Tổng thống Trump yêu cầu Trung Quốc gỡ bỏ thuế quan ‘ngay lập tức’

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa cho biết ông đã yêu cầu Trung Quốc gỡ bỏ “ngay lập tức” tất cả thuế quan đối với nông nghiệp Hoa Kỳ, bao gồm thịt bò và thịt lợn, với lý do có tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại giữa hai quốc gia.

22:30 02/03/2019

Khi đưa ra yêu cầu, ông Trump đã lưu ý trong một Twitter vào thứ Sáu rằng ông đã kiềm chế việc tăng thuế quan của Hoa Kỳ đối với hàng hóa Trung Quốc lên 25% từ 10% vào ngày 1/3.

Trung Quốc đã áp đặt thuế quan trả đũa đối với các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ năm ngoái. Đậu nành, cũng như các sản phẩm thịt bò, thịt lợn và thịt gà nằm trong đợt áp thuế trả đũa đầu tiên đối với hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD áp đặt vào tháng 7, và phải chịu thêm 25% thuế.

Vẫn không rõ yêu cầu của ông Trump về việc dỡ thuế ngay lập tức sẽ ảnh hưởng thế nào đối với các cuộc đàm phán đang diễn ra. Cho tới nay, có những dấu hiệu cho thấy cuộc đàm phán diễn ra tốt đẹp, và Tổng thống Trump hồi đầu tuần này đã tỏ dấu hiệu hai bên đang tiến tới một thỏa thuận.

Trump tweet
đăng Twitter cho biết đã yêu cầu Trung Quốc gỡ bỏ thuế nông nghiệp “ngay lập tức”. (Ảnh chụp màn hình)

Các quan chức Mỹ đang chuẩn bị một thỏa thuận thương mại cuối cùng mà Tổng thống Trump và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký trong vòng vài tuần, những người quen thuộc với vấn đề này đã nói, ngay cả khi một cuộc tranh luận vẫn tiếp diễn ở Washington về việc có nên thúc đẩy chính quyền Bắc Kinh nhượng bộ nhiều hơn.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp thượng đỉnh không có tuyên bố chung Trump-Kim ở Hà Nội, dường như thái độ của ông Trump với Trung Quốc đã trở nên gay gắt hơn.

Nói chuyện với các phóng viên tại Hà Nội hôm thứ Năm (28/2) sau cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, ông nói: “Nói về Trung Quốc, chúng tôi rất giỏi trên con đường thực hiện điều gì đó đặc biệt. Nhưng chúng ta sẽ thấy”.

“Tôi luôn sẵn sàng rời khỏi. Tôi chưa bao giờ sợ phải rời khỏi một thỏa thuận nào. Và tôi cũng sẽ làm điều đó với Trung Quốc, nếu mọi chuyện không như ý”.

Một số nhà bình luận đồn đoán rằng sở dĩ ông Trump họp báo về thượng đỉnh Mỹ-Triều, mà lại nhắc đến Trung Quốc, là vì ông cảm thấy đã có bàn tay của Trung Quốc xen vào cuộc nói chuyện của ông và ông Kim, khiến ông phải rời bỏ thượng đỉnh sớm hơn dự kiến.

Trump tweet
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tổ chức một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại khách sạn JW Marriott tại Hà Nội, hôm 28/2/2019. (Ảnh: REUTERS/Leah Millis)

Một nhà bình luận trên mạng xã hội viết: “Như vậy là ông [Trump] dùng một biện pháp mạnh với 2 ý nghĩa. Ý nghĩa thứ nhất là nếu Trung Quốc xúi giục Triều Tiên đòi dỡ bỏ cấm vận khi chưa phá hủy hạt nhân thì ông cũng có thể đòi Trung Quốc dỡ bỏ thuế khi Mỹ vẫn còn áp thuế và tăng thuế. Ý nghĩa thứ 2 đó là một cớ để ông tiến đến hủy bỏ đàm phán thương mại với Trung Quốc nếu Trung Quốc không lập tức dỡ bỏ thuế. Và như vậy ông sẽ đưa mọi chuyện trở lại trước thỏa thuận G20 với những đòn áp thuế mãnh liệt gián tiếp”.

Nếu Trung Quốc xóa bỏ thuế quan, có thể sẽ là một lợi ích to lớn cho các thị trường trồng trọt của Hoa Kỳ hiện đã bị cuốn vào cuộc chiến tranh thương mại. Các lô hàng đậu tương, thịt lợn và ethanol đều mòn mỏi giữa các sắc thuế. Trung Quốc là một điểm đến quan trọng đối với hầu hết các thị trường nông nghiệp lớn nhất thế giới.

Nông dân và các nhà lập pháp từ lâu đã giảm thuế quan, và nền kinh tế nông nghiệp Hoa Kỳ đã phải chịu gánh nặng của giá cả mùa màng giảm.

Trung Quốc đã thực hiện một số giao dịch mua đậu nành Mỹ với thiện chí sau khi tuyên bố thỏa thuận “ngừng bắn” với Hoa Kỳ vào tháng 12. Tuần trước, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue cho biết nhiều thương vụ mua đậu nành đang đến.

Việc chấm dứt thuế quan sẽ phù hợp với đề xuất của Bắc Kinh về việc mua thêm 30 tỷ USD mỗi năm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ bao gồm ngô, đậu nành và lúa mì như một phần của thỏa thuận có thể.

Greg Grow, giám đốc kinh doanh nông nghiệp của Archer Financial Services ở Chicago, cho biết thị trường hơi mệt mỏi với một số thăng trầm và chu kỳ tin tức 8 hoặc 12 giờ.

“Các thị trường cần phải xem một số xác nhận về một thỏa thuận được thực hiện. Nếu đây là một xác nhận và các thỏa thuận được ký kết, chúng ta sẽ thấy một phản ứng tích cực về giá cả. Nhưng chúng ta cần xem xác nhận tin tức”, ông Grow nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Bloomberg vào thứ Sáu (1/3).

Việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập đang diễn ra trong bối cảnh các tín hiệu mâu thuẫn từ chính quyền Trump về triển vọng của một thỏa thuận. Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết hôm thứ Năm, hai quốc gia đang làm việc trên một tài liệu dài 150 trang sẽ biến thành một thỏa thuận rất chi tiết, nhưng ông cảnh báo rằng “chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm”.

Phát biểu ngay trước Mnuchin, Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, nói rằng 2 nước đang đứng trước một hiệp ước lịch sử, sẽ cam kết Bắc Kinh cắt giảm trợ cấp cho các công ty nhà nước và tiết lộ khi ngân hàng trung ương can thiệp vào thị trường tiền tệ.

Sự lạc quan của ông đến chỉ một ngày sau khi nhà đàm phán thương mại hàng đầu của ông Trump, Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, nói với các nhà lập pháp rằng cần phải thực hiện nhiều công việc hơn và cho biết chính quyền đã giành được một thỏa thuận bao gồm những thay đổi quan trọng của mối quan hệ đối với nền kinh tế nhà nước Trung Quốc.

Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải có một cơ chế thực thi, cho phép Hoa Kỳ có hành động đơn phương nếu Trung Quốc vi phạm các quy tắc.

Mỹ Khánh

Tags:
Kỳ lạ luật nước Mỹ: Ai muốn chiến tranh phải nhập ngũ trước!

Kỳ lạ luật nước Mỹ: Ai muốn chiến tranh phải nhập ngũ trước!

Trong giai đoạn Chiến tranh Thế giới thứ 1 diễn ra ác liệt nhất, nước Mỹ từng suýt ban hành một đạo luật sửa đổi đẩy tất cả những ai bỏ phiếu ủng hộ chiến tranh tòng quân và đưa thẳng ra chiến trường.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất