Tổng thống tuyên bố thảm họa sau các vụ cháy lớn ở California

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba tuyên bố một thảm họa lớn ở California sau một vụ cháy rừng lớn đã phá huỷ hơn 1.000 tòa nhà.

20:30 04/01/2018

Ngọn lửa Thomas phía Bắc Ventura, Calif.

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba tuyên bố một thảm họa lớn ở California sau một vụ cháy rừng đã phá huỷ hơn 1.000 tòa nhà khi những cơn gió khốc liệt đã đẩy nó qua Ventura và Santa Barbara hồi tháng trước.

Tuyên bố này cho phép các chính phủ bang và địa phương và một số tổ chức phi lợi nhuận cung cấp tài chính liên bang cho các công việc khẩn cấp tại các quận hạt và toàn tiểu bang để giảm thiểu các mối nguy liên quan đến hỏa hoạn, theo một tuyên bố của Nhà Trắng.

Ngọn lửa Thomas bắt đầu vào ngày 4 tháng 12 là lớn nhất theo ghi nhận của tiểu bang. Lính cứu hỏa vẫn tiếp tục đưa ra các điểm nóng và các khu vực khói.

Ngọn lửa bao phủ hơn 440 dặm vuông, giết chết hai người, phá hủy toàn bộ khu dân cư, đe dọa cộng đồng chân đồi ven biển, khu vực hoang dã bị tàn phá và đóng cửa các doanh nghiệp trong trung tâm thành phố Santa Barbara.

Chỉ tính riêng chi phí phòng cháy chữa cháy đã lên đến 200 triệu USD.

Tuyên bố thảm hoạ có nghĩa là chính phủ liên bang có thể trang trải 75% chi phí và chi phí để phục hồi từ ngọn lửa, chẳng hạn như dỡ bỏ một lượng lớn mảnh vụn trong những khu vực bị cháy và những thiệt hại khác nếu mưa mùa đông đến.

Sau một chuyến bay qua khu vực bị tàn phá hôm thứ Ba, Thư ký Bộ An ninh Nội địa Kirstjen M. Nielsen cho biết tuyên bố của Tổng thống sẽ giúp xây dựng lại từ ngọn lửa đã thiêu đốt hơn 700 ngôi nhà cùng với các tòa nhà khác.

Vào Thứ Tư, bà được trông đợi sẽ đến Santa Rosa ở Sonoma. Các vụ cháy rừng vào tháng 10 đã quét qua Sonoma, Napa và các quận hạt khác, giết chết 44 người và phá hủy hơn 5.000 căn nhà. Các thiệt hại là 9 tỷ USD.

Trump đã chấp thuận một bản tuyên bố thảm họa lớn cho California vì vụ cháy rừng.

Chính phủ Jerry Brown đã yêu cầu tuyên bố tương tự hồi tháng trước cho các quận hạt San Diego, Los Angeles, Santa Barbara và Ventura khi những vụ hỏa hoạn tàn phá.

"Người ta hy vọng nhiều người sống sót trong các cộng đồng bị ảnh hưởng sẽ không có bảo hiểm hoặc không được bảo hiểm", theo yêu cầu của Brown. "Ngay cả đối với những người sống sót có bảo hiểm, những thách thức lớn vẫn còn để có được nhà ở tạm thời và cố gắng xây dựng lại cuộc sống của họ."

Mặc dù tuyên bố hôm thứ Ba chỉ bao gồm các quận Ventura và Santa Barbara, "các đánh giá thiệt hại đang tiếp tục ở các khu vực khác, và các hình thức hỗ trợ bổ sung có thể được chỉ định sau khi các đánh giá được hoàn thành đầy đủ", tuyên bố của Nhà Trắng cho hay.

Hải Vân/ Theo ABC News
New York: Cháy lớn khiến hơn 20 người bị thương

New York: Cháy lớn khiến hơn 20 người bị thương

Đám cháy lớn tại khu Bronx, New York sáng ngày hôm qua đã khiến ít nhất 23 người gồm một lính cứu hoả bị thương. Nguyên nhân xảy ra hoả hoạn hiện vẫn chưa được làm rõ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất