TQ: Xe ô tô sản xuất trong nước bị nghi có chất gây ung thư

Sau vụ việc 6 chủ xe tố cáo xe ô tô sản xuất trong nước Trung Quốc nghi ngờ gây ra ung thư, tiếp tục có hơn 100 người liên hệ với những người lên tiếng tố cáo nói sau khi mua xe thị bị bệnh nặng, còn nhà sản xuất đến nay vẫn nói xe đã được qua kiểm nghiệm và đạt tiêu chuẩn, ngoài ra còn có người bị đe dọa vì đăng bài viết của liên quan đến vụ việc.

20:30 25/03/2019

Bà Lâm, một người bị hại ở tỉnh Sơn Đông chia sẻ với Đài Á châu Tự do (RFA) rằng, hiện có nhóm hơn 3000 người bị hại bởi mùi lạ trên xe, họ nói về tình hình của bản thân mình, trong đó có hơn 100 chủ xe cho biết, sau khi mua xe chính họ hoặc người thân của họ bị mắc bệnh nghiêm trọng như máu trắng hoặc ung thư phổi, ung thư hạch, còn có chủ xe nói sau khi mua xe về thì bị đẻ non, hoặc con mới sinh ra bị dị tật.

Để tiện cho các cơ quan chức năng điều tra xác minh, những chủ xe này đã công bố biển số xe của mình với hy vọng có thể thu hút được sự chú ý của cơ quan giám sát chất lượng và nhà sản xuất, nhưng đến nay nhà sản xuất chỉ trả lời rằng, xe được kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn.

Bà Lâm nói, từ ngày 10/3, sau khi công khai tố cáo đến nay, không có bất cứ cơ quan chức năng nào hỏi han về sự việc. Bà Lâm cho rằng, cách làm hiện nay của nhà sản xuất xe chỉ là để trì hoãn và né tránh. “Khi có phỏng viên phỏng vấn, nhà sản xuất nói rằng xe do họ sản xuất không có vấn đề. Khi phóng viên muốn phỏng vấn kỹ hơn, thì họ né tránh không nghe điện thoại.”

Ông Lý – một người bị máu trắng do mùi lạ trên xe, hiện đang phải nằm viện điều trị cho biết, ông để ý ngày càng xuất hiện nhiều chủ xe tự xưng là người bị hại. Nhà sản xuất xe lại không đưa ra bất cứ giải thích nào về việc có mùi lạ trên xe, chỉ sau khi sự việc được phơi bày, họ gọi điện thoại bảo mang xe đi kiểm tra.

“Mua xe từ năm 2014 đến nay, họ chưa hề bảo tôi mang xe đi kiểm tra. Hai năm trước, có sự kiện triệu hồi xe, họ chưa hề gọi điện thoại cho tôi. Hiện giờ nói tôi đi kiểm tra, giờ tôi không có thời gian, tôi đang nằm viện, đợi tôi xuất viện rồi mới xem xem có thể mang đi kiểm tra được không.” ông Lý nói.

Về sự kiện này, ông Hoàng – chủ biên một kênh truyền thông đã tiết lộ trên mạng xã hội rằng, do đăng bài viết về người bị hại nên ông đã bị đe dọa, nhưng ông không thể xác định được những người dọa nạt ông có bối cảnh đằng sau như thế nào.

Còn Cục quản lý giám sát chất lượng tỉnh Cát Lâm (trụ sở chính của nhà sản xuất xe đặt tại tỉnh Cát Lâm) chưa lên tiếng nói rõ về sự kiện này.

Có người trong ngành chỉ ra, hiện tại quốc gia (Trung Quốc) vẫn thiếu tiêu chuẩn bảo vệ môi trường đối với vật liệu trang trí nội thất ô tô, nếu công ty sản xuất ô tô trong nước liên quan triệu hồi các xe có mùi lạ, thì điều này có nghĩa là nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước không khó thể tồn sinh tồn. Dưới áp lực này, dù là doanh nghiệp hay là chính quyền, đều không thể triệu hồi những xe này vì nhân tố ô nhiễm không khí.

Cựu Hội trưởng Hiệp hội Y học Hồng Kông Thái Kiên trước đó cũng cho biết, nhà, phòng làm việc mới xây sửa xong và cả xe ô tô mới có thể chứa chất có hại cho cơ thể như formaldehyd, toluene và benzen. Nếu hít phải khí này lâu ngày, có thể sẽ dẫn đến ung thư, nhưng những chất có hại này chỉ có thể tồn tại lâu trong không gian kín; khi chủ xe hoặc lái xe ngửi thấy có mùi lạ hoặc cảm thấy khó chịu thì hãy mở cửa kính trên xe để thông gió, làm như thế các khí độc sẽ nhanh chóng tản đi.

Ông Vương Nguyệt Đan phó chủ nhiệm khoa Miễn dịch học thuộc Đại học Y khoa Bắc Kinh cho biết, những người tiếp xúc lâu dài với các chất có hại như formaldehyd, toluene và hắc ín (nhựa đường) sẽ có nguy cơ mắc ung thư cao. Về vấn đề trong xe có chứa các chất gây dễ gây ung thư hay không, ông nói rằng không thể kết luận qua loa, cần phải kiểm tra nồng độ các chất trong xe.

Trí Đạt

Tags:
Nữ khoa học gia gốc VIỆT chế tạo ra máy 'TRUY TÌM CHIẾN BINH' cho quốc phòng Mỹ

Nữ khoa học gia gốc VIỆT chế tạo ra máy "TRUY TÌM CHIẾN BINH" cho quốc phòng Mỹ

Nữ khoa học gia gốc VIỆT CHẾ TẠO RA MÁY “TRUY TÌM CHIẾN BINH” CHO QUỐC PHÒNG MỸ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất