TQ đặt mua 600.000 tấn đậu nành, hơn 10.000 tấn thịt lợn Mỹ: Căng thẳng đã thực sự "chạm đáy"?

Theo CNBC, các công ty tư nhân Trung Quốc đã xác nhận mua một lượng lớn đậu nành Mỹ vào ngày 12/9 vừa qua.

07:00 14/09/2019

Theo các thương nhân, đây là lượng mua đậu nành lớn nhất từ tháng 6 tới nay và được thực hiện giữa bối cảnh cuộc đối thoại thương mại cấp cao Mỹ - Trung tháng sau sẽ hứa hẹn kết thúc cuộc thương chiến kéo dài hơn 1 năm qua.

Một số nguồn tin cho biết, trong đợt mua hàng lần này, các nhà nhập khẩu Trung Quốc mua hơn 600.000 tấn đậu nành. Lượng hàng hóa này sẽ lần lượt được chuyển đi từ các cảng xuất khẩu của Mỹ ở Tây Bắc Thái Bình Dương từ tháng 10 tới tháng 12.

Thương vụ này là dấu hiệu cho thấy căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang giảm nhiệt. Hồi tháng trước, Trung Quốc đã quyết định ngừng mua tất cả nông sản Mỹ để đáp trả lời đe dọa từ tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp thêm thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc.

Trong tuần này, Bắc Kinh đã thực hiện cam kết mua thêm một số loại nông sản Mỹ như thịt lợn và đậu nành. Việc mua một lượng lớn nông sản là một điều kiện quan trọng Mỹ đã đưa ra trong các cuộc đàm phán thương mại. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thể giải quyết hết tất cả các mâu thuẫn.

CNBC cho hay, trong 1 năm qua, các đợt mua đậu nành hầu như chỉ được thực hiện bởi công ty nhà nước Trung Quốc - vốn được miễn các khoản thuế nhập khẩu.

Jack Scoville, phó chủ tịch tập đoàn Price Futures nói: "Tôi thực sự ấn tượng rằng khi Trung Quốc quyết định lại mua hàng hóa từ Mỹ, họ đã ngay lập tức mua một lượng lớn như vậy. Rõ ràng, họ đang cố gắng cho thấy chúng ta có thể có được gì nếu quay trở lại mối quan hệ giao thương thông thường".

Cũng trong ngày 12/9, Bộ Nông nghiệp Mỹ thông báo rằng Trung Quốc đã mua 10.878 tấn thịt lợn từ Mỹ trong tuần đầu tháng 9, đánh dấu mức mua hàng lớn nhất kể từ tháng 5.

Các nhà sản xuất thịt ở Mỹ đã dự đoán rằng Trung Quốc sẽ thiếu hụt một lượng khổng lồ thịt lợn do dịch tả lợn Châu Phi. Vì vậy, Trung Quốc sẵn sàng mua thêm thịt lợn Mỹ dù mức thuế quan không hề thấp.

Xuất khẩu đậu nành từ Mỹ tới Trung Quốc đã sụt giảm trong mâu thuẫn thương mại song phương. Đậu nành tồn kho quá nhiều đã khiến giá bán giảm xuống ngưỡng thấp kỉ lục trong gần 10 năm và nông dân Mỹ gặp nhiều khó khăn để thu hồi vốn.

Trung Quốc đã mua đậu nành Nam Phi để thay thế cho nguồn cung từ Mỹ. Lượng đậu nành Mỹ bán tới Trung Quốc trong năm 2018 đã giảm 74% so với năm 2017, chạm mốc thấp nhất trong 16 năm trở lại đây.

theo Trí Thức Trẻ

Tags:
Ngày càng đông cử tri muốn Mỹ cứng rắn hơn với TQ về thương mại

Ngày càng đông cử tri muốn Mỹ cứng rắn hơn với TQ về thương mại

Hơn 2/3 cử tri muốn nước Mỹ cứng rắn với Bắc Kinh trong chính sách thương mại, dù cho rằng họ đang bị thiệt nhiều hơn Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất