Trận động đất có thể khiến 250.000-400.000 người California mất nhà cửa

Khi một trận động đất thảm khốc tấn công California, toàn bộ nhà cửa có thể bị phá huỷ và tồi tệ hơn là hàng trăm ngàn người sẽ không biết đi đâu về đâu.

00:30 05/06/2018

Hiện tại các quan chức đang đau đầu tìm kiếm chỗ trú ẩn cho hàng trăm ngàn người dân nếu trường hợp xấu nhất xảy ra.

Trong khu vực vịnh San Francisco, hơn 400.000 người có thể bị di dời và có thể có hơn 250.000 người ở miền Nam California cũng phải đi tìm nơi trú ẩn.

Không phải tất cả mọi người sẽ cần phải ở trong nơi trú ẩn công cộng - nhiều người sẽ ở lại với người thân, bạn bè hoặc chọn khách sạn. Tuy nhiên, hơn 175.000 người có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ở tại một nơi trú ẩn công cộng ở miền Nam California, điều này có thể khiến người dân đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, nước và thuốc men.

Đặc biệt trong khu vực Vịnh, nhiều tòa nhà có thể bị hư hại nặng khiến người dân phải rời xa căn hộ của mình "trong ít nhất vài tháng, và có thể vĩnh viễn", theo một báo cáo USGS riêng biệt về trận động đất Bắc California giả định, được gọi là HayWired.

Keith Porter, một giáo sư đại học Colorado Boulder và cũng là người phụ trách báo cáo động đất của USGS cho biết: “Vì vậy, nhiều người sẽ phải di dời, họ sẽ không thể ở lại trong khu vực đô thị. Họ sẽ chuyển đi, giống như việc người dân đã rời xa New Orleans sau cơn bão Katrina."

Các quan chức trong tháng Năm đã phát động một bài tập toàn diện mô phỏng một cuộc di cư hàng loạt khi có 400.000 người sơ tán từ miền Nam California. Cuộc tập trận đã cho các nhân viên cấp cứu cơ hội xem xét cách họ phản ứng với nhiều yếu tố của thảm họa: cung cấp thực phẩm và chỗ ở, giúp đỡ những trẻ vị thành niên, giúp đỡ trong việc đoàn tụ gia đình và đối phó với những trở ngại về vận chuyển và tài nguyên. Bài tập này nhằm mục đích bắt đầu suy nghĩ về cách đối phó với một cuộc khủng hoảng tị nạn.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho biết giả sử trận động đất 7,8 độ richter tấn công Nam San Andreas, các khu vực cách xa các vết đứt gãy vẫn sẽ có thể ở được, như các quận Orange, Ventura và San Diego.

“Sẽ có rất nhiều khu vực ở miền Nam California không bị tàn phá,” Jones nói.

Ngày này 48 năm trước: Động đất làm 100.000 người c.h.ế.t và m.ấ.t t.í.c.h

Ngày này 48 năm trước: Động đất làm 100.000 người c.h.ế.t và m.ấ.t t.í.c.h

Bờ biển phía tây ở Nam Mỹ là một phần của vành đai lửa Thái Bình Dương, vì vậy các khu vực thuộc vành đai này thường hay xảy ra động đất. Năm 1970, Peru đã phải hứng chịu trận động đất kinh hoàng do hoạt động địa chất của vành đai lửa Thái Bình Dương.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất