Trẻ em di cư được sử dụng như “công cụ để phá vỡ lỗ hổng”

Các nhân viên Tuần tra biên giới cho biết số lượng người nhập cư trái phép ngày càng gia tăng, vượt qua biên giới cùng với trẻ em, những đứa trẻ không phải là con cái của họ, để tránh bị giam giữ lâu dài.

00:30 14/07/2018

Phó Trưởng phòng Tuần tra Raul Ortiz cho biết ông thấy ngày càng nhiều trẻ em nhập cư vượt biên giới với những người giả vờ là cha mẹ của họ.

Một thỏa thuận trong nhiều thập niên, được gọi là "thỏa thuận Flores", đã giới hạn số lượng thời gian các quan chức Hoa Kỳ có thể bắt giữ trẻ em nhập cư, do đó áp dụng thời gian bắt giữ tương tự với cha mẹ của họ. Thỏa thuận này dẫn đến việc hình thành nhiều gia đình “giả”.

Một nhân viên chỉ ra dấu chân có thể thuộc về những người vượt biên bất hợp pháp.

Vấn đề trở nên phổ biến đến mức cơ quan bắt đầu theo dõi cẩn thận các trường hợp gia đình gian lận trong Thung lũng Rio Grande, sau khi các cơ quan nhận thấy việc sử dụng tài liệu giả mạo ngày càng cao. Trong năm tài chính 2018, Ortiz báo cáo đã có hơn 600 trường hợp làm tài liệu giả.

Gần đây, các nhân viên tuần tra biên giới đã cứu một đứa trẻ Honduras 4 tháng tuổi khỏi một người đàn ông giả mạo mình là cha em. Trong một cuộc phỏng vấn với các quan chức, ông thừa nhận đã mua tài liệu gian lận. Cơ quan sau đó phát hiện ra đây không phải là lần đầu tiên có người nhập cư bất hợp pháp sử dụng một đứa trẻ để tránh bị giam giữ lâu dài. Vào năm 2013, các hồ sơ tiết lộ ông đã buôn lậu một đứa trẻ 8 tuổi ở bên kia biên giới, cho rằng ông là cha của đứa trẻ. Họ được thả ra không lâu sau đó.

Ortiz cho rằng những trường hợp như này sẽ khiến những đứa trẻ trẻ đó dễ bị tổn thương và gặp nguy hiểm.

Ông nói, trong những chuyến đi dài và nguy hiểm về phía biên giới Hoa Kỳ, có thể kéo dài vài tuần, các cơ quan chức năng rất lo lắng về những hành vi lạm dụng mà những đứa trẻ này có thể phải đối mặt.

Nhân viên tuần tra đang ôm lấy đứa trẻ 4 tháng tuổi không có cha mẹ.

"Những đứa trẻ đang bị nguy hiểm, và đó là chính xác những gì đang xảy ra", Ortiz nói thêm. "Chúng đang được sử dụng như một loại công cụ để phá vỡ lỗ hổng."

Hôm thứ Năm, các quan chức tiết lộ rằng 7 trong số 102 trường hợp liên quan đến trẻ em dưới 5 tuổi bị tách khỏi người giám hộ, người lớn đã được xác định họ không thực sự là cha mẹ của những đứa trẻ.

Hải Vân - tinnuocmy.com

Không tìm được cha mẹ của 38 trẻ em di dân bị tách khỏi gia đình

Không tìm được cha mẹ của 38 trẻ em di dân bị tách khỏi gia đình

Các luật sư của chính quyền liên bang hôm Thứ Sáu nói rằng họ không tìm ra được cha mẹ của 38 trẻ em di dân dưới 5 tuổi bị tách khỏi gia đình tại biên giới Mỹ-Mexico trước đây, trong lúc một chánh án liên bang cho thấy ông sẵn sàng kéo dài thời hạn để đoàn tụ gần 3,000 trẻ em với cha mẹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất