Trẻ em California đi học trở lại 3 tuần sau cháy rừng

Đa số trẻ em ở hạt Butte, tâm vụ cháy rừng gây chết chóc nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ, bắt đầu đi học lại từ hôm qua.

02:00 05/12/2018

Bella (phải), ôm em trai nhỏ trong lúc mẹ mặc quần áo cho em trai lớn, chuẩn bị đi học. Ảnh: AP.

Bella (phải), ôm em trai nhỏ trong lúc mẹ mặc quần áo cho em trai lớn, chuẩn bị đi học. Ảnh: AP.

Bella Maloney, 8 tuổi, thức dậy trên một chiếc giường lớn trong khách sạn, ăn sáng rồi được mẹ đưa tới trường sau cháy rừng gần một tháng. Cùng đi với Bella là cậu em trai Vance. Như hàng nghìn trẻ em khác ở Bắc california, bị mất nhà cửa và trường học trong vụ cháy rừng thảm khốc tháng trước, cuộc sống bắt đầu trở lại bình thường hôm 3/12, khi đa số trường học đã mở lại ở hạt Butte, theo AP.

"Các cháu đã sẵn sàng đi học trở lại", Erica Hail, mẹ của Bella nói. "Tôi nghĩ rằng chúng nó đã phát ốm vì phải ở cùng bố mẹ rồi. Ở trường, chúng có thời gian và không gian riêng, cùng bạn bè, rất thoải mái tự do".

Trường học ở hạt Butte bị đóng cửa từ đầu tháng 11, khi đám cháy Camp quét qua thị trấn Paradise và những khu vực lân cận, thiêu rụi diện tích gần 600 km2, phá hủy gần 14.000 ngôi nhà, khiến ít nhất 88 người thiệt mạng và 20 người vẫn mất tích. Đám cháy Camp được coi là trong vụ cháy rừng nguy hiểm nhất nước Mỹ trong vòng một thế kỷ.

31.000 trẻ em phải nghỉ học. Hôm qua, đa số đã đi học lại, dù nhiều em phải học tạm ở nơi khác do trường bị phá hủy hoặc hư hại, hoặc nằm trong vùng không thể tiếp cận.

Bella nhút nhát khi gặp người lạ, không nói nhiều nhưng thừa nhận cô bé rất háo hức quay lại trường. Bé muốn gặp bạn bè. Trong căn phòng khách sạn nhỏ có hai giường cỡ lớn, là nơi gia đình 5 người của Bella ở tạm trong hai tuần nay. Vì mọi thứ đã mất hết trong đám cháy, nên trong phòng không có mấy đồ đạc. Gia đình họ đặt phòng tới tháng hai năm sau.

"Bella, mấy giờ rồi con?" Hail hỏi con gái, đánh thức cô bé dậy. "7h35 ạ", Bella trả lời. Bé đánh răng, chải tóc, mất gần một tiếng để tới trường trên chiếc SUV của gia đình.

Trường tiểu học Paradise bị thiêu rụi hôm 9/11. Ảnh: AP.

Trường tiểu học Paradise bị thiêu rụi hôm 9/11. Ảnh: AP.

Ngôi nhà có 5 phòng ngủ, hai phòng tắm của nhà Hail bị phá hủy nằm tại thành phố Yuba, cách trường mới của Bella ở Durham một quãng dài. Bella đến trường lúc gần 9h. Cô bé đang học lớp ba, còn em trai Vance đang học lớp mẫu giáo nửa ngày. Khắp hạt Butte, đa số giáo viên đã quay lại giảng dạy.

"Các em được học cùng nhau, bắt đầu nhịp sống bình thường trong bối cảnh mọi thứ bị tàn phá thảm hại, là điều quan trọng mà chúng tôi đang cố gắng thực hiện", Jodi Seaholm, một phụ huynh có con gái Mallory học lớp ba, nói.

Mallory từng trị xạ ung thư não hồi tháng 10 và không hề sợ hãi, nhưng "tận mắt nhìn thấy nhà bị thiêu hủy gần như làm con bé tuyệt vọng", Seaholm cho hay.

Cố vấn tâm lý từ khắp nước Mỹ đã có mặt ở mọi lớp học hôm thứ hai, giúp đỡ những đứa trẻ bị hoảng loạn khi trốn chạy khỏi thị trấn bị cháy rừng phá hủy và mất nhà cửa. Nhiều giáo viên cũng mất nhà cửa.

"Học tập bây giờ không quan trọng bằng xử lý sang chấn tâm lý và kết nối lại với bạn bè", Loren Lighthall, hiệu trường trường trung học Paradise bày tỏ.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Sáu quận hạt ở California trồng sà lách có vi khuẩn E. coli

Sáu quận hạt ở California trồng sà lách có vi khuẩn E. coli

Cơ quan điều hành thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết họ đã tìm được nguồn gốc của dịch vi khuẩn E. coli trong rau sà lách romaine là ở California.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất