Tranh chấp thương mại Mỹ -Trung gây bất lợi cho ngành rượu vang, nông nghiệp California

Tranh chấp thương mại leo thang giữa chính quyền Tổng thống Trump và Trung Quốc có thể ảnh hưởng đáng kể đến California.

01:30 04/04/2018

Tranh chấp thương mại leo thang giữa chính quyền Tổng thống Trump và Trung Quốc có thể ảnh hưởng đáng kể đến California.

 Tuyên bố hôm thứ Hai của quan thuế Trung Quốc như một đòn giáng vào ngành rượu vang và nông nghiệp của California.

Sean Randolph, một chuyên gia thương mại quốc tế và là giám đốc cao cấp của Hội đồng Vùng Vịnh nói, "Ai cũng thua trong một cuộc chiến thương mại và đó là những gì chúng tôi không muốn dính líu, trên quan điểm của California."

Ông lo ngại về ngành công nông nghiệp và rượu vang của California khi Trung Quốc đã công bố mức thuế 15% đối với xuất khẩu. Xuất khẩu rượu vang của bang với Trung Quốc tuy có quy mô nhỏ nhưng đang trên đà phát triển, tăng 450% trong thập kỷ qua.

Ông Michael Honig cho biết nhà máy rượu vang Napa Valley của ông đang thâm nhập vào thị trường Trung Quốc do như cầu rượu tăng cao, với đối tượng người mua trẻ hơn, giàu có hơn.

Honig cho biết: " Trung Quốc nói riêng và thị trường Châu Á nói chung mang lại cơ hội phát triển tuyệt vời. Vì vậy bất kỳ loại thuế nào cũng đẩy chúng tôi vào tình thế bất lợi.”

Trong khi quy mô xuất khẩu rượu của California sang Trung Quốc tương đối nhỏ, quy mô các mặt hàng như hạnh nhân, quả óc chó và quả hồ trăn lại rất lớn. Thung lũng San Joaquin đã vận chuyển 140 triệu pound hồ trăn sang Trung Quốc và Hồng Kông trong năm ngoái với doanh thu khoảng 300 đến 500 triệu USD.

Richard Matoian là người đứng đầu Hiệp hội Hồ trăn tại Mỹ, đại diện cho 700 nông dân, chủ yếu ở California. Ông nói, "Trung Quốc đã trở thành thị trường số một. Số luowgnj hồ trăn chúng tôi xuất khẩu sang tăng lên theo từng năm.”

Các quan chức tại Cảng Oakland cũng lo lắng không kém. Các nhà sản xuất ở California đã chiếm hơn một nửa số lô hàng của cảng vào năm ngoái và Trung Quốc là một trong những điểm xuất khẩu hàng đầu.

Các chuyên gia nói rằng hãy chuẩn bị tinh thần bởi đây rất có thể chỉ là màn dạo đầu của cuộc chiến thương mại.

Nguồn: Daily Mail
Tags:
Trung Quốc đáp trả Mỹ bằng gói thuế ba tỷ USD

Trung Quốc đáp trả Mỹ bằng gói thuế ba tỷ USD

Trung Quốc áp thuế mới đối với 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá ba tỷ USD để trả đũa thuế thép và nhôm của Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất