Tranh chấp đất, người Việt ở Little Saigon căng thẳng chờ hồi đáp từ phía chủ đất

Thông tin chủ khu Green Lantern muốn lấy lại đất để bán đã khiến cư dân ở đây vô cùng hoang mang và phải tìm cách cùng nhau đứng lên kêu gọi thành phố Westminster giúp đỡ.

13:30 17/07/2018

Vào 10 giờ sáng ngày 14/7, Hiệp hội Cư Dân Green Lantern của những người sống trong khu mobile home Green Lantern, Westminster, đã có buổi họp mặt để được nghe thuyết trình về thắng lợi của những hiệp hội khác. Bên cạnh đó, họ cũng được hướng dẫn cách thành lập hiệp hội tại khu mình ở.

Ngoài cư dân Green Lantern, buổi họp còn có sự hiện diện của đông đảo cư dân thuộc nhiều khu vực khác nhau, và nhiều lứa tuổi khác nhau ở các khu mobile home quanh vùng.

Tháng 4/2017, chủ khu Green Lantern muốn lấy lại đất để bán. Ngay lập tức, cư dân sinh sống tại đây đã đồng lòng đứng lên, kêu gọi thành phố Westminster can thiệp với sự trợ giúp của các luật sư nhóm Legal Aid

Tranh chấp đất,  ở  căng thẳng chờ hồi đáp từ phía chủ đất - ảnh 1

Ai cũng phải lo vì nguy cơ mất chỗ ở. (Hình: người Việt)

Trải qua quá trình dài đấu tranh với chủ đất, Hiệp Hội Cư Dân Green Lantern đã gặp ban quy hoạch Westminster. Tại đây, người dân được quản lý quy hoạch thành phố, ông Steven Ratkey, cho biết họ vẫn đang đợi phía chủ đất hồi đáp những yêu cầu và vẫn chưa thấy thông tin gì cho đến nay.

Thành viên Hiệp Hội Cư Dân Green Lantern, ông Sơn Đỗ, kể: “Ông Steven nói sau khi có hồi đáp, chúng tôi phải mất từ ba đến sáu tháng để hoàn tất báo cáo về tác động môi trường rồi không biết đến bao lâu Hội Đồng Thành Phố mới có thể có quyết định về chuyện này.”

Đây có thể coi là tin vui cho cư dân Green Lantern, bởi ngay lúc này họ chưa phải quá lo lắng về nơi ăn chốn ở.

Sau khi trình bày về tình hình pháp lý mà chủ đất đang phải đối đầu, Chủ tịch hiệp hội đã nhắc đến thắng lợi của Hiệp Hội Cư Dân Buena Vista tại thành phố Palo Alto thuộc Bắc California để củng cố tinh thần người dân.

Tranh chấp đất,  ở  căng thẳng chờ hồi đáp từ phía chủ đất - ảnh 2

Bất kể người dân đến từ quốc gia nào giờ đây cũng chung một nỗi lo. (Hình: Người Việt)

Sau đó, ông Sơn lên tiếng kêu gọi và hướng dẫn cư dân ở mọi nơi nên thành lập hiệp hội tại nơi mình ở. Ông khuyến khích “Hiện giờ, trong Westminster có tới 17 khu mobile home. Chúng ta phải cùng cất lên một tiếng nói để có sức mạnh hơn”.

Ở một số khu vực khác như Roral Garden và Driftwood, người dân cũng kêu than rằng chủ đất của họ bỗng nhiên tăng tiền nhà một cách phi lý, ví dụ đang từ $750 một tháng, họ đòi bắt đầu tháng tới phải trả $1,050.

Mỗi khu mobile home đều có những vấn đề khác nhau, nhưng tựu chung cũng chỉ là những điều làm cư dân bất mãn.

Tranh chấp đất,  ở  căng thẳng chờ hồi đáp từ phía chủ đất - ảnh 3

Ông Sơn Đỗ phân phát hướng dẫn thành lập hiệp hôi. (Hình: Người Việt)

Ông Sơn nói : “Chúng tôi muốn kêu gọi cư dân ở các khu mobile home quanh đây, như Royal Garden, Summerset, Prado Verde, Drifwood, Villa Magnolia, Kensington, Rancho Del Sol… cùng thành lập hiệp hội rồi từ những hiệp hội này, chúng tôi cùng đứng lại bên nhau, thành lập một liên hiệp hội tại Westminster.”

Ông Sơn kêu gọi mọi người cùng ghi tên bầu cử Tháng Mười Một này và cho biết “Để bảo vệ quyền lợi, chúng ta phải ‘vote yes’ cho ‘dự luật số 10’ (Proposition 10)”. Dự luật số 10 là một dự luật phức tạp, ông nói: “Dự luật này có tên là ‘Affordable Housing Act. Những gì liên quan đến cư dân mobile home gồm hai phần chính. Phần thứ nhất là đưa quyền hành về cho cấp thành phố. Phần thứ hai là cấp thành phố có quyền kiểm soát giá cho thuê đất, không cho tăng giá vô lý và trái phép.”

Tranh chấp đất,  ở  căng thẳng chờ hồi đáp từ phía chủ đất - ảnh 4

Người nước nào thì có bản hướng dẫn tiếng nước đó. (Hình: Người Việt)

Theo thống kê mới nhất của Hiệp Hội Cư Dân Green Lantern, 100% cư dân khu này thuộc diện từ nghèo (poor) đến rất nghèo (extremely poor). Đặc biệt, người dân ở đây đều trong lứa tuổi cao niên. Khi thấy cư dân Buena Vista mất năm năm đấu tranh và dành chiến thắng, nhiều người tỏ ra rất hưng phấn.

Ông Sơn vui vẻ cho biết: “Tôi cảm thấy rất an tâm vì chúng tôi không còn đơn độc nữa. Già rồi mà gặp mấy chuyện khó xử này rất dễ đau tim.”

Phan Ngân - Theo cuocsongomy

Tags:
Thẩm phán liên bang khiển trách chính phủ không hết sức để đoàn tụ gia đình di dân

Thẩm phán liên bang khiển trách chính phủ không hết sức để đoàn tụ gia đình di dân

Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ hôm chiều tối Thứ Sáu 13 Tháng Bảy cho hay ông nghi ngờ rằng chính phủ Trump không có cố gắng để thi hành án lệnh ông đưa ra, theo đó phải nhanh chóng đoàn tụ các gia đình di dân bị chia lìa ở biên giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất