Trả đũa Iran, TT Trump "ra đòn mạnh" khóa chặt hàng tỉ USD, nhằm cả vào Lãnh tụ Tối cao

"Iran không bao giờ có thể sở hữu vũ khí hạt nhân", ông Trump tuyên bố.

09:30 25/06/2019

Ngày 24/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm áp đặt các biện pháp cấm vận "mạnh tay" mới nhằm phản ứng trước việc Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ hồi tuần trước.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục gia tăng áp lực nhằm vào Tehran, cho tới khi chính quyền nước này từ bỏ các hoạt động nguy hiểm của mình" gồm cả tham vọng hạt nhân, ông Trump phát biểu trước báo giới tại Phòng Bầu dục.

"Iran không bao giờ có thể sở hữu vũ khí hạt nhân", ông Trump tuyên bố.

Theo NBC News, các biện pháp cấm vận mới của Mỹ sẽ khiến Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và văn phòng của ông không được tiếp cận các nguồn lực tài chính chủ chốt. Các khối tài sản của ông Khamenei cũng không phải ngoại lệ. 

"Hành động ngày hôm nay được đưa ra sau một loạt hành vi gây hấn của chính quyền Iran trong vài tuần qua, bao gồm cả vụ bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ", ông Trump nói.

"Lãnh tụ Tối cao của Iran là một trong những người phải chịu trách nhiệm cho động thái thù địch của bộ máy. Ông ấy được đất nước mình kính trọng. Văn phòng của ông ấy giám sát những nhân tố tàn bạo nhất, bao gồm cả lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo". 

Chia sẻ với báo giới sau tuyên bố của ông Trump, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho biết, "những biện pháp cấm vận này đều rất quan trọng đối với các diễn biến gần đây. Tổng thống đã chỉ đạo chúng tôi liệt ông Zarif (Ngoại trưởng Iran - ND) vào danh sách cấm vận trong tuần này". 

Theo ông Mnuchin, Mỹ sẽ "phong tỏa hàng tỉ USD tài sản" của phía Iran. 

Trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa hai nước kể từ sau khi ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân đa phương với Iran, Mỹ vốn đã áp cấm vận nhằm vào ngành công nghiệp dầu khí và một số khu vực khác của Iran. 

Tags:
California muốn thông qua dự luật $13 tỷ chi phí xây dựng trường học

California muốn thông qua dự luật $13 tỷ chi phí xây dựng trường học

California muốn thông qua một dự luật cung cấp $13 tỷ chi phí xây dựng trường học và sẽ để người dân bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vào năm 2020.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất