Tranh cãi hành khách có thể bị lây chấy khi đi máy bay

Có chuyên gia cho rằng chấy có thể ẩn nấp trong nệm lót ghế máy bay, lây từ người này sang người khác, nhưng số khác lại bác bỏ.

10:30 11/08/2018

Tổ chức NHS Foundation Trust của Trung tâm Oxford University Hospitals (OUH) phát hiện các trường hợp lây chấy gia tăng trong 5 năm qua. Những hành khách di chuyển bằng máy bay có thể phát hiện những con chấy trên đầu mình khi máy bay hạ cánh, theo Express.

Tiến sĩ Sharon Wong, chuyên gia tư vấn tại Viện Da liễu Anh lý giải rằng khi chấy không bay hay nhảy, chúng có thể sống tới 48 giờ trên cơ thể người. “Trong khoảng thời gian đó, chấy và trứng từ đầu tóc của một người có thể lây chéo cho người khác thông qua lược, gối ngủ hay gối tựa đầu”, bà Wong nói.

Dù máy bay được vệ sinh sau mỗi chặng, các hãng hàng không hiếm khi thực hiện quy trình làm sạch sâu. Những hãng hàng không giá rẻ có thể sắp xếp máy bay đi năm chuyến ngắn mỗi ngày.

Hành khách đi máy bay có nguy cơ lây chấy. Ảnh: Mirror.

Dược sĩ Shamir Patel, người sáng lập hiệu thuốc trực tuyến Chemist-4-U, cảnh báo: “Nếu chỗ ngồi tiếp xúc với hành khách có chấy trên đầu, rất có thể một số con chấy mắc lại trong gối tựa đầu”.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác bác bỏ nguy cơ này, cho rằng tỷ lệ lây chấy khi đi máy bay là rất thấp.

Tiến sĩ Tess McPherson, chuyên gia tư vấn thuộc Hiệp hội Bác sĩ da liễu Anh, nói rằng: “Chấy không thích nhảy khỏi da đầu hay tóc của con người xuống ghế, bởi chúng thích những nơi ấm áp, và chỉ sống sót trong thời gian ngắn ngủi nếu không có vật chủ”.

Các gia đình có trẻ bị lây chấy cần hạn chế khả năng con cái lây cho những người xung quanh. Phụ huynh nên mang theo dầu gội diệt chấy hoặc xịt thuốc điều trị khi đi nghỉ dưỡng.

Dược sĩ Patel khuyên phụ huynh nên tìm mua những sản phẩm có chứa chất cyclomethicone và isopropyl myristate, để những vật ký sinh chết khô. Loại lược răng khít chuyên dụng hoặc lược bí truyền thống có thể giúp loại bỏ bớt chấy và trứng.

Ngoài chấy, một số hành khách từng bị rệp cắn khi ngồi ghế trên máy bay. Cho dù những trường hợp này hiếm khi xảy ra, thực tế rệp hay chấy có thể dễ dàng rơi xuống nội thất trên máy bay, đòi hỏi các hãng hàng không thực hiện quy trình làm sạch sâu giữa các chuyến, đảm bảo vệ sinh chung.

Nguồn: vnexpress.net

Tags:
Người có 6 thói quen này có tỉ lệ mắc ung thư phổi rất cao: Hãy xem có bạn không để tránh!

Người có 6 thói quen này có tỉ lệ mắc ung thư phổi rất cao: Hãy xem có bạn không để tránh!

Bệnh ung thư phổi hiện đang được xem là "hung thần" số 1 trong nhóm ung thư với tỉ lệ mắc bệnh và t.ử v.o.n.g đều cao. Đây là 6 thói quen xấu gây ung thư phổi rất nhiều người mắc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất