Trẻ con tổn thương khi bố mẹ chúi đầu vào điện thoại

Những năm trước, các chuyên gia lo lắng về việc trẻ dùng điện thoại quá nhiều nhưng nay mối quan ngại hướng về phụ huynh.

04:00 27/11/2018

Một nghiên cứu mới tại Australia dấy lên mối lo ngại về tác động của việc nghiện điện thoại ở người lớn tới con cái.

Báo cáo vừa được chính quyền Queensland công bố hôm 20/11 cho thấy, hàng nghìn trẻ ở bang này đang bị stress bởi việc học ở trường và thèm khát sự chú ý của cha mẹ - những phụ huynh quá chăm chú vào điện thoại. Khảo sát với hơn 7.000 trẻ ở tuổi từ 4 tới 18 cho thấy, rất nhiều em đang có cảm giác bị cha mẹ phớt lờ vì mải mê đồ công nghệ.

Theo nghiên cứu, phần lớn trẻ tham gia nói rằng các em muốn được người lớn chú ý, trò chuyện tôn trọng và lắng nghe những gì mình nói về các việc quan trọng với trẻ. "Trẻ muốn cha mẹ đặt điện thoại xuống và tương tác với chúng", báo cáo viết.

Ảnh: Marie France Asia.

Ảnh: Marie France Asia.

Chia sẻ với News của Australia, chuyên gia tâm lý trẻ em, tiến sĩ Justin Coulson cho biết, trẻ cần sự tập trung của cha mẹ và đó là cách chúng ta thể hiện tình yêu với con. "Khi chúng ta nhìn chằm chằm vào màn hình thì trẻ thấy với cha mẹ, mình không quan trọng bằng Facebook hay email". 

Cũng theo khảo sát này, rất nhiều bố mẹ hướng về chiếc điện thoại hơn là lắng nghe các nhu cầu của con. "Nếu chúng ta thường xuyên làm vậy, sự chú ý không hoàn toàn này sẽ trở thành nguồn gây căng thẳng. Chúng tôi có nghiên cứu cho thấy sự chú ý không hoàn toàn tác động tiêu cực tới các mối quan hệ, làm giảm cảm giác gắn bó, dẫn tới cảm xúc bị cho ra rìa", chuyên gia nói. 

Hiệp hội gia đình và trẻ em Queensland sẽ dùng các kết luận từ nghiên cứu này để tác động tới những người trẻ ở bang và các nhà ra quyết định cân nhắc khi xây dựng chính sách.

"Có rất nhiều chỉ trích với những người trẻ và thói nghiện màn hình của họ. Nhưng điều chúng tôi nói tới là họ đang bị cuốn theo mọi thứ liên quan tới công nghệ số, từ các chương trình giáo dục, các trang mạng nhưng điều họ thực sự muốn là những cuộc trò chuyện và kết nối thật", chủ tịch Hiệp hội gia đình và trẻ em Cheryl Vardon nói.

Luật sư tại bang này, Yvette D’Ath nói rằng báo cáo "mở mắt"cho nhiều cha mẹ. "Con cái là phần quan trọng nhất trong đời tôi, nhưng như nhiều bà mẹ đi làm khác, tôi biết khó tách hẳn khỏi công việc vì bây giờ nhiều khi công việc lại gắn với chiếc điện thoại", bà D’Ath nói. Theo bà, điều quan trọng cần nhớ là chúng ta chẳng thể mong đợi con cái mình tách khỏi thiết bị điện tử nếu bố mẹ không làm thế.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Cô gái bán đấu giá trinh tiết để giúp bố mẹ trả nợ

Cô gái bán đấu giá trinh tiết để giúp bố mẹ trả nợ

Cô gái trẻ đưa ra quyết định sau khi đọc được các câu chuyện trên mạng về những phụ nữ kiếm được hàng triệu USD nhờ bán trinh tiết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất