Tranh luận trực tiếp: Trump nói ra tranh cử vì Biden, Obama 'tệ hại'

Cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng trước ngày bầu cử giữa ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden diễn ra vào 21h ngày 22/10 (giờ địa phương, tức 8h ngày 23/10 theo giờ Việt Nam).

09:00 23/10/2020

----

Tranh luận kết thúc

Cuộc tranh luận kết thúc sau một tiếng rưỡi. Tổng thống Mỹ là người phát biểu nhiều nhất với 41 phút 16 giây, nhiều hơn gần 4 phút so với con số 37 phút 53 giây của đối thủ Joe Biden.

debate-9-5533-1603421518.jpg
Thời gian phát biểu của hai ứng viên trong cuộc tranh luận. Đồ họa: CNN.

----

Tranh cãi về biến đổi khí hậu

Trong những phút cuối của cuộc tranh luận, người điều hành chuyển sang chủ đề về biến đối khí hậu. Biden nhấn mạnh sự cần thiết phải mở rộng các nguồn năng lượng tái tạo, công kích Trump vì những bình luận trước đây của ông rằng năng lượng gió gây ung thư.

"Tôi biết nhiều về gió hơn ông", Trump trả lời. "Nó rất đắt tiền. Nó giết chết những con chim".

Tổng thống một lần nữa khẳng định Biden sẽ cấm khai thác dầu từ đá phiến, dù ứng viên đảng Dân chủ đã nhiều lần nói và lặp lại trong cuộc tranh luận rằng ông sẽ không làm như vậy.

Biden thừa nhận ông ủng hộ việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo, điều mà Trump lập luận rằng ông sẽ gât hại cho nền kinh tế.

"Ông ấy đưa mọi thứ ra khỏi phạm vi", Biden nói. "Chúng ta phải tiến tới phát thải ròng bằng không".

-----

Trump: Tôi là người ít phân biệt chủng tộc nhất ở đây

debate-7-5644-1603420449.jpg

Hai ứng viên công kích nhau trên sân khấu. Ảnh: AFP.

"Tôi là người ít phân biệt chủng tộc nhất tại hội trường này", Trump nói khi được hỏi vì sao người Mỹ nên ủng hộ ông nếu lo ngại về những bình luận của ông chủ Nhà Trắng liên quan tới vấn đề chủng tộc, trong đó có phong trào Black Lives Matter.

"Trump là một trong những tổng thống phân biệt chủng tộc nhất mà chúng ta thấy trong lịch sử hiện đại. Ông ta đổ dầu vào mọi ngọn lửa phân biệt chủng tộc", Biden đáp trả, đề cập tới cuộc tranh cử năm 2016 khi Trump công kích người Mexico là "những kẻ hiếp dâm".

debate-8-001-5410-1603420807.jpg

Trump phát biểu trong cuộc tranh luận. Ảnh: AP.

"Joe, tôi chạy đua tranh cử vì ông. Tôi tranh cử vì Barack Obama. Vì các ông đã làm công việc tệ hại. Nếu tôi nghĩ các ông làm tốt, tôi đã không chạy đua tranh cử", Trump nói sau khi Biden đề cập tới kế hoạch cải cách hệ thống tư pháp hình sự và chủng tộc.

Ông chủ Nhà Trắng cáo buộc cựu phó tổng thống Mỹ "không làm được gì" trong thời gian nắm quyền. "Tại sao các ông không làm vậy cách đây 4 năm? Ông là phó tổng thống. Ông liên tục nói về những gì mình sẽ làm, nhưng các ông chỉ ở đó trong thời gian ngắn và không làm gì cả", Trump nói.

----

Trump mỉa mai người nhập cư không giấy tờ

Khi tranh luận về chính sách nhập cư, Trump cho rằng những người nhập cư không có giấy tờ xuất hiện ở tòa án để xin tị nạn đều là "những kẻ có IQ thấp nhất".

"Tôi ghét phải nói điều này, nhưng chỉ có những người có IQ thấp nhất may ra mới xuất hiện trở lại", Trump nói. Tổng thống Mỹ đang đề cập đến chính sách "bắt và thả" được áp dụng với người vượt biên trái phép. Theo chính sách này, người nhập cư trái phép được ở Mỹ trong khi chờ tòa án xử lý đơn xin tị nạn của họ.

-----

Hai ứng viên tranh cãi về gói cứu trợ Covid-19

"Đó thực sự là một gói cứu trợ lớn cho các thành phố và bang của đảng Dân chủ đang được điều hành một cách tồi tệ", Trump nói, đề cập gói cứu trợ được Hạ viện thông qua hồi đầu năm nay.

Biden chỉ trích Trump vì cáo buộc này. "Tôi đang tranh cử với tư cách là một đảng viên Dân chủ đầy tự hào, nhưng tôi sẽ trở thành tổng thống Mỹ. Tôi không thấy bang xanh hay bang đỏ. Những gì tôi thấy là nước Mỹ, là Hợp chúng quốc Hoa Kỳ", Biden cho hay.

Trump tuyên bố ông không muốn chi thêm ngân sách cứu trợ Covid-19 liên bang để giúp đỡ các thành phố, bang "Dân chủ". Tuy nhiên, trong số này có các bang chiến trường như Pennsylvania, Michigan và Wisconsin, tất cả đều bầu cho thống đốc Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018 và đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc bầu cử tới đây.

----

Biden chuyển hướng tranh luận khi bị công kích về con trai

Khi Biden tìm cách chuyển hướng công kích nhằm vào Hunter bằng cách nói về các gia đình trung lưu Mỹ đang gặp khó khăn, Trump nhanh chóng chỉ trích và thậm chí chế nhạo cách Biden nhìn vào máy quay.

"Đó là một tuyên bố chính trị điển hình", Trump nói, thêm rằng chiến thuật này là điều mà một chính trị gia điển hình luôn làm. "Tôi không phải là một chính trị gia điển hình. Đó là lý do tôi được bầu. Hãy rời khỏi chủ đề về Trung Quốc, chúng ta hãy ngồi nói chuyện quanh bàn. Cố lên, Joe, ông có thể làm tốt hơn nữa".

-----

Trump nói được bầu vì 'không phải chính trị gia điển hình'

Khi Biden tìm cách chuyển hướng công kích nhằm vào Hunter bằng cách nói về các gia đình trung lưu Mỹ đang gặp khó khăn, Trump nhanh chóng chỉ trích và thậm chí chế nhạo cách Biden nhìn vào máy quay.

"Đó là một tuyên bố chính trị điển hình", Trump nói, thêm rằng chiến thuật này là điều mà một chính trị gia điển hình luôn làm. "Tôi không phải là một chính trị gia điển hình. Đó là lý do tôi được bầu. Hãy rời khỏi chủ đề về Trung Quốc, chúng ta hãy ngồi nói chuyện quanh bàn. Cố lên, Joe, ông có thể làm tốt hơn nữa".

------

Trump bị cắt micro

Lần chặn micro đầu tiên trong cuộc tranh luận xảy ra khi Trump đang phản ứng về biện pháp bảo vệ chương trình chăm sóc y tế và chỉ trích ACA. Micro của ông bị ngắt khi đang chuẩn bị hoàn thành câu trả lời của mình, giúp người điều hành kiểm soát cuộc tranh luận và chuyển lời sang Biden.

------

Biden công bố kế hoạch 'Bidencare'

Biden cho biết ông sẽ lập Obamacare cộng với một lựa chọn công khai, gọi kế hoạch của ông là "Bidencare". Ứng viên đảng Dân chủ cũng nhấn mạnh ông ủng hộ bảo hiểm tư nhân, khác với một số đối thủ chính trước đây của mình.

"Chăm sóc sức khỏe không phải là đặc quyền, đó là quyền. Mọi người nên có quyền được chăm sóc sức khỏe hợp lý", Biden nói.

----

Trump muốn chấm dứt Obamacare 

Lặp lại bình luận của mình trong chương trình "60 phút", Trump nói ông hy vọng Tóa án Tối cao sẽ hủy bỏ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Giá cả phải chăng (ACA), còn được gọi là Obamacare.

"Obamacare chẳng có gì tốt", Trump nói. "Những gì chúng tôi muốn làm là chấm dứt nó".

Chính quyền Trump ủng hộ một vụ kiện ra Tòa án Tối cao nhằm dẫn đến việc hủy bỏ ACA.

----

Biden: Tổng thống có tài khoản bí mật ở Trung Quốc

"Chúng ta được biết rằng tổng thống này đã trả thuế cao gấp 50 lần ở Trung Quốc, có tài khoản ngân hàng bí mật ở Trung Quốc, làm ăn với Trung Quốc và thực tế là đang nói tôi nhận tiền từ họ? Tôi chưa nhận đồng nào từ bất kỳ nước nào. Người duy nhất thu được tiền từ Trung Quốc là ông ấy", Biden nói.

-----

Biden cáo buộc Trump công nhận Triều Tiên

Biden chỉ trích Trump đã "hợp pháp hóa" Triều Tiên bằng cuộc gặp với lãnh đạo Kim Jong-un, cáo buộc Tổng thống Mỹ "có thái độ thân thiện với một kẻ côn đồ".

Trump đáp lại bằng cách chế nhạo Barack Obama, nói rằng Kim không muốn gặp cựu tổng thống vì không thích Obama.

-----

Biden nói người dân đang "làm quen với cái chết", Trump tuyên bố "không thể đóng cửa đất nước"

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden chỉ trích: "[Trump] nói rằng chúng ta đang học cách sống chung với nó (Covid-19). Người dân thực ra đang học cách chết vì nó."

Đây là phản ứng mà ông Biden đưa ra sau khi Trump nhận định đại dịch Covid-19 sẽ không kết thúc sớm, và người dân Mỹ "không có lựa chọn nào khác" ngoài sống chung với nó.

Tranh luận trực tiếp: Ông Biden công kích liên tiếp,  điểm danh Trung Quốc chịu trách nhiệm về Covid-19 - Ảnh 1.

Ông Trump cũng chống lại những quan điểm về việc mở rộng phong tỏa nhằm ngăn chặn Covid-19.

"Chúng ta không thể đóng cửa đất nước. Chúng ta không thể khóa mình trong tầng hầm giống như cách ông Joe làm."

Trump cho rằng cần tập trung bảo vệ các nhóm dân số dễ tổn thương, đồng thời "phải mở cửa".

Biden phản ứng rằng mục tiêu của ông không phải là đóng cửa đất nước mà là "ngăn chặn virus".

--------------

Quy định tắt mic phát huy tác dụng, 20 phút đầu tranh luận ít bị gián đoạn

Cả ông Biden và ông Trump được ghi nhận công kích đối phương hàng chục lần trong vòng 20 phút đầu tiên của cuộc tranh luận, song số lần gián đoạn trong quá trình này là rất ít, được cho là nhờ áp dụng quy định "tắt mic" của một ứng viên trong khi người còn lại phát biểu.

Tranh luận trực tiếp: Ông Biden công kích liên tiếp,  điểm danh Trung Quốc chịu trách nhiệm về Covid-19 - Ảnh 1.

Ông Trump cũng trội hơn ông Biden gần 3 phút về thời gian phát biểu trong chủ đề đầu tiên.

Tranh luận trực tiếp: Ông Biden công kích liên tiếp,  điểm danh Trung Quốc chịu trách nhiệm về Covid-19 - Ảnh 2.

Trump chỉ trích Trung Quốc, tuyên bố sẽ không có "mùa đông đen tối" vì Covid-19

Ông Joe Biden cảnh báo nước Mỹ đang bước vào "mùa đông đen tối" khi dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành, song ông Trump tái khẳng định đã hành động nhanh chóng để phản ứng với đại dịch.

"Tôi hoàn toàn không cho rằng chúng ta đang bước vào một mùa đông u ám," Trump nói. "Chúng ta đang mở cửa đất nước, chúng ta đã tìm hiểu, học hỏi và nắm bắt về dịch bệnh mà từ đầu chúng ta không biết."

Ông Trump cũng có màn phản kích đối thủ, sau khi liên tiếp bị ông Biden công kích về trách nhiệm liên quan dịch Covid-19. Tổng thống chỉ ra việc ông Biden từng lên án mình hồi tháng 1 năm nay, khi ông Trump áp đặt lệnh cấm đi lại đối với du khách từ Trung Quốc.

"Giờ thì ông ta lại nói rằng 'Đáng lẽ tôi phải [áp lệnh cấm] nhanh hơn'. Nhưng ông ta không hành động nhanh hơn, mà chậm hơn tôi cả vài tháng," ông Trump nêu.

Về phần mình, ông Biden cho hay sẽ "bảo đảm hoàn toàn minh bạch" khi đề cập nỗ lực củng cố lòng tin của người Mỹ đối với vaccine trong tương lai.

Tổng thống Trump cũng lặp lại liên tục các chỉ trích nhằm vào Trung Quốc liên quan đến Covid-19 khi tuyên bố đại dịch này "có nguồn gốc từ Trung Quốc", đồng thời nói rằng Bắc Kinh đã kiểm soát tốt dịch bệnh trên phần lớn lãnh thổ của mình, nhưng đã thất bại trong việc ngăn virus corona lây lan ở phạm vi thế giới.

----

Ông Biden liên tiếp công kích, tuyên bố ông Trump không xứng đáng làm Tổng thống

Trump cho rằng nếu ông không đưa ra những hành động như đã thực hiện thì nước Mỹ sẽ có nhiều người chết hơn nữa do dịch Covid-19. Trong khi đó, ông Biden chỉ trích sự yếu kém của Tổng thống là nguyên nhân gây ra gia tăng thiệt hại đến hàng nghìn sinh mạng.

Tổng thống Trump nhấn mạnh vaccine ngừa Covid-19 sẽ sớm được hoàn thành, và khẳng định sự phục hồi của ông sau khi mắc Covid-19 hồi đầu tháng cho thấy các điều kiện về phòng chống đại dịch đnag được cải thiện.

"Dịch bệnh sẽ ra đi," Trump nói.

Ông Biden chỉ ra rằng đã có 220.000 người Mỹ tử vong do mắc Covid-19. Ông tuyên bố "Bất kỳ ai chịu trách nhiệm vì đã không kiểm soát [tình hình], bất kỳ ai [không có trách nhiệm] với nhiều cái chết như vậy thì không nên làm Tổng thống Mỹ."

Cựu Phó tổng thống Mỹ công kích đối thủ rằng ông Trump đến nay "vẫn không có kế hoạch toàn diện nào", bổ sung rằng ông sẽ làm việc hướng đến các quy chuẩn quốc gia để tái mở cửa các hoạt động thương mại và thúc đẩy chiến lược xét nghiệm.

"Tôi sẽ bảo đảm chúng ta có một kế hoạch," ông Biden nói.

----

Cuộc tranh luận trực tiếp Trump-Biden bắt đầu

Cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng giữa ông Trump và ông Biden trước Ngày bầu cử tổng thống Mỹ (3/11) đã chính thức mở màn.

Vấn đề đầu tiên được điều phối viên Kristen Welker đưa ra: "Ngài sẽ lãnh đạo đất nước như thế nào trong giai đoạn tiếp theo này của cuộc khủng hoảng virus corona?"

Tổng thống Trump - người đã phục hồi sau khi mắc Covid-19 hồi đầu tháng - trả lời trước với 2 phút không gián đoạn.

 và ông Joe Biden mở màn cuộc tranh luận cuối cùng trước Ngày bầu cử - Ảnh 1.

Tags:
Ông Obama: Tổng thống Trump ‘nói dối mỗi ngày, liên tục bịa đặt’

Ông Obama: Tổng thống Trump ‘nói dối mỗi ngày, liên tục bịa đặt’

Tổng thống Barack Obama ngày 21/10 lần đầu đi vận động cho ông Biden, nói người ủng hộ không được “tự hài lòng” dù thăm dò đang có lợi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất