Trận mưa sao băng tối nay có gì đặc biệt mà đến Facebook cũng phải nhắc?

Tuy Geminids là cơn mưa sao băng cuối cùng trong năm nhưng cũng là cơn mưa đáng chờ đợi bậc nhất với tần suất lên tới 120 vệt/ giờ.

21:00 13/12/2017

Bạn biết tin gì chưa, vào tối nay, rạng sáng mai những người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội quan sát mưa sao băng Geminids - trận mưa sao băng lớn và đáng chờ bậc nhất trong năm.

Vì sao mưa sao băng Geminids lại là trận mưa lớn và đáng chờ? Bởi theo các chuyên gia ước tính, trong điều kiện trời quang, bạn có thể nhìn thấy tới 60 – 120 vệt sao băng/giờ. Trong khi đó, lượng sao băng trung bình ở các trận mưa sao băng khác chỉ dao động khoảng 30 - 50 vệt/giờ mà thôi.

Trận mưa sao băng tối nay có gì đặc biệt mà đến Facebook cũng phải nhắc? - Ảnh 1.

Theo dự báo của Tổ chức sao băng quốc tế (IMO), tại Việt Nam, mưa sao băng sẽ bắt đầu từ khoảng 22h ngày 13/12 và đạt cực đại vào khoảng 1h sáng ngày 14/12. Thời điểm đạt đỉnh của mưa sao băng sẽ kéo dài trong khoảng 1 giờ, với tần suất cực điểm lên đến 100 - 120 vệt/giờ. 

Do không trùng vào đợt trăng sáng nên người yêu thiên văn Việt Nam hoàn toàn có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn mưa sao băng Geminids, với điều kiện không bị mây mù, bụi bặm che khuất.

Trận mưa sao băng tối nay có gì đặc biệt mà đến Facebook cũng phải nhắc? - Ảnh 2.
Trận mưa sao băng tối nay có gì đặc biệt mà đến Facebook cũng phải nhắc? - Ảnh 2.

Vị trí tâm điểm mưa sao băng Geminids

Về bản chất, mưa sao băng Geminids vốn là các mảnh thiên thạch của sao chổi 3200 Phaethons bay vào khí quyển Trái đất. 

Điểm thú vị của Geminids đó là sự xuất hiện của các quả cầu lửa "gặm Trái đất" (Earthgrazer). Nói đơn giản, chúng chính là các vệt sao băng phát sáng bay ngang, rất chậm và gần như trùng lặp vào đường chân trời.

Trận mưa sao băng tối nay có gì đặc biệt mà đến Facebook cũng phải nhắc? - Ảnh 3.
Trận mưa sao băng tối nay có gì đặc biệt mà đến Facebook cũng phải nhắc? - Ảnh 3.

NHƯNG ĐÁNG TIẾC LÀ... do thời tiết miền Bắc dự báo có mưa nhỏ nên các bạn ở đây khó có cơ hội để chiêm ngưỡng sự kiện thiên văn lần này.

Bởi điều kiện tiên quyết để có thể ngắm mưa sao băng đó là trời quang mây, không mưa mà.

Trong khi đó, thời tiết ở miền Trung và miền Nam không mưa, trời có nắng... nên những ai yêu thiên văn ở hai miền này sẽ vui hơn khi có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn trận mưa sao băng đẹp nhất năm này.

Hãy nhớ, chòm sao Gemini sẽ xuất hiện ở hướng Đông lúc nửa đêm, lên đỉnh vào khoảng 1h sáng rồi sau đó lùi dần về bầu trời phía Tây. 

Từ 22h ngày 13/12, người yêu thích thiên văn có thể bắt đầu quan sát hiện tượng, nhưng lý tưởng nhất vẫn là sau nửa đêm khi Gemini đã lên cao.

Tags:
Bên trong hầm chống vũ khí hạt nhân sang trọng bậc nhất dành cho giới nhà giàu

Bên trong hầm chống vũ khí hạt nhân sang trọng bậc nhất dành cho giới nhà giàu

Căn hầm hạng sang có hai tầng, bao gồm: hồ bơi, spa, hầm rượu vang, khu vườn mô phỏng ánh sáng tự nhiên, rạp chiếu phim, thư viện và cả phòng hội nghị.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất