‘Trung Quốc đang suy yếu’

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm đưa ra một số bình luận về cuộc tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

11:30 31/05/2019

“Trung Quốc rất muốn đạt được thỏa thuận với chúng tôi. Chúng tôi đã có một thỏa thuận và họ đã phá vỡ thỏa thuận”, ông Trump phát biểu với các phóng viên hôm thứ Năm khi ông rời bãi cỏ phía nam Nhà Trắng, theo KUTV.

“Chúng tôi đang thu về hàng tỷ đô la tiền thuế quan. Trung Quốc đang trợ cấp sản phẩm, vì vậy người nộp thuế ở Hoa Kỳ đang phải trả giá rất ít cho việc này, và nếu bạn nhìn vào lạm phát, bạn nhìn vào giá cả, nó tăng rất ít [ở Mỹ]. Thuế quan [của Mỹ] đang có một tác động tàn phá đối với Trung Quốc”.

Tổng thống Trump cũng tuyên bố rằng người dân và các doanh nghiệp đang chạy khỏi Trung Quốc vì thuế quan.

“Mọi người đang rời khỏi đất nước [Trung Quốc] cùng với các công ty của họ”, ông Trump nói. “Các công ty này đang di dời đến Việt Nam, các khu vực khác của châu Á, thậm chí họ sẽ đến Hoa Kỳ vì sau này ở đây không có thuế quan. Tôi nghĩ chúng tôi đang làm rất tốt đối với Trung Quốc, chúng ta sẽ thấy điều gì xảy ra.”

Tổng thống Trump khẳng định rằng Trung Quốc muốn thực hiện một thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ để giải quyết xung đột thương mại giữa hai nước.

“Tôi có thể nói với bạn rằng Trung Quốc rất muốn đạt được một thỏa thuận vì các công ty đang rời khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan. Trung Quốc đang trở thành một quốc gia rất suy yếu”, Tổng thống Trump phát biểu. “Giống như Iran đã trở thành một quốc gia suy yếu. Và Iran cũng muốn thực hiện một thỏa thuận.”

Hoa Kỳ đang trải qua một cuộc tranh chấp thương mại trong vài tháng qua với Trung Quốc liên quan đến các cáo buộc Bắc Kinh “ăn cắp bí mật thương mại và buộc các công ty nước ngoài phải bàn giao công nghệ – nhằm cố gắng thay thế sự thống lĩnh của công nghệ Hoa Kỳ”, theo The Associated Press.

Minh Hòa

Tags:
Hàng xóm cũ kể về nỗi sợ khiếp đảm khi ở gần nhà của vợ chồng Meghan

Hàng xóm cũ kể về nỗi sợ khiếp đảm khi ở gần nhà của vợ chồng Meghan

Đại sứ Pháp Jean-Pierre Jouyet cho hay ông thở phào nhẹ nhõm khi vợ chồng Meghan chuyển đến nơi khác sinh sống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất