TQ đã chuẩn bị sẵn đòn trừng phạt Mỹ, "đặt lên bàn" chờ ông Tập duyệt?

Giới phân tích trong nước nhận định, Trung Quốc đã lên sẵn các phương án trả đũa Mỹ, nhưng vẫn đang chờ đợi thêm biện pháp trừng phạt cụ thể từ chính quyền ông Trump để đưa ra phản ứng cuối cùng.

08:00 31/05/2020

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đang được đánh giá là tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ qua và có chiều hướng dẫn tới Chiến tranh Lạnh mới.

Mỹ - Trung mâu thuẫn trong nhiều vấn đề, bao gồm dịch bệnh Covid-19, vấn đề Đài Loan, Biển Đông, thương mại. Đặc biệt là dự luật an ninh cho Hồng Kông được Bắc Kinh nhanh chóng thông qua mới đây đã tiếp tục “thêm dầu vào lửa” trong quan hệ Trung – Mỹ.

Hôm 29.5, Tổng thống Mỹ tuyên bố chấm dứt quy chế đặc biệt cho Hồng Kông vì “không còn tự trị” trước Bắc Kinh. Ông Trump cũng công bố một số biện pháp mới nhằm trừng phạt Trung Quốc.

Trung Quốc đến nay vẫn chưa đưa ra động thái chính thức nào sau tuyến bố của ông Trump. Tuy nhiên, giới quan sát, phân tích cho rằng, Bắc Kinh đã chuẩn bị sẵn tâm lý đón nhận trừng phạt từ Mỹ và đã có kế hoạch đáp trả phù hợp.

“Tôi cho rằng, Trung Quốc vẫn đang chờ kế hoạch trừng phạt cụ thể từ ông Trump và sẽ đưa ra đòn đáp trả”, Tian Feilong - giáo sư luật của Đại học Beihang (Bắc Kinh) – nhận định.

TQ đã chuẩn bị sẵn đòn trừng phạt Mỹ, "đặt lên bàn" chờ ông Tập duyệt? - 2

Cảnh sát chống bạo động triển khai tại Hồng Kông nhằm đối phó người biểu tình (ảnh: Reuters)

Thời báo Hoàn Cầu cho hay, Trung Quốc không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đối đầu với Mỹ.

“Washington đã đi quá xa khi áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Trung Quốc. Mỗi năm, Hồng Kông giúp Mỹ có thêm hàng chục tỷ USD. Thành phố cũng có mối liên hệ chặt chẽ về lợi ích với nhiều công ty lớn của Mỹ”, một bài viết trên Hoàn Cầu có đoạn.

“Trung Quốc hiện tại có thể trả đũa Mỹ bằng cách áp đặt lệnh nhập cảnh đối với một số quan chức Mỹ hoặc có thể đẩy nhanh quá trình ban hành luật an ninh mới cho Hồng Kông. Vào thời điểm luật an ninh mới có hiệu lực, chúng ta sẽ tiếp tục thấy Mỹ trừng phạt.

Tôi tin rằng Bắc Kinh đã chuẩn bị nhiều kịch bản khác nhau nhằm đáp trả Mỹ, ví dụ như hạn chế cấp thị thực hoặc nâng thuế quan. Tất cả các biện pháp đều đã được vạch sẵn và đang chờ ông Tập Cận Bình chấp thuận”, Shi Yinhong, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin (Bắc Kinh), nhận xét.

Pang Zhongying, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Đại dương Trung Quốc, cho rằng, có một xu hướng đáng lo ngại trong quan hệ của với Bắc Kinh với những quốc gia khác kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

“Chúng tôi cần các biện pháp chính trị, ngoại giao để giải quyết những thách thức đang phải đối mặt. Tuy nhiên, phương pháp ngoại giao có vẻ đang không mang lợi ích”, ông Pang Zhongying nhận định.

TQ đã chuẩn bị sẵn đòn trừng phạt Mỹ, "đặt lên bàn" chờ ông Tập duyệt? - 3

Biện pháp đáp trả Mỹ đã có, chỉ chờ ông Tập đồng ý, theo chuyên gia (ảnh: Businessinsider)

Cả Thủ tướng Lý Khắc Cường và Ngoại trưởng Vương Nghị đều cho rằng, Trung – Mỹ nên hợp tác để giảm bớt những bất đồng, ngăn chặn nguy cơ Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu mới đây của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa lại chỉ đích danh Mỹ là thế lực đối đầu chiến lược.

Jin Canrong, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin, cho rằng, việc Bắc Kinh thông qua dự luật an ninh mới ở Hồng Kông cho thấy Trung Quốc “không khoan nhượng và sẵn sàng chống lại Mỹ”.

Hôm 25.6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho quân đội tăng cường huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng cho chiến tranh.

“Cần tăng cường năng lực sẵn sàng chiến đấu, linh hoạt thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu thực tế, nâng cao khả năng thực hiện các nhiệm vụ quân sự”, ông Tập nhấn mạnh.

Năm 2020, Trung Quốc cũng quyết định tăng thêm 6,6% ngân sách quốc phòng, bất chấp kinh tế ảnh hưởng do dịch bệnh.

Link nguồn: http://danviet.vn/tq-da-chuan-bi-san-don-trung-phat-my-dat-len-ban-cho-ong-tap-duyet-5020203150593554.htm

Tags:
Nhà Trắng đăng lại dòng tweet bị ẩn của Trump

Nhà Trắng đăng lại dòng tweet bị ẩn của Trump

Nhà Trắng thách thức Twitter khi chia sẻ lại dòng tweet của Trump, vốn bị gã khổng lồ mạng xã hội cho ẩn với lý do "cổ xuý bạo lực".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất