Tranh cãi việc cảnh sát UC Berkeley lục bóp, tịch thu tiền bán đồ ăn dạo

Một cảnh sát trường đại học UC Berkeley đang bị chỉ trích nặng nề sau khi lục bóp, tịch thu tiền của một người bán đồ ăn dạo không có giấy phép.

02:11 14/09/2017

Đoạn băng ghi lại anh Beto bị cảnh sát Sean Aranas xé vé phạt, và bị tịch thu $60 đô trong bóp đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Đoạn băng được Martin Flores ghi lại, ban đầu đăng trên Facebook, sau đó đăng trên Twitter, cho đến sáng thứ hai đã nhận được 90.000 lượt yêu thích, 82.000 lượt chia sẻ.

Vào khoảng 5h30′ chiều thứ bảy ngày 9 tháng 10, Beto bán hot dogs gần sân vận động Memorial nơi trận đấu đầu tiên mùa giải bóng ném của UC Berkeley đang diễn ra. Anh Flores tình cờ chứng kiến sự việc khi đi dẫn con đi xem trận cầu.

Photo Credit: NBC

Cảnh sát Aranas bắt gặp Beto bán đồ ăn dạo không có giấp phép, vi phạm quy định của thành phố Berkeley, nên đã viết giấy phạt. Mọi việc không dừng ở đó, viên cảnh sát dường như “quá trớn,” lục bóp của người đàn ông Mễ, lấy đi $60 đô. “Anh lấy tiền của anh ta à? Điều này không đúng!” Flores hỏi viên cảnh sát. “Chúng tôi sẽ lấy đem gởi lên cho toà, và toà sẽ quyết định đúng hay sai,” cảnh sát Aranas đáp, “Chúng tôi đang thực thi luật pháp và trật tự.”

Beto cho hay, anh làm thợ hồ nhưng muốn bán thêm hot dogs vào cuối tuần để kiếm thêm chút tiền. “Mọi người thấy tôi chẳng làm gì sai,” người đàn ông bày tỏ, “Tôi không trộm cắp, không say rượu, chỉ làm việc để nuôi gia đình thôi mà.”

Nhiều người chỉ ra, việc xé vé phạt là cần thiết vì rõ ràng người này đã vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, tuy nhiên, thu giữ tiền làm bằng chứng thì quả là “quá đáng.”

Đoạn  băng hiện đang làm sống lại tranh cãi vốn đã tồn tại lâu nay về vấn đề tịch thu dân sự, trong đó cảnh sát được phép tịch thu tài sản, tiền mặt liên quan đến tội phạm. Tiền hay tài sản bị tịch thu sau đó chuyển về cho các ty cảnh sát, được chi dùng cho các hoạt động thường lệ.

Việc thực thi ban đầu nhắm vào các tổ chức tội phạm lớn nhưng sau đó được các cơ quan thực thi công lực lớn, nhỏ lạm dụng, thực hiện khắp nơi. Một số nỗ lưc cải tổ luật thu giữ dân sự đang hiện nay đang được tiến hành.

Kêu gọi đóng góp giúp Beto trên trang GoFundMe nhanh chóng thu hút được hơn $35.000 đô. Thỉnh nguyện thư kêu gọi sa thải viên cảnh sát cũng nhận được hơn 13.000 chữ ký.

Theo một viên chức trường UC Berkeley, cảnh sát trường được chỉ đạo để mắt đến những người bán thực phẩm, đồ ăn, thức uống trái phép nhằm bảo vệ an toàn sức khoẻ công cộng và các cơ sở thương mại nhỏ khác. Cảnh sát UC sẽ mở cuộc điều tra về khiếu nại, và viên cảnh sát liên quan vẫn tiếp tục làm việc như thường lệ cho đến khi có kết quả điều tra.

Theo các viên chức cảnh sát trường đại học, có ba người bán đồ ăn dạo không có giấy phép bị cảnh cáo trong ngày hôm đó, chỉ có người đàn ông trong băng hình là bị phạt.

Tags:
Cảnh sát Florida cảnh báo về trò đùa bắn súng vào bão Irma

Cảnh sát Florida cảnh báo về trò đùa bắn súng vào bão Irma

Cảnh sát cảnh báo ý tưởng bắn súng vào bão Irma là nguy hiểm trong khi người sáng lập sự kiện khẳng định đó chỉ là trò đùa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất