TQ: Nhân viên 10 năm không uống giọt rượu kiên quyết từ chối chúc rượu sếp nhưng những người muốn ép anh uống rượu cũng nhất định không chịu nhường.

Nhân viên 10 năm không uống giọt rượu kiên quyết từ chối chúc rượu sếp

13:00 27/08/2020

10 năm nay, nhân viên này đã không đụng đến một giọt rượu nào và nhất quyết sẽ không uống rượu. Nhưng những người muốn ép anh uống rượu cũng nhất định không chịu nhường.

TQ: Nhân viên 10 năm không uống giọt rượu kiên quyết từ chối chúc rượu sếp và cái kết sốc - 1

Ngân hàng Quốc tế Hạ Môn đã lên tiếng xin lỗi nhân viên bị sếp đánh (ảnh: SCMP)

Ngân hàng Quốc tế Hạ Môn cho biết, họ đã kỷ luật một quản lý, một giám đốc vì có hành động phân biệt địa vị, chức quyền nơi làm việc.

Ở Trung Quốc, việc chúc rượu trên các bàn tiệc gần như đã trở thành “nghi thức” không thể thiếu khi ăn uống.

Một giám đốc và quản lý điều hành cấp cao của ngân hàng Hạ Môn bị kỷ luật sau khi tát mạnh và chửi mắng một nhân viên từ chối chúc rượu mình.

Theo thông báo của ngân hàng Hạ Môn, vụ việc xảy ra trong một bữa tiệc sau giờ làm. Một nhân viên họ Yang đã từ chối chúc rượu giám đốc chi nhánh ngân hàng tên Luo. Trong khi ông Luo thể hiện sự khó chịu, quản lý tên Dong đã bước đến giáng cú tát đau điếng vào mặt Yang và buông lời xỉ vả.

Sự việc xảy ra ở một nhà hàng hạng sang tại Bắc Kinh, trước sự chứng kiến của nhiều người.

Yang sau đó thể hiện sự bất bình và kể lại sự việc lên mạng xã hội. Bài viết của Yang ngay lập tức gây xôn xao dư luận, nhiều người dùng mạng xã hội Trung Quốc cũng bày tỏ sự bất bình trước hành động của tay giám đốc và quản lý ngân hàng. Tuy nhiên, cũng có một số người đặt câu hỏi vì sao Yang không ứng xử khéo léo hơn.

Bộ phận nhân sự của ngân hàng Hạ Môn cho biết, giám đốc và quản lý sẽ bị kỷ luật nặng vì thể hiện thái độ hách dịch với cấp dưới, gây dư luận xấu, ảnh hưởng tới hình ảnh của ngân hàng. Quản lý Dong bị trừ 6 tháng tiền lương, trong khi giám đốc Luo bị trừ 3 tháng lương.

Ngân hàng cũng gửi lời xin lỗi chân thành đến nhân viên Yang và dư luận.

Trong bài viết, Yang nói rằng suốt 10 năm nay anh không đụng đến một giọt rượu nào và nhất quyết sẽ không uống rượu.

“Lúc đó mọi người có vẻ đã ngà ngà say, viên quản lý bước đến gần tát vào mặt tôi và xỉ vả. Ông ấy hỏi tôi có bị ngu không vì từ chối chúc rượu sếp”, Yang kể lại.

“Một số đồng nghiệp có mặt cũng mắng mỏ và đuổi tôi khỏi bàn tiệc khi tôi đứng lên bỏ đi. Trước khi vào ngành này, tôi cứ nghĩ mình sẽ được làm việc trong một môi trường văn minh, lịch sự”, Yang than thở.

Một số người dùng mạng xã hội khen Yang vì kiên định với lập trường, nhưng cũng có người nói rằng, sự việc “nhỏ nhặt” này sẽ làm hỏng đường sự nghiệp của anh.

TQ: Nhân viên 10 năm không uống giọt rượu kiên quyết từ chối chúc rượu sếp và cái kết sốc - 2

Một số công ty có kiểu phạt nhân viên “lạ đời” khiến dư luận bức xúc (ảnh: Daily Mail)

“Chúc rượu và uống rượu trong các bàn tiệc đã trở thành nghi thức của người Trung Quốc. Ở một số nơi, việc chúc rượu còn được coi là cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với cấp trên, đồng nghiệp, ảnh hưởng đến sự thăng tiến”, Xin Ying – chuyên gia tại Đại học Columbia – nhận xét.

“Trong vài năm gần đây, giới trẻ Trung Quốc đã thay đổi suy nghĩ so với thế hệ trước. Quan hệ thứ bậc khắt khe tại nơi làm việc dần bị mai một. Những lao động trẻ muốn được tôn trọng vì khả năng trong công việc hơn là dựa dẫm vào các mối quan hệ riêng. Nếu công ty nào muốn thu hút nhân tài, trước hết, họ nên học cách tôn trọng”, chuyên gia Xin Ying nói.

Theo chuyên gia Xin Ying, tư duy đề cao sự gia trưởng trong gia đình, xã hội ở Trung Quốc cần bị tẩy chay vì điều này gây ra những hành vi như quấy rối tình dục, ép rượu hay “đì” cấp dưới từ nơi làm việc đến cả khi ra đường.

Trước đó, dư luận Trung Quốc cũng nhiều lần “dậy sóng” vì một số công ty phạt nhân viên cấp dưới bằng cách đánh đòn, mắng chửi, quỳ gối, thậm chí ép ăn những thứ không sạch sẽ.

Link nguồn: http://danviet.vn/tq-nhan-vien-10-nam-khong-uong-giot-ruou-kien-quyet-tu-choi-chuc-ruou-sep-va-cai-ket-soc-50202025818592485.htm

Tags:
Kinh tế Mỹ liệu có đi đúng hướng với góc nhìn của Wall Street và Main Street

Kinh tế Mỹ liệu có đi đúng hướng với góc nhìn của Wall Street và Main Street

Tổng thống Donald Trump rất hiếm khi bỏ qua một cơ hội nào để nói về thành tích của mình trên thị trường chứng khoán.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất